ที่ผ่านมา facebook ให้ความสำคัญกับการค้าขายในไทยมากนะครับ เพราะเป็นไม่กี่ประเทศที่สามารถหาช่องทางค้าขายในเฟซบุ๊กได้หลากหลายมากจนคนทำระบบยังทึ่ง เอา facebook live ไปขายเสื้อ เอา Instagram ไปขายของได้ตั้งแต่ facebook ยังไม่ได้ทำระบบรับจ่ายอะไรเลย คือดูแล้วชอบก็โอนเงินไปซื้อกันโต้งๆ อย่างนั้น แต่เราจะไม่ทนกับการช้อปที่ไม่ลื่นไหลอีกต่อไป!

Play video

เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักช้อปที่ชื่นชอบการซื้อของออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดีย หรือที่เรียกว่า Social Commerce ธนาคารกสิกรไทยจึงพัฒนาระบบ Pay with K PLUS เป็นธนาคารแรกในไทย ที่ทำให้การจ่ายเงินซื้อของใน Facebook ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น ที่สำคัญ ปลอดภัยแน่นอน

วิธีช้อปในระบบใหม่ของเคแบงก์บน Facebook แค่ผู้ซื้อมี K PLUS แค่นี้ก็พร้อมช้อปแล้ว และถ้าใครยังไม่มีก็เปิดบัญชีและดาวน์โหลด K PLUS มาใช้ได้เลยครับ

ระบบใหม่ Pay with K PLUS นั้นใช้ง่ายมาก เมื่อเจอสินค้าถูกใจในเฟซบุ๊กก็ทักแชต messenger ไปหาร้านค้าเลย สนใจสินค้าตัวนี้คร้าบ เมื่อตกลงราคากันเรียบร้อย ร้านค้าก็จะส่งคำสั่งซื้อมาให้ในแชท จากนั้นก็แค่กด Pay with K PLUS ระบบก็จะพาเราไปที่แอป K PLUS เพื่อจ่ายเงินทันที ไม่ต้องสลับหน้าจอเข้าๆ ออกๆ เองเหมือนสมัยก่อน เสร็จแล้ว K PLUS จัดการส่งหลักฐานการโอนเงินให้ร้านค้าเรียบร้อย ผู้ซื้อแฮปปี้ ร้านค้าสบายใจ จบปิ้ง

ฝั่งผู้ค้า อยากสมัคร Pay with K PLUS บ้าง เปิดคอมทำตามนี้เลย

สิ่งที่ผู้ค้าต้องมีเพื่อใช้งาน Pay With K PLUS คือบัญชีธนาคารและ Facebook Pages ก่อน ร้านไหนมีแค่ Instagram ก็ไปเปิดเพจซะนะ เสร็จแล้วก็เข้าการตั้งค่า (Setings) ของเพจ แล้วเลือก “แก้ไขเพจ” (Edit Page) แล้วเพิ่มแท็บ “ร้านค้า” (Shop) ให้เรียบร้อย และเลือกวิธีชำระเงินเป็นการส่งข้อความเพื่อสั่งซื้อ แล้วเลือกหน่วยเงินเป็นเงินบาท ก็เสร็จสิ้นขั้นตอนแรก

ต่อมาก็ยังอยู่ในหน้าการตั้งค่าของเพจอยู่ ให้เลือกแท็บด้านขวาไปที่การชำระเงิน (Payments) แล้วกด “ตั้งค่าการชำระเงิน (Setup Payments) จากนั้นใส่ข้อมูลเพื่อสร้างบัญชีของ Qwik by 2C2P แล้วตั้งรหัสผ่านเป็นตัวเลข 6 หลักให้เรียบร้อย เลือกธนาคารเป็นกสิกรไทย แล้วกรอก OTP ที่ได้รับจากอีเมลก็เรียบร้อย พร้อมส่ง “ข้อความเพื่อสั่งซื้อ” ให้ลูกค้าได้ทันที มันง่ายนะเนี่ย

และในช่วงการเปิดตัวบริการชำระเงิน Pay with K PLUS ธนาคารจัดโปรโมชันสำหรับลูกค้าที่ชำระเงินผ่าน Pay with K PLUS เป็นครั้งแรก และมีมูลค่าครบ 300 บาท/รายการ รับเงินคืน 100 บาท ตั้งแต่วันนี้ – 25 กันยายน 2561 สำหรับร้านค้าที่ผูกบัญชีธนาคารกสิกรไทยเพื่อรับชำระเงินผ่านบริการ Pay with K PLUS สามารถรับโบนัสสูงสุด 5,000 บาท เมื่อมีจำนวนรายการรับชำระสำเร็จตามที่กำหนด ตั้งแต่วันนี้ – 31 กรกฎาคม 2561

Social Commerce กระแสค้าขายใหญ่ของไทย

 

ปัจจุบัน ธนาคารมีลูกค้าที่เป็นกลุ่มผู้ซื้อและใช้แอป K PLUS รวมกว่า 8.4 ล้านราย มีจำนวนธุรกรรมการโอนเงินเพิ่มขึ้นสูงถึง 88% ภายหลังประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียม รวมถึงจำนวนร้านค้าที่ใช้แอป K PLUS SHOP อีก 1.4 ล้านร้านค้าซึ่งมีมูลค่าธุรกรรมการรับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด (QR Code) รวมกว่า 4,000 ล้านบาท ถือเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการขยายช่องทางการขายบนเฟซบุ๊ก จากฐานลูกค้าและนวัตกรรมการให้บริการชำระเงินล่าสุดนี้จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับบริการชำระเงิน Pay with K PLUSนายพัชร สมะลาภา
กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย
เอสเอ็มอีในประเทศไทยจำนวนมากที่ทำธุรกิจในรูปแบบ Conversational Commerce เน้นการพูดคุยและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านเฟซบุ๊ก (Facebook) และเมสเสนเจอร์ (Messenger) ประเทศไทยเองเป็นประเทศที่มีคนส่งข้อความถึงธุรกิจต่างๆ ผ่านทางเมสเสนเจอร์เยอะที่สุดในเอเชียแปซิฟิค และเป็นหนึ่งในห้าอันดับสูงสุดของโลก เฟซบุ๊ก จึงมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนให้ธุรกิจเอสเอ็มอีประสบความสำเร็จในการขายออนไลน์ สามารถขยายธุรกิจให้เติบโตและเข้าถึงลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น และในวันนี้ ฟีเจอร์การโอนเงินผ่านธนาคารกับธนาคารกสิกรไทย ก็จะช่วยให้ธุรกิจเอสเอ็มอีปิดการขายได้เร็วขึ้น และให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นผ่านเฟซบุ๊ก นางสาวณัฐภาศ์ พฤฒิสราญพงศ์
Product Marketing Manager, APAC Business Platform and Messaging ของเฟซบุ๊ก

ปี 2560 มูลค่า Social Commerce 137,000 ล้านบาทในไทย ซึ่งใช้การชำระเงินออนไลน์ 90.09% ซึ่งต่อไป COD (จ่ายเงินปลายทาง) น่าจะลดลง เพราะมีปัญหาว่าผู้รับต้องอยู่รอรับสินค้า