หลังจากงุนงงกันมาพักใหญ่ ล่าสุดทีมบริหารของ DTN (Dtac TriNet) ตั้งโต๊ะแถลงยืนยันว่า LINE Mobile เป็นส่วนหนึ่งของแผนดิจิทัลของบริษัท จึงถือว่าไลน์โมบายเป็นแบรนด์ที่ 2 ของ DTN ที่บริหารงานแยกกับแบรนด์ dtac แถมเป็นบริการที่แข่งขันกันเองด้วย!

คุณแอนดริว กลาวเซท รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มดิจิทัล (Chief Digital Officer) บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น อธิบายให้ฟังว่า DTN มีส่วนงานหนึ่งเรียกว่า Digital Group เพื่อสร้างสรรค์การทำงานและบริการใหม่ๆ ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่มุ่งไปสู่ความเป็นดิจิทัลมากขึ้น

Digital Group ใน DTN ทำอะไร

  1. สร้าง digital care ให้ผู้ใช้ใช้บริการผ่านออนไลน์ได้ง่ายๆ ทั้งเว็บและแอป
  2. สร้าง digital sales ขายของออนไลน์เช่น dtac online store
  3. ทำ Digital marketing สื่อสารกับลูกค้าผ่านดิจิทัล
  4. digital strategy สร้างกลยุทธ์ในโลกดิจิทัล เปลี่ยนตัวเองให้เป็นผู้ให้บริการดิจิทัลในปี 2020 โดยรายได้ส่วนใหญ่ในปี 2020 จะต้องมาจากช่องทางดิจิทัล (ตอนนี้ Telco รายได้ 5% มาจาก online และ 15% ของการดูแลลูกค้าก็มาจากออนไลน์)
  5. เลือกลงทุนในธุรกิจใหม่ เช่น dtac accelerate หน่วยบ่มเพาะ StartUp และ LINE Mobile

LINE Mobile เป็นบริการของ DTN และคู่แข่ง dtac

คุณแอนดริว กลาวเซท Chief Digital Officer ของ DTN กับผังการบริหารงานที่ LINE Mobile ตีคู่มากับแบรนด์ dtac

จากผังการบริหารจะเห็นได้ว่าไลน์โมบายบริหารงานภายใต้ Chief Digital Officer ส่วนแบรนด์ dtac บริหารภายใต้ Chief Marketing Officer

LINE Mobile จึงเป็นของ DTN โดยตรง แต่ไม่ใช่แบรนด์ลูกของ dtac เพราะสายการบริหารแยกกัน จึงถือว่า LINE Mobile เป็นคู่แข่งของ dtac จากอีกหน่วยธุรกิจในองค์กร และด้วยเหตุนี้ไลน์โมบายจึงไม่ใช่ MVMO เพราะไลน์โมบายไม่ได้ซื้อเบอร์จากบริษัทอื่นมาใช้ และไม่ได้เสียเงินซื้อบริการใดๆ จาก DTN

LINE Mobile จึงไม่มีฐานะเป็นนิติบุคคล แต่เป็นบริการของ DTN

เงินที่เข้า LINE Mobile ก็จะวิ่งเข้า DTN เพราะฉะนั้นถ้าไลน์โมบายได้กำไรมาก DTN ก็มีเงินเข้ามากขึ้นด้วย หน่วยงานรัฐที่คิดค่าใบอนุญาตจากรายได้ของ DTN จึงไม่ได้เงินน้อยลง และการดำเนินการของ LINE Mobile ทำตามข้อบังคับทุกอย่างของกสทช. ซึ่งถ้าในอนาคตกสทช. ต้องการการยืนยันผู้ใช้ด้วยลายนิ้วมือไลน์โมบายก็จะให้พนักงานส่งซิมจัดเก็บลายนิ้วมือให้ด้วย

ซึ่งรายได้-รายจ่ายทั้งหมดของไลน์โมบายฝั่ง DTN เป็นคนจัดการทั้งหมด ส่วนบริษัท LINE ได้เป็นค่าไลเซนต์ใช้สิทธิ์เครื่องหมายการค้าและบริการ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริการ แต่เป็นพาร์ทเนอร์ในการนำเสนอบริการให้ลูกค้า

LINE Mobile ไม่ใช่ MVNO

และในการแถลงข่าวก่อนหน้านี้ ผู้บริหารของไลน์โมบายไม่สามารถพูดได้ว่าไลน์โมบายเป็น Second Brand ของ DTN ที่สู้กับ dtac และทุกแบรนด์มือถือ เพราะไม่มีอำนาจพูด

ทำไม DTN ต้องสร้าง LINE Mobile มาแข่งกับ dtac

(ซ้าย) อรุณรัตน์ (เจน) แสงอลังการ ผู้บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์และปฏิบัติการทางธุรกิจ Line Mobile ประเทศไทย, ปวริศา (วี) ชุมวิกรานต์ ผู้บริหารฝ่ายการตลาด Line Mobile ประเทศไทย

DTN ให้อิสระกับทีมบริหารของ LINE Mobile เต็มที่ แม้จะเป็นคู่แข่งของ dtac เองก็ตาม เพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้กับองค์กร ว่ามีอีกทีมหนึ่งที่เล็กกว่า กำลังทำบริการลักษณะใกล้เคียงกันมาแข่ง เพื่อสร้างบรรยากาศการแข่งขันการพัฒนาบริการขึ้นภายในองค์กร

โดยไลน์โมบายสร้างขึ้นจากจุดบอดของบริการเดิม เพื่อตอบคำถามว่าบริการมือถือแบบดิจิทัลเป็นอย่างไร ผลก็คือได้บริการที่สามารถจัดการผ่านระบบดิจิทัลได้ทั้งหมด และใช้งาน LINE ฟรีทั้ง LINE และ LINE TV โดย DTN ไปซื้อ licensed ชื่อของ LINE Mobile มาจาก LINE เพื่อแสดงความหนักแน่นในการร่วมมือกัน

ทำไม LINE Mobile จึงคิดค่าบริการถูกกว่า dtac ได้

LINE Mobile สามารถให้ค่าบริการที่ถูกกว่า dtac เพราะว่าไลน์โมบายเป็นบริการดิจิทัล ไม่ต้องจ่ายค่าเช่าพื้นที่ตั้งร้านในห้าง ไม่ต้องจ้างพนักงานหน้าร้าน ไม่ต้องบริหารสต็อกหน้าร้าน ทุกอย่างรวมศูนย์ให้บริการผ่านหน้าเว็บ หน้าแอป และมี Call Center จึงทำให้ต้นทุนในการบริการถูกกว่า ราคาของไลน์โมบายจึงถูกกว่า

ซึ่งเรื่องแบรนด์ที่ 2 นั้นไม่ใช่เรื่องแปลกในโลกโทรคมนาคม คุณแอนดริวยกตัวอย่างว่า AIS ก็มีแบรนด์ You! Mobile ที่ให้บริการในเชิงดิจิทัลเช่นกัน