2 ส.ว. แห่งพรรคเดโมแครตของสหรัฐฯ คือ ริชาร์ด บลูเมนธัล (Richard Blumenthal) แห่งรัฐคอนเนตทิคัตและ เอ็ด มาร์คีย์ (Ed Markey) แห่งแมสซาชูเซตส์ ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังคณะกรรมาธิการว่าด้วยการค้าแห่งสหพันธรัฐ (FTC) ให้สอบสวนเรื่องการตลาดในระบบขับขี่อัตโนมัติของเทสลา (Tesla) คือ ระบบ Autopilot และฟีเจอร์ FSD ที่อาจหลอกลวงและไม่เป็นธรรม หลังจากเมื่อต้นสัปดาห์องค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐฯ (NHTSA) ได้ประกาศเปิดการสอบสวนเกี่ยวกับ Autopilot ในรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา

บลูเมนธัลได้ทวีตเผยว่าได้ร่วมกับมาร์คีย์ ส่งจดหมายไปถึงประธาน FTC ถึงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางการตลาดที่กล่าวอ้างเกินจริงของเทสลา ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่หลงเข้าใจผิดถึงปลอดภัยและมั่นใจในความสามารถของรถยนต์มากจนเกินไป ทำให้ผู้ขับขี่และคนอื่นๆ ที่อยู่บนท้องถนนตกอยู่ในความเสี่ยง

วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม NHTSA ได้ประกาศเปิดการสอบสวนเกี่ยวกับ Autopilot ระบบช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติ SAE ระดับ 2 ในรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา (Tesla) รุ่น S, 3, X และ Y ปี 2014 – 2021 ที่มีจำนวนประมาณ 765,000 คัน หลังจากที่ได้รับสรุปเหตุการณ์อุบัติเหตุทั้งหมด ได้แก่ ได้เกิดการชนหรือไฟไหม้ 11 ครั้ง, เหตุการณ์ที่ไม่ส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 7 ครั้ง, จำนวนผู้บาดเจ็บ 17 คน, เหตุการณ์มีผู้เสียชีวิต 1 ครั้ง และมีจำนวนผู้เสียชีวิต 1 คน

ที่มา : cnet.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส