น่าจะเป็นที่ถูกใจสำหรับคนที่ขับรถยนต์หรือสายบิ๊กไบก์หลาย ๆ คน ตอนนี้กฏหมายใหม่อนุมัติให้รถยนต์วิ่งทางหลวงได้ที่ความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนบิ๊กไบก์วิ่งได้ที่ความเร็วไม่เกิน 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว

เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงแผ่นดินหรือทางหลวงชนบทที่กำหนด พ.ศ. 2564 (2021) ซึ่งนอกจากทางหลวงดังที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว ยังมีรายละเอียดอื่น ๆ ที่สำคัญสำหรับทุกคนที่ควรทราบด้วยครับ

  1. รถบบรรทุกที่มีน้ำหนักเกิน 2,200 กิโลกรัม หรือรถบรรทุกที่มีที่ผู้โดยสารเกิน 15 คน ให้วิ่งที่ความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  2. รถลาก ที่กำลังลากจูงรถยนต์สี่ล้อเล็ก หรือรถยนต์สามล้อ ให้วิ่งที่ความเร็วไม่เกิน 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  3. รถจักรยานยนต์ วิ่งได้ที่ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนรถจักรยานยนต์ที่กำมีกำลังตั้งแต่ 35 กิโลวัตต์ขึ้นไป หรือมีขนาดความจุของกระบอกสูบรวมกันตั้งแต่ 400 ลูกบาศก์เชนติเมตรขึ้นไป วิ่งได้ที่ความเร็วไม่เกิน 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  4. รถรับส่งนักเรียน ให้วิ่งที่ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  5. รถบรรทุกคนโดยสารที่มีที่นั่งตั้งแต่ 7 แต่ไม่เกิน 15 คน ให้วิ่งได้ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  6. รถแทรกเตอร์ รถบดถนน หรือรถใช้งานเกษตรกรรม ให้วิ่งได้ที่ความเร็วไม่เกิน 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  7. รถประเภทอื่น ๆ ที่นอกเหนือจาก 1-6 ให้วิ่งได้ที่ความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่หากรถอยู่ในช่องขวาสุด จะต้องวิ่งด้วยความเร็วไม่ต่ำกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยกเว้นในกรณีที่มีข้อจำกัดในการเดินทาง เช่น สิ่งกีดขวาง เป็นต้น

น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับใครที่ใช้รถส่วนตัวต้องเดินทางบ่อย ๆ นะครับ ในฐานะที่ขับรถเหมือนกันก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สามารถวิ่งด้วยความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้แล้ว

อ้างอิง มติชน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส