วันที่ 15 กันยายน มีเหตุสลดเกิดขึ้น เมื่อนักเรียน ม.ต้นจากโรงเรียนแห่งหนึ่งในนนทบุรี เสียชีวิตหน้าคอมพิวเตอร์จากเหตุระเบิด ซึ่งเราก็ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยนะครับ

สภาพแวดล้อมของที่เกิดเหตุ คือเป็นห้องคอมพิวเตอร์ ที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบ All-in-One หมายถึงเครื่องที่ไม่มี Case สำหรับใส่ CPU แยกออกมานะครับ ตัวเครื่องทั้งหมดจะรวมอยู่ในจอแล้ว ซึ่งตัวคอมพิวเตอร์แบบ All-in-one นี้ ไม่เสียหาย มีเพียงคีย์บอร์ดเท่านั้นที่พลาสติกแตกหักออกมา จนมีข้อสงสัยว่าเป็นไปได้ไหมที่คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์จะระเบิดจนมีผู้เสียชีวิต

ในประเด็นนี้ แบไต๋คิดว่าเป็นไปได้ยากที่คีย์บอร์ดจะระเบิดรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิตได้

จริง ๆ แล้วอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใกล้ตัวเราเราที่มีความเสี่ยงต่อการระเบิดมากที่สุดคือแบตเตอรี่ครับ แบตเตอรี่ที่อยู่ในสมาร์ตโฟน หรืออุปกรณ์ต่างๆ นี่แหละ ถ้ามีการลัดวงจรภายในหรือเกิดความเสียหายที่ตัวแบตเตอรี่ ก็มีสิทธิที่จะระเบิดได้ ซึ่งแบตเตอรี่ที่จำหน่ายอย่างถูกต้องในไทย จึงต้องผ่านมาตรฐานการรับรองความปลอดภัย เพื่อลดโอกาสเกิดระเบิดให้น้อยที่สุด

แต่จากรูปที่เกิดเหตุ จะเห็นว่าคีย์บอร์ดตัวนั้นเป็นคีย์บอร์ดแบบเสียบสายครับ เพราะฉะนั้นจึงไม่มีแบตเตอรี่ในตัวแป้น ตัดประเด็นเรื่องแบตระเบิดไปได้ ส่วนคนที่ใช้คีย์บอร์ดไร้สายก็ไม่ต้องกังวลนะครับ แบตเตอรี่ในคีย์บอร์ดมันลูกเล็กนิดเดียว ถ้าเกิดเหตุสุดวิสัยจริงๆ จนมันระเบิด มันก็ไม่น่าจะถึงชีวิตอยู่ดี

แล้วอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่อยู่ในคีย์บอร์ดมีโอกาสแค่ไหนที่จะระเบิด มันก็จะมีตัวเก็บประจุหรือ Capacitor ที่มีโอกาสระเบิดได้เหมือนกัน ซึ่ง capacitor จะระเบิดได้ถ้าต่อวงจรผิด หรือกระแสไฟเกินครับ แต่ขนาดของตัวเก็บประจุที่อยู่ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป มันก็เล็กเกินว่าจะเกิดเหตุรุนแรงอย่างเสียชีวิตได้ แรงระเบิดอย่างมากก็น่าจะทำให้แป้นคีย์บอร์ดหลุดออกมาแค่พอเจ็บ

เพราะฉะนั้นเหตุการณ์น่าเศร้าในครั้งนี้ เราจึงคิดว่าเป็นไปได้ยากที่คีย์บอร์ดจะเป็นต้นเหตุของความสูญเสียครับ น่าจะมีแรงระเบิดจากภายนอกมาเกี่ยว หรือปัจจัยอื่นเลยที่ไม่ใช่ระเบิด ซึ่งสุดท้ายแล้ว คำถามของเรื่องนี้คือปืนลั่น ไม่ใช่เหตุจากคีย์บอร์ดระเบิดครับ

ซึ่งหนึ่งในผู้ถือพาดพิงอย่าง Acer ก็ออกแถลงการณ์ยืนยันคุณภาพของสินค้าว่าไม่ใช่ต้นเหตุของเรื่องนี้

อ้างอิง: ข่าวสด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส