นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวผ่านสื่อมวลชน และสื่อสังคมออนไลน์ว่าพบสมาร์ทโฟนยี่ห้อ LAVA เกิดการระเบิดและลุกไหม้ขณะกำลังชาร์จแบตเตอรี่ และระหว่างพกพานั้น

23776247052_a018050e20_z

ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

สำนักงาน กสทช. ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้ว พบว่า สมาร์ทโฟนดังกล่าวเป็นยี่ห้อ LAVA รุ่น iris 600, iris 700 และ iris 708 โดยสาเหตุอาจเกิดจากแบตเตอรี่เป็นหลัก

picture1

จากด้านซ้าย: LAVA Iris 600, Iris 700 และ Iris 708

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน วันนี้ (16 กันยายน) ทางสำนักงานได้มีหนังสือถึงสามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการ

  • ขอความร่วมมือไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ให้ประชาสัมพันธ์ถึงแนวปฏิบัติในการนำสมาร์ทโฟน LAVA ทั้งสามรุ่นดังกล่าวขึ้นเครื่อง โดยขอให้มีแนวทางปฏิบัติเช่นเดียวกับประกาศฉบับก่อนหน้า ที่มีแนวปฏิบัติในการนำเครื่อง Samsung Galaxy Note 7 ขึ้นเครื่อง
  • มีหนังสือถึงบริษัท เอส.วาย.ซี. โลจิสติกส์ จำกัด ในฐานะผู้ยื่นขอใบรับรองมาตรฐานเครื่องโทรคมนาคม และอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 รุ่น ให้ระงับการนำเข้าและจัดจำหน่ายในรุ่นดังกล่าว รวมถึงอาจจะมีข้อแนะนำการใช้งาน หลังจากนี้ หากมีความประสงค์ที่จะนำเข้า หรือจำหน่ายสมาร์ทโฟน LAVA ในรุ่นอื่นๆ ทางสำนักงาน กสทช. ได้ขอความร่วมมือให้กับทางบริษัทดังกล่าว ส่งผลทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยทางไฟฟ้าและแบตเตอรี่เพิ่มเติม ในการขอรับใบรับรองเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์
  • มีหนังสือถึงบริษัท ลาวา อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ในฐานะตัวแทนผู้ผลิต ให้ทำการประชาสัมพันธ์ข้อแนะนำเกี่ยวกับการใช้งานสมาร์ทโฟนดังกล่าว

เลขาธิการกสทช. ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า หากเกิดเหตุในลักษณะเดียวกันนี้ ทางสำนักงานจะรีบเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมที่มีคุณภาพ และปลอดภัย ทั้งนี้ หากผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มีปัญหาจากการใช้งาน สามารถร้องเรียนมาได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักงาน กสทช. หมายเลข 1200 ได้ฟรี

ที่มา: ภัทราพร ตั๊นงาม (ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส)