“ธนาคารไทยพาณิชย์” ตอกย้ำความสำเร็จในวงการโมบายแบงก์กิ้ง ด้วยตัวเลขการเติบโตของกลุ่มลูกค้าใหม่กว่า 4.3 ล้านราย นับตั้งแต่ยกเครื่อง SCB EASY เมื่อปีที่ผ่านมา มุ่งมั่นพัฒนาอย่างสู่การเป็นดิจิทัลฟูลฟิลเมนต์แพลตฟอร์ม เติมเต็มความต้องการที่เปลี่ยนไปของลูกค้าแบบก้าวกระโดด ยกระดับอุตสาหกรรมด้วยแนวคิด “โมเมนต์ แบงก์กิ้ง” (Moment Banking) ที่พร้อม #เป็นทุกโมเมนต์เพื่อคุณ เพื่อมอบบริการทางการเงินให้ตรงกับทุกช่วงเวลาที่ลูกค้าต้องการอย่างแท้จริง

“ธนาคารไทยพาณิชย์” ตกผลึกเรียนรู้ข้อมูล Transactional Lifestyle จับอินไซต์ในทุกไมโครโมเมนต์ (Micro Moment) ของลูกค้า พร้อมสู้ศึกโมบายแบงก์กิ้งที่กำลังระอุอยู่ในขณะนี้ จึงเผยหมัดเด็ดการทำตลาดรูปแบบใหม่ผ่านกลยุทธ์ “Targeted Marketing” ที่มาพร้อมการเปิดตัวหนังโฆษณาแนวตั้ง ที่ออกแบบมาเพื่อดิจิทัลมีเดียแพลตฟอร์มโดยเฉพาะ พร้อมกัน 20 เรื่อง ที่จะถ่ายทอด 20 โมเมนต์และประสบการณ์ดิจิทัลจากการใช้งาน 20 ฟีเจอร์ของ SCB EASY พร้อมโชว์ 20 ฟีเจอร์ใหม่ที่พร้อมดัน ยอดการทำธุรกรรมแบบไม่ใช่เงินสด มั่นใจสิ้นปี 2561 จะมีฐานผู้ใช้งาน SCB EASY ย่างเข้า 10 ล้านราย และมียอดสมัครสินเชื่อดิจิทัลผ่านแอปฯกว่า 8 แสนราย ตั้งเป้ายอดผู้ใช้งาน SCB EASY สู่ 12.5 ล้านราย ภายในสิ้นปี 2562

20 ฟีเจอร์ใหม่ ๆ จาก “SCB EASY” ที่พร้อมให้บริการคุณภายในไตรมาส 2 ปี 2562 เพราะ SCB EASY #เป็นทุกโมเมนต์เพื่อคุณ

  1. ให้คุณเปิดบัญชีเงินฝากเพิ่มอีกบัญชี ผ่านมือถือได้ทันที
  2. ให้คุณเปิดบัญชีได้ง่าย ๆ แค่โหลดแอปและใช้บัตรประชาชน ก็สามารถเปิดได้ทันที
  3. ให้คุณมีสมุดบัญชีดิจิทัลในมือถือ อยากทำอะไรก็ทำได้ทันที
  4. ให้คุณตั้งโอนเงินไปเก็บอีกบัญชีแบบออโต้ทุกเดือนได้ทันที
  5. ให้คุณแลกของรางวัลบัตรเครดิตง่าย ๆ แค่คะแนนเดียวก็แลกของรางวัลได้ทันที
  6. ให้คุณขอ และ รับเอกสารทางการเงินในมือถือได้ทันที
  7. ให้คุณเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัวบนมือถือได้เองทันที
  8. ให้คุณสั่งอาหารและชำระเงินผ่านมือถือได้ทันที
  9. ให้คุณเช็คประวัติ ทุกรายการชำระเงินกู้ ได้ทุกงวดทันที
  10. ให้คุณแลกเปลี่ยนเงินสกุลต่างประเทศได้ทันทีบนมือถือ สะดวกเมื่อไรค่อยไปรับ
  11. ให้คุณโอนเงินไปต่างประเทศทันใจสบายกระเป๋า
  12. ให้คุณออกสลิปใหม่ที่เผลอลบไปได้เองทันที
  13. ให้คุณกดเงินสดจากยอดวงเงินคงเหลือในบัตรเครดิตที่ตู้เอทีเอ็มได้เลยทันที
  14. ให้คุณจ่ายบิลง่าย ๆ ผ่านบัตรเครดิตพร้อมได้คะแนนสะสมทันที
  15. ให้คุณเลือกซื้อ ขาย กองทุนจาก บลจ. ชั้นนำผ่านมือถือได้ทันที
  16. ให้คุณอุ่นใจเรื่องการลงทุนทางการเงิน ด้วยบริการให้คำปรึกษาบนมือถือแบบทันที
  17. ให้คุณเช็คยอดวงเงินกู้เบื้องต้น อัตราดอกเบี้ย และจำนวนงวดผ่อนชำระผ่านมือถือได้ทันที เพียงกรอกรายได้
  18. ให้คุณกดขอสินเชื่อเพื่อธุรกิจผ่านมือถือเป็นเงินก้อนได้ทันที
  19. ให้คุณขอสินเชื่อเพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่าย ทั้งค่าเล่าเรียน และค่ารักษาพยาบาลคนที่คุณรักได้ทันที
  20. ให้คุณเปลี่ยนบ้านเป็นเงินก้อนอนุมัติไว ได้เงินเร็ว ผ่านมือถือได้ทันที

เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปและเร็วขึ้นเรื่อย ๆ “ธนาคารไทยพาณิชย์” จึงต้องเร่งปรับตัวเพื่อรับมือให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ตลอดระยะเวลา 1 ปีกว่าที่ผ่านมา SCB EASY ได้มีการทำ Digital Transformation โดยแบ่งออกเป็น 3 ขั้น คือ

  1. ดิจิทัล โปรดักส์ (Digital Product) คือการปรับโฉม ยกแพลตฟอร์มใหม่ครั้งใหญ่ ให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้ง่าย สะดวก และเสถียรขึ้น และในครั้งนั้นเราได้สร้างเทรนด์กดเงินไม่ใช้บัตร จนกลายเป็นฟีเจอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากลูกค้า
  2. ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง (Digital Marketing) ไทยพาณิชย์ได้ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียม ในการทำธุรกรรมผ่านช่องทาง SCB EASY เป็นการทำการตลาดเพื่อดึงให้ลูกค้ามาใช้งานโมบายแบงก์กิ้งให้มากที่สุด ซึ่งได้กลายเป็นปรากฏการณ์ในการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรม  และกำลังจะเข้าสู่
  3. ดิจิทัล ฟูลฟิลเมนต์ (Digital Fulfillment) การเติมเต็มความต้องการของลูกค้ายุคดิจิทัล ซึ่งจะเป็นก้าวต่อไปของธนาคารที่ไม่ใช่เพียงแค่การนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ ๆ สู่ผู้บริโภคเท่านั้น แต่ธนาคารจะต้องรู้ใจ และเข้าใจความต้องการด้านธุรกรรมการเงินในแต่ละช่วงเวลาของพวกเขาได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย”

ธนาคารไทยพาณิชย์ เผยว่า “เพื่อเป็นการรองรับแนวคิด “โมเมนต์ แบงกิ้ง” ธนาคารนำเสนอ 20 โมเมนต์การใช้งาน 20 ฟีเจอร์ ผ่านภาพยนต์โฆษณาแนวตั้งจำนวน 20 เรื่อง เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับกลุ่มผู้ใช้งาน SCB EASY ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของวงการธนาคารในประเทศไทย ที่มีการผลิตภาพยนต์โฆษณาในรูปแบบดังกล่าว และถือเป็นธนาคารแรกที่มีการยิงโฆษณาแนวตั้งในช่องทางยูทูป เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่นิยมรับชมเนื้อหาทางโทรศัพท์ในแนวตั้งถึง 70%

โดยธนาคารไทยพาณิชย์ ใช้กลยุทธ์การทำการตลาดแบบ “Targeted Marketing” ผ่านเครื่องมือสำคัญ “3 R” ได้แก่

  1. Reach : เลือกสื่อสารกับลูกค้าแบบรายบุคคลที่ตรงกลุ่ม โดยใช้ข้อมูลจาก Big Data ของธนาคาร มาประมวลผลกับข้อมูลพฤติกรรม และความสนใจจากมีเดียแพลตฟอร์ม เพื่อหากลุ่มลูกค้าที่ใช่
  2. Relevance : นำข้อมูลที่เจาะลึกลงไป เช่น สถานที่ วันเวลาของเดือน ความต้องการใช้เงินของลูกค้า เพื่อประมวลผลความต้องการของลูกค้าแต่ละรายในแต่ละช่วงเวลาว่าลูกค้ากำลังต้องการใช้บริการฟีเจอร์ใด หลังจากนั้นเราจะยิงโฆษณาฟีเจอร์ดังกล่าวไปยังช่องทางเฟสบุ๊ค ยูทูป และอินสตาแกรมของลูกค้า เพื่อให้เกิดการรับรู้ เพื่อให้ได้
  3. Result : ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยในแคมเปญการตลาดครั้งนี้ เราได้ใช้เทคโนโลยีการวัดผลล่าสุดของเฟซบุ๊ค คือ Facebook Codeless SDK เพื่อช่วยในการประเมินผล และแทรคพฤติกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตลาด รวมไปถึงการเน้น ad inventory ที่อยู่บนโทรศัพท์มือถือในแนวตั้ง เพื่อการเข้าถึงที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็น YouTube , Vertical , Video , Ads และ Instagram Stories ที่นับวันยิ่งมีคนไทยใช้งานมากขึ้น”