GM (General Motors) ผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ ซึ่งมี Cruise บริษัทรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติอยู่ภายใต้ และร่วมถือหุ้นด้วย SoftBank, Microsoft, Walmart และ Honda ล่าสุด 18 มี.ค. GM เผยว่าได้ตกลงซื้อหุ้นใน Cruise ต่อจากกองทุน Vision Fund ของ SoftBank ด้วยมูลค่า 2,100 ล้านเหรียญ (69,909 ล้านบาท) และจะลงทุนเพิ่มใน Cruise อีก 1,350 ล้านเหรียญ (44,941 ล้านบาท) แทน SoftBank ที่เคยประกาศแผนไว้

ปี 2018 SoftBank ได้เข้าลงทุนใน Cruise ด้วยมูลค่า 900 ล้านเหรียญ (29,961 ล้านบาท) และเผยว่าจะลงทุนเพิ่มอีก 1,350 ล้านเหรียญ เมื่อ Cruise สามารถให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับเชิงพาณิชย์ ต่อมา Cruise ได้ทดสอบให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับและยื่นขอใบอนุญาต เดือนที่ผ่านมา Cruise เผยว่า SoftBank จะลงทุนเพิ่ม 1,350 ล้านเหรียญ ตามแผนที่เคยประกาศไว้

เนื่องจาก SoftBank มีปัญหาเรื่องหนี้สิ้น จึงได้เริ่มทยอยขายหุ้นส่วนหนึ่งจากบริษัท Alibaba และ T-Mobile จากนั้นปี 2020 ตัดสินใจขาย ARM ให้กับ Nvidia แต่สุดท้ายขายไม่สำเร็จ เดือนที่แล้ว SoftBank เผยว่าจะขายสินทรัพย์ที่ดี

ต้นเดือนมีนาคม Cruise ได้รับใบอนุญาตให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) เชิงพาณิชย์ได้ตราบใดที่มีคนขับดูแลความปลอดภัยอยู่หลังพวงมาลัยบนถนนบางเส้นทางในซานฟรานซิสโกในเวลาที่จำกัดระหว่าง 22:00 – 6:00 น. ด้วยความเร็วจำกัดที่ 30 ไมล์ต่อชั่วโมง (48 กม./ชม.) แต่ไม่สามารถให้บริการในช่วงที่ฝนตกหนักหรือมีหมอกหนาได้ และ Cruise ได้ยื่นขอใบอนุญาตให้บริการเชิงพาณิชย์โดยไม่มีคนขับดูแลซึ่งกำลังอยู่ระหว่างพิจารณา สรุปง่าย ๆ กว่าจะได้ให้บริการแบบสมบูรณ์และทำกำไรคืนกลับมาอาจต้องใช้เวลาอีกไม่น้อย

ล่าสุด GM จึงได้ซื้อหุ้นในส่วนของ SoftBank ซึ่งทำให้ GM มีสัดส่วนผู้ถือหุ้น 80% สามารถบริหารจัดการ Cruise ในการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติได้อย่างเต็มที่ และอาจเพิ่มมูลค่าบริษัทด้วยการเสนอขายหุ้น IPO ในอนาคต

ที่มา : engadget และ reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส