กระจกประตูทางเข้า Apple Store สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ ได้แตกร้าวไปทั่วทั้งแผ่น ทำให้ไม่สามารถเปิดเข้า – ออก ได้เป็นการชั่วคราว โดยกระจกบานที่แตกร้าวนั้น เป็นกระจกบานประตูทางเข้าของชั้น 1 บานด้านขวามือของผู้อ่าน ปรากฏรอยแตกร้าวแบบเห็นได้ชัด

แต่ยังโชคดีที่กระจกบานดังกล่าวไม่ได้หลุดออกมาเป็นชิ้นส่วน หรือแตกออกมาเป็นเสี่ยง ๆ และสร้างอันตรายแก่ผู้เข้าใช้บริการ

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับทางพนักงานรักษาความปลอดภัยประจำสาขา ได้ให้ข้อมูลว่า ไม่ทราบว่ากระจกประตูทางเข้าบานดังกล่าวเกิดการแตกร้าวในช่วงเวลาใด เพราะตั้งแต่ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเช้า ก็พบว่าอยู่ในสภาพนี้แล้ว

เมื่อเกิดความเสียหายแบบที่ได้เห็นไปแล้วนั้น ทาง Apple Store สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ ได้ทำการปิดกั้นพื้นที่ดังกล่าวเป็นการชั่วคราว ด้วยการนำรั้วมาวางกั้นระยะไว้ และแจ้งให้ผู้เข้าใช้บริการทุกท่านเข้า – ออก ที่ชั้น 2 ของสโตร์แทน

ผู้สื่อข่าวได้ทดลองจับประตูเพื่อวัดขนาดความหนา โดยวัดจากบานประตูที่ชั้น 2 ของร้าน พบว่า ความหนาของบานประตู รวมไปถึงกระจกที่นำมาตกแต่งเป็นตัวร้านนั้น มีความหนาประมาณ 1 นิ้ว โดยชนิดของกระจกที่นำมาใช้นั้น เป็นกระจกแบบลามิเนต (Laminate) นำกระจกมาเรียงซ้อนกัน คล้ายกับการทำแซนด์วิซ เรียงซ้อนกันประมาณ 3 ชั้น ได้ความหนาประมาณ 1 นิ้ว เพื่อทำให้เกิดความทนทานและปลอดภัย

ก่อนหน้าที่จะมีเหตุการณ์กระจกของ Apple Store สาขาเซ็นทรัลเวิลด์แตกร้าวนั้น ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปลายเดือนมกราคม 2557 ที่เมืองนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้เกิดอุบัติเหตุรถเก็บกวาดหิมะขับเข้าชนตัวร้าน Apple Store สาขา 5th Avenue ทำให้กระจกที่มีความสูงราว ๆ 10 เมตร เกิดการแตกร้าว มีการประเมินค่าเสียหายในครั้งนั้นเป็นจำนวนเงินมากถึง 450,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 16,000,000 บาท

แต่ทว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในไทย ไม่ได้เหมือนกับที่อเมริกา เพราะขนาดของกระจกที่มีความสูงไม่เท่ากัน แต่ถ้าเทียบให้ใกล้เคียงที่สุดที่พอประเมินราคาเสียหายในเบื้องต้นได้ คงเทียบกับกรณีของประตูกระจกทางเข้าศูนย์การค้าดิเอ็มควอเทียร์ (The EmQuartier) ที่แตกเสียหายเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม 2565 โดยทางศูนย์การค้าฯ ได้เรียกค่าเสียหายจากพนักงานที่ทำเสียหายเป็นเงินจำนวน 63,000 บาท

จากการคาดการณ์ในครั้งนี้ ก็น่าจะทำให้คาดการณ์ค่าเสียหายได้ ถึงแม้ความหนาของบานกระจกที่ The EmQuartier กับ Apple Store ได้ใช้งานนั้น จะมีความหนาที่ไม่เท่ากันก็ตาม

รู้จักกระจกประเภทต่างๆ กับนัท-เลอทาน่าเลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส