ฟูจิฟิล์มชิงความเป็นเจ้าตลาด สานต่อ “Find Your Wonder-side” เปิดตัวกล้อง  X-A5 กับ Brand Ambassador สุดฮอต BNK 48 เจาะกลุ่มเป้าหมายหลักของผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายเซลฟี่

บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีกล้องดิจิตอล หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่งจากกล้องระดับ Entry Level  ตั้งแต่ในรุ่น X-A2 และต่อยอดความสำเร็จในรุ่น  X-A3 ที่ได้รับความนิยม ล่าสุดฟูจิฟิล์มเปิดตัวกล้องมิลเลอร์เลส X-A5 กล้องที่ตอบโจทย์เอาใจผู้ที่หลงใหลการถ่ายภาพเซลฟี่ (Selfie) ในดีไซน์แบบ Retro โดดเด่นด้วยโหมดการถ่ายภาพ ที่พัฒนาโทนสีของภาพให้ถูกใจสาวกเซลฟี่มากขึ้น

ดึง BNK48 สื่อสารกล้อง Fuji X-A5

Play video

พร้อมกันนี้ ยังวางกลยุทธ์การตลาดส่งเสริมการขายต่อเนื่องด้วยแคมเปญ “Find Your Wonder-side” พบชีวิตอีกด้านที่วันเดอร์  โดยวางกลยุทธ์ทำหนัง Online Video  นำ Brand Ambassador Idol Girl Group คาวาอี้ สุดฮอต BNK 48 กับการถ่ายทอด Wonder-side เดียวกันที่ชอบและสนุกกับการถ่ายเซลฟี่กับเพื่อน พร้อมสโลแกน ไม่ต้องเสี่ยงทายถ่ายรูปไหนก็วันเดอร์ ที่ตอบโจทย์ กลุ่มเป้าหมายหลักวัยรุ่นที่หลงใหลการถ่ายเซลฟี่ โดยเตรียมแผนการตลาดโฆษณาและประชาสัมพันธ์เชิงรุกแบบ Total Communication อย่างครบวงจรเพื่อสร้างการรับรู้  และสร้างภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

เตรียมใช้งบการตลาดกว่า 100 ล้านบาท หวังดันมาร์เกตแชร์เป็น 50% ในสิ้นปี 2561 นี้

ฟูจิมอบกล้อง Fuji X-A5 ให้สมาชิก BNK48 ไปถายภาพกัน

Fuji X-A5 กล้องผู้เริ่มต้น หัวหอกของฟูจิ

นายซึโตมุ  วาตะนาเบ้ กรรมการผู้จัดการ  บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ฟูจิฟิล์มประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดกล้องมิลเลอร์เลสจากกล้องในตระกูล  X-Series และทุก Lineup ของผลิตภัณฑ์ที่เจาะทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยได้รับความนิยมในตลาดโดยเฉพาะกล้องในระดับ Entry Level ในรุ่นของ X-A2 และต่อเนื่องมายังรุ่น X-A3

และในปีนี้ฟูจิฟิล์มได้ทำการเปิดตัวกล้องในตระกูล  X-A Series รุ่นล่าสุดคือ X-A5 ที่ตอบโจทย์ กลุ่มเป้าหมายหลักที่มีไลฟ์สไตล์ของคนที่ชื่นชอบและสนุกกับการถ่ายเซลฟี่ พร้อมกับประสิทธิภาพที่ดีของกล้อง ที่ให้คุณภาพของไฟล์ภาพที่ยอดเยี่ยม เซ็นเซอร์ APS-C CMOS มีความละเอียดสูง 24.2 ล้านพิกเซล ที่ให้สีสันสวย กับโหมด Portrait Enhancer และระบบออโต้โฟกัสความเร็วสูง ที่จับภาพเคลื่อนไหว รองรับการถ่ายวิดีโอ ระดับ 4K  มาพร้อม จอภาพแบบพับได้ 180 องศา ทัชกรีน เชื่อมต่อ Bluetooth อย่างสะดวกและรวดเร็ว ในบอดี้สวย น้ำหนักเบา พกพาสะดวก   

และสำหรับปีนี้ ฟูจิฟิล์มยังคงเป็นผู้นำตลาดกล้องมิลเลอร์เลส ครองมาร์เกตแชร์ถึง 34% (value) ซึ่งทางบริษัทฯ หวังว่า การเปิดตัวกล้องดิจิตอลของฟูจิฟิล์ม X-A5 กับ Brand Ambassador BNK 48 ที่เจาะกลุ่มเป้าหมายจะได้รับกระแสการตอบรับอย่างดี และจะสร้างปรากฏการณ์การตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภคในกลุ่มวัยรุ่น หรือสาว ที่รักการถ่ายภาพเซลฟี่ และได้คุณภาพของไฟล์ภาพที่ยอดเยี่ยม 

เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ฟูจิฟิล์มได้ตระหนักถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้คุณภาพที่ดีที่สุด ตามปรัชญาของฟูจิฟิล์ม คุณภาพไฟล์ภาพเป็นอันดับ 1”  (The No.1 Image Quality) พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้เตรียมแผนการตลาดแบบ Total Communication ในการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย  ผ่านทางสื่อต่าง อย่างครบวงจร  เพื่อสร้างภาพลักษณ์การรับรู้ของแบรนด์สินค้านาย วาตะนาเบ้ กล่าว

ภาพรวมตลาดกล้อง Mirrorless

นายสิทธิเวช  เศวตรพัชร์  ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส  ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง  บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า  ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทย ข้อมูลจาก GFK โดยในปี 2560 อยู่ที่ 310,000 ตัว มูลค่าตลาดประมาณ 8,600 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโต ติดลบประมาณ 4% ในแง่จำนวนตัว แต่มีอัตราเติบโตในแง่มูลค่าประมาณ 8% รวมกล้องคอมแพค กล้องดีเอสแอลอาร์  และกล้องมิลเลอร์เลส

โดยในส่วนของกล้องมิลเลอร์เลส มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 8% โดยมีมูลค่ารวม 5,100 ล้านบาท หรือเท่ากับ60% ของสัดส่วนของตลาดรวม (DSLR = 31% และ Compact = 9%) ซึ่งฟูจิฟิล์มมีส่วนแบ่งการตลาดกล้องมิลเลอร์เป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 34% ในปี 2560 และในปี 2561 ฟูจิฟิล์มได้ตั้งเป้าหมายที่ท้าทาย โดยต้องการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส เพิ่มขึ้นเป็น 50% ด้วยทิศทางของกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่ยังคงมุ่งเน้นตลาดกล้องในตระกูล X- Series ในทุก segment ตั้งแต่ระดับ Entry level จนถึง ระดับ Professional level

สำหรับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของกล้อง X-A5 นี้  บริษัทฯ มองว่าเป็นตลาดที่น่าสนใจและเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และฟูจิฟิล์มมีความแข็งแกร่งในตลาด segment นี้อยู่ตั้งแต่กล้องดิจิตอลรุ่น X-A2 และทางบริษัทได้ทำวิจัยด้านการตลาดอย่างต่อเนื่องโดยใช้ประเทศไทยเป็นต้นแบบในการพัฒนาสินค้าของกล้องตระกูล X-A Series โดยพบว่า กลุ่มลูกค้าระดับ Entry Level นี้ คือ กลุ่มคนที่นิยมใช้ Smart Phone ในการถ่ายภาพ แต่ขณะเดียวกันก็มีความต้องการคุณภาพของไฟล์ภาพที่ยอดเยี่ยม ให้สกรีนโทนที่ดูเป็นธรรมชาติ ที่แตกต่างจากการใช้ App จากกล้องมือถือมาทำการปรับแต่ง

ซึ่งกลุ่มนี้ จะเป็นกลุ่มที่จะมีความต้องการซื้อกล้องมิลเลอร์เลสแบบที่ตอบโจทย์  โดยเฉพาะกลุ่มที่มีอายุระหว่าง 18-29 ปี ที่เป็นหญิงจะมีความชื่นชอบการถ่ายภาพเซลฟี่ และสนุกกับโหมดเซลฟี่ที่ถ่ายได้ไฟล์ภาพที่สวยโดนใจ เช่น Portrait Enhancer, Buddy Mode หรือ Auto Face Shutter นอกจากนั้น X-A5 ยังเพิ่มการถ่ายภาพ VDO 4K ที่ให้คุณสนุกกับการถ่ายภาพมากยิ่งขึ้น  ในดีไซน์บอดี้ที่เล็ก น้ำหนักเบา พกพาไปได้ทุกที่ พร้อมเลนส์ซูมตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง

BNK48 ฟีเวอร์

โดยครั้งนี้  ทางบริษัทฯ ได้วางกลยุทธ์ในการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์  พร้อมเตรียมงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท โดยสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายหลัก โดยยังคงสานต่อแคมเปญ “Find Your Wonder-side” พบชีวิตอีกด้านที่วันเดอร์  ที่ได้รับความสำเร็จสูงสุดในการทำตลาดกล้อง FUJIFILM ใน Middle Range Segment มาแล้วเมื่อปลายปี 2560

โดยวางกลยุทธ์การสื่อสารโดยผลิต Online Video Movies ที่ได้นำ Brand Ambassadors Idol Girl Group คาวาอี้ สุดฮอต BNK 48 กับ  6 สาววัยใส ได้แก่ เฌอปราง, ปัญ, โมบาย, มิวสิค, เนย และ เจนนิษฐ์ เพื่อนร่วมแก๊งค์ โดยในวันปกติสาวๆ ก็ทุ่มเทไปกับการร้องเพลง แต่เมื่อมารวมตัวเดินทางไปท่องเที่ยวร่วมกัน สาว ก็จะถ่ายทอด Wonder-side เดียวกันที่ชอบและสนุกกับการถ่ายเซลฟี่กับเพื่อน พร้อมเก็บเรื่องราวความประทับใจกับเพื่อน ในโมเมนท์ต่าง ถ่ายทอดอารมณ์โดยการกดซัตเตอร์เซลฟี่ร่วมกัน กับสโลแกน ไม่ต้องเสี่ยงทายถ่ายรูปไหนก็วันเดอร์ และมั่นใจด้วยกล้องฟูจิฟิล์ม X-A5 ที่ให้ภาพออกมาสวยทุกชอต  และนี่คือ Wonder-side ของ 6 สาว แห่ง BNK 48   ซึ่งตอบโจทย์ concept ของหนังคือ  “Find Your Wonder-side” พบชีวิตอีกด้านที่วันเดอร์ 

ทางบริษัทฯ ได้ใช้กลยุทธ์การตลาดเชิงรุกทั้ง Above the Line และ Below the Line โดย Above the Line ได้จัดทำ Online Video การโฆษณาสื่อออนไลน์ที่จะสามารถเจาะถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ สื่อสารผ่านทาง Social Media โดยได้ทำสื่อออนไลน์ทั้งทาง YouTube, Facebook, Instagram และนอกจากนี้ ยังใช้ Influencer อีกหลายท่าน ที่จะถ่ายทอดเรื่องราวของการถ่ายภาพด้วยกล้อง ฟูจิฟิล์ม X-A5 กับการถ่ายทอดอารมณ์และสนุกกับการถ่ายเซลฟี่

พร้อมกันนี้ ฟูจิฟิล์มมุ่งเน้นจัดกิจกรรม Below the Line เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง โดยการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร Out of Home Media สื่อบน BTS, MRT และ POP . จุดขาย นอกจากนี้ ฟูจิฟิล์ม ยังมีแผนการทำกิจกรรมทางการตลาดร่วมกับ Girl Group BNK 48 กับงาน event และกิจกรรม Workshop FUJIFILM X Lady Gang อีกด้วย

ฟูจิฟิล์มได้พัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์เพื่อรักษาความเป็นผู้นำกล้องมิลเลอร์เลส และการเปิดตัวกล้อง X-A5 กับ Brand Ambassadors BNK48 ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย  รวมถึงการทำแผนกการตลาดเชิงรุกแบบ Total Communication จะเติมความแข็งแกร่งในการเป็นผู้นำตลาดกล้องดิจิตอลกล้องมิลเลอร์เลส โดยมีมาร์เกตแชร์ของตลาดกล้องดิจิตอล 50%  ในปี 2561 นี้แน่นอน  นายสิทธิเวช กล่าว