สมาร์ทโฟนทุกรุ่นในปัจจุบันนี้มีความสามารถ GPS อยู่ในตัวครับ แต่ระบบ GPS ที่อยู่ในสมาร์ทโฟนนั้นก็เหมือนเป็นของแถมเพื่อให้สมาร์ทโฟนบอกตำแหน่งของเครื่องได้แค่นั้น (โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนรุ่นธรรมดา ไม่ใช่ตัวเรือธงนะ) เรื่องความละเอียดและแม่นยำนั้นสู้เครื่อง GPS แท้ๆ ไม่ได้ แต่ที่นี้ก็มีบางงานที่ต้องการความแม่นยำมากกว่าที่ GPS ติดสมาร์ทโฟนจะทำให้ได้ เช่นงานสำรวจแผนที่ งานวัดคุณภาพสัญญาณไร้สาย หรือสำหรับคนทั่วไปที่อยากให้ Google Maps นำทางได้แม่นขึ้น ก็ต้องอาศัยอุปกรณ์อย่าง Bluetooth GPS ซึ่งตอนนี้ก็มีแบรนด์คนไทยอย่าง ClearEvo พัฒนา EcoDroidGPS ออกมาครับ

EcoDroidGPS นั้นพัฒนาขึ้นมาจากชุด Orange Pi โดยเพิ่มเติมความสามารถด้าน GPS ลงไป ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วนหลักๆ คือชุดประมวลผล, ชุดรับสัญญาณ GPS ซึ่งติดตั้งไว้หน้ารถหรือแปะกับหลังคาไว้นอกคันรถก็ได้ แล้วก็ชุดจ่ายไฟจากช่องจุดบุหรี่ของรถยนต์ครับ และสัญญาณตำแหน่งจาก EcoDroidGPS จะเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่าน Bluetooth โดยใช้แอปอย่าง Bluetooth GPS เป็นตัวช่วยแปลงตำแหน่งจากอุปกรณ์มาให้สมาร์ทโฟนรับรู้ ซึ่งผู้ใช้สามารถเชื่อมบลูทูธกับชุด GPS และเครื่องเสียงในรถยนต์ได้พร้อมกัน โดยที่ไม่กวนสัญญาณกันครับ

เอาไปแปะไว้นอกคันแบบนี้ก็ได้ แต่มันไม่ได้กันน้ำนะ ฝนตกก็ต้องเก็บ

แต่ตอนนี้ EcoDroidGPS ยังไม่รองรับ iOS นะครับ ใช้กับ Android ได้อย่างเดียว ซึ่งก็ต้องรอการพัฒนาต่อไปอนาคตเมื่อมาตรฐาน Bluetooth 5 แพร่หลาย ก็อาจจะเป็นไปได้ที่จะพัฒนา EcoDroidGPS ให้รองรับ iOS ได้ครับ

ใช้ EcoDroidGPS แล้วเส้นนำทางเรียบเชียว

เทียบกับแบบใช้ GPS จากมือถืออย่างเดียว จุดจะแกว่งๆ หน่อย

ทีมงานเว็บแบไต๋ได้นัดพบกับทีมงานของ ClearEvo เพื่อทดสอบความแม่นยำของ EcoDroidGPS ระหว่างการขับรถ ซึ่งจากการทดสอบคร่าวๆ เห็นได้ว่าตำแหน่งของรถยนต์ที่อ้างอิงผ่าน GPS ภายนอกนั้นมีความแม่นยำกว่า GPS ในตัวสมาร์ทโฟนมาก จุดตำแหน่งของรถที่บันทึกภายในแอปนั้นตรงกับเส้นทางที่รถยนต์ขับขี่มากกว่า เมื่อเทียบกับ GPS ในสมาร์ทโฟนที่ตำแหน่งมีการแฉลบไปบ้างจากการชดเชยตำแหน่งด้วยสัญญาณโทรศัพท์มือถือ

สำหรับใครที่สนใจ EcoDroidGPS สามารถดูรายละเอียดได้ที่หน้าเว็บของ ClearEvo กันได้เลย ราคาตั้งไว้หน้าเว็บที่ $89 หรือราวๆ 2,800 บาท และมีค่าส่งอีก $10 แต่ถ้าเป็นคนไทย เราไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายโหดขนาดนั้นครับ ลอง inbox สอบถามราคาสินค้าส่งในไทยได้ในเพจ ClearEvo ครับ

Play video

กล่อง Orange Pi