หลังจากที่ Devialet Mania เปิดตัวไปตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ในทึ่สุดลำโพงพกพาไร้สายพร้อมแบตเตอรี่รุ่นแรกจากแบรนด์ฝรั่งเศสก็พร้อมวางขายในไทยแล้วด้วยค่าตัวเริ่มต้น 33,990 บาทสำหรับสี Deep Black และ Light Grey และราคา 42,990 บาทสำหรับสีทอง Opéra de Paris ที่มาพร้อมแท่นชาร์จด้วย

ความสามารถของ Devialet Mania

จุดเด่นของ Devialet Mania คือมีไดรเวอร์ด้านใน 6 ตัว แบ่งเป็นซับวูฟเฟอร์ 2 ตัวที่จับคู่หันหลังชนกัน เพื่อสลายแรงสั่นสะเทือน ทำให้ลำโพงรุ่นนี้ไม่ว่าจะเปิดดังแค่ไหน ตัวลำโพงก็ไม่สั่น และมีไดรเวอร์ Full Range อีก 4 ตัว รอบลำโพงเพื่อสร้างมิติเสียงสเตอริโอไปทั่วห้อง ไม่ว่าผู้ฟังจะนั่งอยู่ตรงไหน โดยใช้เทคโนโลยี ASC (Active Stereo Calibration) ที่อาศัยไมโครโฟน 4 ตัวรอบลำโพงเพื่อรับเสียงที่สะท้อนกลับมาถึงลำโพง และปรับแต่งการส่งเสียงของไดรเวอร์ทั้ง 4 แบบเรียลไทม์ เพื่อให้ได้เสียงที่ดีตลอด แม้จะย้ายลำโพงไปมา โดยลำโพงรุ่นนี้รองรับเสียงตั้งแต่ 30 -20,000 Hz

ในส่วนของการเชื่อมต่อนั้นรองรับ Codec เสียงของ Bluetooth ในรูปแบบ SBC และ AAC นอกจากนี้ยังรองรับ WiFi ทำให้รองรับการใช้งาน Spotify Connect และ AirPlay 2 ซึ่งทำให้ใช้งานฟีเจอร์ Multi Room หรือการเปิดลำโพงหลาย ๆ ตัวรอบบ้านให้เป็นเสียงเดียวกันได้ด้วย (แต่ Multi Room จะใช้ได้ผ่านอุปกรณ์แอปเปิ้ลเท่านั้น เพราะเป็นความสามารถของตัว AirPlay 2)

งานเปิดตัว Devialet Mania

งานเปิดตัวนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ Devialet Cabin Popup ชั้น M ของ Emporium โดยมีดาราเซเลบเข้าร่วมงานมากมาย ซึ่งคุณกฤตภาส อนุสรณ์ศิริศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Deco 2000 จำกัด และคุณ Martin Ku ผู้จัดการทั่วไป Devialet Asia Pacific ได้ขึ้นเวทีร่วมอธิบายความสามารถของ Devialet Mania ให้แขกผู้ร่วมงาน

กฤตภาส อนุสรณ์ศิริศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Deco 2000 จำกัด และคุณ Martin Ku ผู้จัดการทั่วไป Devialet Asia Pacific
กฤตภาส อนุสรณ์ศิริศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Deco 2000 จำกัด และ Martin Ku ผู้จัดการทั่วไป Devialet Asia Pacific

ซึ่งก็น่าทึ่งที่ลำโพงลูกกลม ๆ ตัวเล็ก ๆ นี้จะให้เสียงได้หนักแน่น และกระจายไปได้ทั่วห้อง แถมยังมีหูหิ้วให้หิ้วไปไหนมาไหนได้ง่าย พร้อมป้องกันน้ำในระดับ IPX4 หรือป้องกันน้ำกระเซ็นได้

ซักถามข้อสงสัยกับทีม Devialet

ทีมงานแบไต๋ได้มีโอกาสสอบถามข้อสงสัยเกี่ยวกับ Devialet Mania กับทีมที่มาร่วมงานดังนี้ครับ

Devialet Mania มีแผนที่จะรองรับ Google Assistant หรือไม่

Mania นั้นรองรับการสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Amazon Alexa ในตัวนะครับ แต่สำหรับประเทศไทยความสามารถนี้จะถูกปิดไว้ เพราะ Alexa ทำงานได้ไม่ดีนักในไทย ส่วนความหวังที่จะได้ใช้ Google Assistant แทนน่าจะต้องรอไปยาว ๆ เพราะทีมงานบอกว่ายังไม่มีแผนอัปเดตใส่ Google Assistant เข้าไปในลำโพงในช่วงนี้ครับ

ทำไม Mania ถึงไม่มีแอมป์ ADH ในตัว

ADH หรือ Analog Digital Hybrid เป็นเทคโนโลยีแอมป์ที่เป็นสิทธิบัตรแรกของแบรนด์เดอเวียเลต์ซึ่งทำงานโดยใช้แอมป์แอนะล็อก (Class A) ที่ขยายเสียงได้เที่ยงตรง มาสั่งงานแอมป์ดิจิตอล (Class D) ที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อให้ได้แอมป์ที่ยังมีขนาดเล็กแบบแอมป์ดิจิทัล ให้แต่เสียงได้ดีแบบแอมป์แอนะล็อก ซึ่งแอมป์ ADH นั้นมีในผลิตภัณฑ์ของ Devialet ทุกตัวยกเว้นมาเนียและหูฟัง Gemini ครับ

ทีมงานให้เหตุผลกับเราว่าเกี่ยวกับแบตเตอรี่ล้วน ๆ เลย ด้วยความที่แอมป์แบบแอนะล็อกนั้นกินไฟมาก แอมป์แบบ ADH จึงกินไฟมากกว่าแอมป์แบบดิจิทัลธรรมดาตามไปด้วย ซึ่งไม่เหมาะสมสำหรับลำโพงที่ทำงานบนแบตเตอรี่อย่างมาเนีย ที่ ADH จะทำให้อายุการใช้งานต่อการชาร์จ 1 รอบสั้นลงกว่าตอนนี้ที่เคลมไว้ 10 ชั่วโมงพอสมควร ทีมงานจึงตัดสินใจใช้แค่แอมป์ดิจิทัลแทนครับ

Mania จะมีกระเป๋าอย่าง Cocoon ออกมาขายไหม

หนึ่งในข้อกังวลของเราคือ Devialet Mania นั้นมีซับวูฟเฟอร์คู่ที่ดูบอบบางเมื่อเจอแรงกระแทกจากด้านหน้าหรือด้านหลัง ซึ่งถุงผ้าที่แถมมาให้ในกล่องก็ไม่น่าจะช่วยปกป้องแรงกระแทกได้มากนัก เราจึงถามว่าในอนาคตจะมีกระเป๋าอย่าง Cocoon เหมือนที่ใส่ลำโพง Phantom I และ II ออกวางขายไหม

ทีมงานตอบในเรื่องนี้ว่ากำลังทำกันอยู่ น่าจะเห็นเร็ว ๆ นี้ครับ

เราจะลดเสียงดีเลย์ของ Devialet Mania ได้อย่างไร

หนึ่งในข้อสังเกตจากการทดสอบลำโพงมาเนียของเราคือ ถ้าฟังเสียงผ่าน Bluetooth จากมือถือ แล้วเปิด Youtube หรือ Netflix เสียงจะลำโพงจะดีเลย์จนรู้สึกว่าเสียงไม่ตรงกับปาก

สำหรับปัญหานี้ทีมงานเดอเวียเลต์แจ้งว่า ถ้าต้องการใช้งานมาเนียร่วมกับงานวิดีโอให้เสียงตรงปาก แนะนำให้เชื่อมต่อลำโพงผ่าน AirPlay 2 แทน Bluetooth ครับ จะให้เสียงดีเลย์น้อยจนไม่รู้สึกว่าเสียงไม่ตรงปาก อย่างไรก็ตาม การใช้ AirPlay ก็หมายความว่าจะต้องเชื่อมต่อลำโพงผ่าน WiFi และใช้กับสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์ไม่ได้นะครับ

เดอเวียเลต์มีแผนพัฒนาระบบ Multi Room สำหรับ Android หรือไม่

ปกติแล้ว Devialet Mania จะอาศัยระบบ Multi Room จาก AirPlay 2 เพื่อส่งเสียงเดียวกันไปออกหลาย ๆ ลำโพงได้ ซึ่งเราก็สงสัยว่า Devialet จะนำระบบ Multi Room ของตัวเองจาก Phantom มาใส่ในมาเนียได้ไหม เพื่อให้ผู้ใช้ Android สามารถใช้งานมาเนียหลาย ๆ ตัวพร้อมกันได้ สรุปแล้วเดอเวียเลต์ก็ยังไม่มีแผนในเรื่องนี้ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส