เมื่อนวัตกรรมด้านประกันหรือ Insurtech ที่กำลังมีการพัฒนากันอย่างก้าวหน้าในต่างประเทศ Frank.co.th บริษัท Insurtech Startup จากฮ่องกง ตั้งเป้าใช้เทคโนโลยีมาพลิกโฉมวงการประกันไทย

Frank.co.th ได้พูดถึงแนวทางการพัฒนาประกันในอนาคตของโลกและของไทยเอาไว้ว่า ในอนาคตคนจะหันมาใช้เทคโนโลยี Telematics มากขึ้น เทคโนโลยี Telematcis คืออุปกรณ์ติดตั้งภายในรถยนต์เพื่อเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ลักษณะการขับขี่ บริษัทประกันจะนำข้อมูลเหล่านี้เพื่อมาคิดเบี้ยประกันให้เหมาะสมตามความต้องการของแต่ละคน

ฮับเปรม ดูวา ซีอีโอ ปละผู้ก่อตั้ง แฟรงค์ อินชัวรันส์

ในอนาคตบริษัทประกันจะใช้ข้อมูลส่วนตัวในโซเชียลมีเดียมาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อคิดเบี้ยประกันให้เหมาะสมกับลักษณะนิสัย พื้นที่การขับรถ ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน การใช้รถได้อย่างไรบ้าง ควรมีความคุ้มครองแบบไหน เบี้ยประกันแบบไหน เบี้ยประกันแต่ละคนก็ไม่ควรต้องมีราคาเท่ากัน คนที่ประวัติดี ไม่เคยชน ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุอะไรก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายเบี้ยสูงตามคนอื่น และทาง Frank.co.th ยังบอกว่า ในอนาคตคาดว่าจะใช้เทคโนโลยีโดรนมาช่วยขั้นตอนการเคลมประกัน เพื่อที่ลูกค้าจะได้ไม่ต้องเสียเวลารอเจ้าหน้าที่ที่ต้องขี่มอเตอร์ไซต์ฝ่ารถติดมาหา บริษัทประกันเพียงแค่ขับโดรนมาถ่ายรูปที่เกิดเหตุแล้วบินกลับ

Play video

นอกจากการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีมาช่วยในการเคลมให้ง่ายขึ้นแล้ว ในอนาคตบริษัทประกันจะพัฒนาระบบต่างๆ ให้ขั้นตอนการเคลมเป็นเรื่องง่ายดาย เมื่อต้นปี บริษัทประกันของอเมริกาชื่อว่า Lemonade Insurance เพิ่งสร้างสถิติการเคลมเร็วที่สุดในโลกไป โดย Lemonade ได้เคลมความเสียหายเสื้อโค้ตของลูกค้าโดยใช้เวลาในขั้นตอนการเคลมทั้งหมด 3 วินาทีเท่านั้น! ซึ่งใช้ระบบ AI ประสานงานพร้อมโอนเงินค่าเสียหายเข้าบัญชีให้กับลูกค้าทันที!

ก็เรียกได้ว่าปัจจุบันการทำประกันภัยของประเทศไทยก็ยังคงเป็นรูปแบบของการใช้เอกสาร เว็บก็ใช้แค่สำหรับเปรียบเทียบราคา แต่เชื่อว่าในอนาคต Frank จะนำนวัตกรรม Insurtech จากต่างประเทศเข้าสู่เมืองไทยให้ทุกคนได้สัมผัสอย่างแน่นอน