เรียกว่าไม่ปล่อยให้คู่แข่งอย่าง dtac นำหน้าไปนาน เพราะล่าสุด AIS ได้อัปเดทระบบให้รองรับ Wifi Calling บน iPhone เรียบร้อยแล้ว หมายความว่าต่อไปผู้ใช้งาน AIS จะสามารถโทรเข้ารับสายได้แม้สัญญาณมือถืออ่อน หรืออยู่ในต่างประเทศ ขอแค่เชื่อมต่อ Wifi ได้เท่านั้น!

การเปิดใช้งาน AIS Wifi Calling สำหรับผู้ใช้งาน iPhone มีขั้นตอนดังนี้

AIS-Wifi-Calling-carrier

  1. เข้า Settings -> General -> About แล้วดูเวอร์ชั่นของ Carrier ว่าเป็น AIS 24.2 หรือไม่ ถ้ายังให้รอแป๊บหนึ่ง เครื่องจะขึ้นหน้าต่างให้อัปเดท
  2. หลังจากอัปเดท Carrier เรียบร้อยแล้ว ให้กด*399*1# เพื่อเปิดใช้บริการ
  3. จากนั้นให้เข้าไปใน Settings -> Phone -> Wi-fi Calling เพื่อสั่งให้เครื่องเริ่มใช้งานครับ
  4. ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยดี เมื่อระบบตรวจพบว่าสัญญาณโทรศัพท์ไม่ดี แต่เชื่อมต่อ Wifi อยู่ ก็จะใช้งาน Wifi Calling โดยอัตโนมัติ โดยระหว่างที่ใช้งานอยู่ แถบด้านบนเครื่องจะเปลี่ยนจาก AIS เป็นแสดงคำว่า AIS Wifi call แทน

AIS-Wifi-Calling-on

โดยอัตราค่าโทรของ AIS Wifi Calling นั้นจะเหมือนกับการอัตราค่าโทรตามแพ็กเกจปกติ และตอนนี้ใช้งานได้กับ iPhone 5s, 5c, 6, 6 Plus, 6s, 6s Plus และ iPhone SE ครับ ส่วน Android ก็น่าจะมีการปรับปรุงให้รองรับในอนาคตเป็นรุ่นๆ ไปนะครับ

นอกจากจะโทรออก-รับสายได้แล้ว AIS Wifi Calling ยังสามารถรับส่ง SMS ได้ด้วยนะครับ ซึ่งสะดวกมากเวลาที่ต้องรับ OTP หรือ SMS รหัสต่างๆ เวลาอยู่ในที่สัญญาณโทรศัพท์ไม่ดี หรืออยู่ต่างประเทศ