สำนักข่าว Sky News ของอังกฤษรายงานว่า ริเวียน (Rivian) บริษัทเกิดใหม่ด้านผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่สนับสนุนเงินทุนโดยแอมะซอน (Amazon) และฟอร์ด (Ford) กำลังอยู่ระหว่างเจรจากับรัฐบาลอังกฤษมาหลายสัปดาห์เพื่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์นอกสหรัฐฯ แห่งแรกใกล้เมืองบริสตอลในอังกฤษ ซึ่งอาจมีการพูดคุยเกี่ยวกับข้อเสนอจูงใจจากรัฐบาลด้วย

แหล่งข่าววงในเผยว่าการเจรจายังไม่ก้าวหน้าถึงขั้นสรุปข้อตกลงสุดท้าย เพราะมีคู่แข่งอย่างเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ที่มีข้อเสนอที่ดีมาแข่งขันเช่นกัน ซึ่งคาดว่ามูลค่าในการลงทุนจะมีมากกว่า 1,000 ล้านปอนด์ (46,000 ล้านบาท)

อังกฤษกำลังมีสัญญาณเชิงบวกสำหรับอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ที่น่าลงทุน เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม โรงงานผลิตรถยนต์ Vauxhall ในอังกฤษจะได้รับเงินลงทุน 100 ล้านปอนด์ (4,000 ล้านบาท) จากรัฐบาลอังกฤษในการผลิตรถตู้ไฟฟ้าของ Stellantis เพื่อรักษาโรงงานที่มีพนักงานมากกว่า 1,000 ตำแหน่ง และหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านั้นนิสสัน (Nissan) ประกาศว่าจะลงทุนในอังกฤษเพิ่มเติมเพื่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่ขนาดใหญ่แห่งใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับโรงงานของริเวียนกับรัฐมนตรีกระทรวงธุรกิจพลังงานและยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมของอังกฤษ (BEIS) ซึ่งเผยว่าอังกฤษกำลังพยายามดึงดูดการลงทุนภายในประเทศเพื่อเร่งการเติบโตของอุตสาหกรรมใหม่ แต่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลการลงทุนส่วนบุคคลได้

ริเวียนมีแผนจะส่งมอบรถกระบะไฟฟ้า R1T ครั้งแรกในเดือนกันยายนและรถ SUV ไฟฟ้า R1S ในฤดูใบไม้ร่วงของสหรัฐฯ (ต.ค. – ธ.ค.) ดังนั้นก้าวต่อไปก็จะขยายไปสู่ตลาดนอกสหรัฐฯ นั่นก็คือยุโรปที่ให้ความสำคัญในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า

เมื่อพฤศจิกายน 2019 เทสลา (Tesla) คู่แข่งของริเวียนได้ประกาศเลือกสร้างโรงงานแห่งที่ 4 ในเยอรมนีเพราะมีความโดดเด่นทางด้านวิศวกรรม โดยไม่เลือกอังกฤษเพราะไม่มีความชัดเจนสำหรับการลงทุนในอุตสาหกรรมหลังจากที่ออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ส่วนเนเธอร์แลนด์ เทสลามีโรงงานที่นั่นอยู่แล้วแต่ขนาดไม่ใหญ่ และตอนนี้โรงงานของเทสลาในเยอรมนีต้องเจออุปสรรคถูกฟ้องร้องขึ้นศาลหลายครั้งจนทำให้การสร้างล่าช้า ซึ่งในเดือนธันวาคม 2020 ทางฝั่งอังกฤษได้ติดต่อเข้ามายังอีลอน มัสก์ (Elon Musk) เพื่อให้เทสลามาตั้งโรงงานแห่งใหม่ใน Teesside ทางภาคเหนือของอังกฤษ ซึ่งรับรองว่าจะสามารถดำเนินงานได้ผ่านฉลุย

ที่มา : reuters และ news.sky.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส