หลังจากที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา ให้ “เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล” หรือนางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย เป็นผู้ชนะคดี มีสิทธิ์ที่จะขอคืนใบอนุญาตประกอบการดิจิทัลทีวี และสั่งให้กสทช. คืนเงินประกัน หรือ Bank Guarantee มูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาท ภายใน 60 วัน

พันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย (Source: Thairath)

อ่านเพิ่ม: คดีพลิก! ศาลชี้ “ทีวีพูล” มีสิทธิ์คืนใบอนุญาตดิจิทัลทีวี “เจ๊ติ๋ม” ยิ้มร่า ส่วนกสทช. หงายเงิบ

ล่าสุด ทางกสทช. ได้มีท่าทีออกมาแล้วในเรื่องนี้ โดยได้รับการเปิดเผยจากรองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) พันเอกนที ศุกลรัตน์ ว่า ในที่ประชุมกสทช. ได้น้อมรับคำสั่งศาล และมีมติให้ทำการยื่นอุทธรณ์ต่อศาล ภายใน 30 วัน

เผยเหตุผลที่ยื่นอุทธรณ์เพราะ “เห็นต่าง”

พ.อ. นที ศุกลรัตน์ รองประธานกสทช. ในฐานะประธานกสท.

รองประธานกสทช. ได้ชี้แจงว่า เหตุที่ต้องการยื่นอุทธรณ์นั้น เพราะเห็นต่างจากสิ่งที่ศาลได้อ่านคำพิพากษาออกมาถึง 3 เรื่องด้วยกัน

  1. ในคำพิพากษาได้ระบุว่า “กสทช. เปิดให้เอกชนเข้าร่วมงาน” ซึ่งหมายถึงการเปิดโอกาสให้เอกชนรับสัมปทานในการประกอบกิจการ ซึ่งเป็นการขัดต่อเจตนา และการปฏิบัติงานของกสทช. ที่ต้องการเปลี่ยนผ่านระบบทีวีในประเทศไทย จากระบบสัมปทาน ไปสู่แบบการออกใบอนุญาต
  2. ไทยทีวี ได้อ้างว่า กสทช. ไม่ปฏิบัติตามเงื่อไขในสัญญา ในการขยายโครงข่าย (MUX) ให้ครอบคลุม ตามช่วงระยะเวลาที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งในความเป็นจริง กสทช. ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขทุกประการ โดยเริ่มขยายโครงข่ายให้ครอบคลุม 50 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรในประเทศ ตั้งแต่วันแรกของการออกอากาศ จนถึงปัจจุบัน ครอบคลุมไปแล้ว 95 เปอร์เซ็นต์
  3. ในกรณีของการชำระค่าใบอนุญาตนั้น จริงๆ แล้ว ต้องชำระทั้งหมดในครั้งเดียว แต่ทางกสทช. ได้ผ่อนปรน และอนุญาตให้ผู้ประกอบการ สามารถแบ่งชำระเป็นงวดๆ ได้ โดยต้องมีหนังสือรับรองมาค้ำประกัน ทั้งนี้ ค่าใบอนุญาต ไม่ใช่ค่าธรรมเนียมรายปี ซึ่งต้องจ่ายให้กสทช. ทุกปี

นอกเหนือจากนี้ ยังชี้แจงในเรื่องของการแจกคูปองกล่องทีวีดิจิทัลตามบ้านเรือนต่างๆ ด้วยว่า กสทช. ทำการแจกคูปอง โดยจะแจกตามพื้นที่ที่โครงข่ายดิจิทัลทีวีนั้นเข้าถึง ซึ่งถือว่าไม่เป็นการผิดสัญญา

หากกสทช. ผิดสัญญา ผู้ประกอบการทุกรายคงล้มเหลวหมด

ถึงแม้ว่าการยื่นฟ้องกสทช. ของไทยทีวี นำมาสู่คำพิพากษาที่ทำให้ชนะคดี ในเรื่องของการขอคืนใบอนุญาตประกอบการ แต่ในมุมของรองประธานกสทช. กลับมองว่า “นี่ไม่ใช่บรรทัดฐานที่ทีวีดิจิทัลช่องอื่นควรทำตาม” และมั่นใจว่าจะไม่มีผู้ประกอบการรายใด เดินตามรอยของไทยทีวีเพื่อขอคืนใบอนุญาต เนื่องจากในปัจจุบัน มีการชำระค่าใบอนุญาตกลับมาแล้วประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ จากเงินประมูลที่ได้มาทั้งหมด ประมาณ 50,862 ล้านบาท

ที่มา: ไทยรัฐ, คม ชัด ลึก, เรื่องเล่าเช้านี้