เทสลา (Tesla) ได้เริ่มปล่อยการอัปเดตซอฟต์แวร์ FSD Beta V9 และ V9.1 เมื่อเดือนกรกฎาคมแก่สมาชิกที่ร่วมโครงการทดลองใช้ก่อนเปิดตัวเท่านั้น และได้ปล่อย V9.2 เมื่อเดือนสิงหาคม ต่อมาก็ได้ประกาศข้าม V9.3 แล้วปล่อย V10 ในเดือนกันยายน ซึ่งล่าสุดวันศุกร์ที่ 17 กันยายน อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาเผยว่าจะเปิดตัว FSD Beta V10.1 ในสัปดาห์หน้าพร้อมด้วยปุ่ม “beta request” เพื่อให้สมาชิกที่ซื้อ FSD ทั่วไปเข้าร่วมทดลองใช้งานได้ด้วยเนื่องจากมีผลตอบรับที่ดีจากผู้ใช้ FSD Beta 10

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าสมาชิกที่จ่ายเงินซื้อ FSD ทุกคนที่คลิกปุ่มขอใช้ Beta V10.1 แล้วจะได้รับการอนุญาตให้ใช้งานจากเทสลา เพราะพวกเขาจะต้องผ่านการประเมินพฤติกรรมการขับขี่โดยระบบ Tesla Insurance calculator ซึ่งจะต้องมีพฤติกรรมที่ดีเป็นเวลา 7 วัน

ระบบ Autopilot ของเทสลากำลังถูกสอบสวนเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยองค์กรบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐฯ (NHTSA) และถูก 2 ส.ว. ของสหรัฐฯ ร้องเรียนไปยังคณะกรรมาธิการว่าด้วยการค้าแห่งสหพันธรัฐ (FTC) ให้สอบสวนเรื่องการตลาดในระบบขับขี่อัตโนมัติของเทสลา (Tesla) คือ ระบบ Autopilot และฟีเจอร์ FSD ที่อาจหลอกลวงและไม่เป็นธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้เทสลาประกาศว่าจะพัฒนา FSD ให้สมบูรณ์ SAE ระดับ 5 ภายในสิ้นปี 2020 และขณะนี้กำลังเร่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : cnet.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส