Play video

เปิดตัว Solution ใหม่สำหรับการบริหารจัดการในหมู่บ้าน “My Mooban” โดยมาในรูปแบบแอปพลิเคชั่นที่ออกแบบมาเพื่อหมู่บ้านในยุค 4.0 ซึ่งใช้การผูกเข้ากับเทคโนโลยี IoT หรือ Internet of Things เอาไว้เป็นอย่างดีเพื่อช่วยในการจัดการหมู่บ้านหรือคอนโดฯ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเพียงแค่ของใหม่ แต่สามารถนำมาช่วยในการจัดการหมู่บ้านที่สร้างมานานแล้วหรือคอนโดฯ ที่อยู่มานานแล้วก็ได้อย่างง่ายดายด้วยสโลแกน “อยู่บ้านอุ่นใจ ปลอดภัยกับ My Mooban” โดยมี หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด (Show No Limit Co.,Ltd.) เป็น Brand Ambassador ของแอปพลิเคชั่นตัวนี้

ซ้าย: คุณ Henry Ong CEO My Mooban Co.,Ltd. ขวา: หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด (Show No Limit Co.,Ltd.) และ Brand Ambassador ของแอปฯ My Mooban

กว่าจะตั้งนิติบุคคลให้เข้มแข็งได้ จะต้องมีการถกเถียงกันเยอะมาก โดยเฉพาะผู้ที่อยากอาสามาทำที่มีน้อยเพราะต้องเอาเวลาไปหาเงินซึ่งนิติบุคคลที่เข้มแข็งจะทำให้หมู่บ้านเข้มแข็งไปด้วย แต่ถ้านิติฯ ไม่เข้มแข็ง ก็มีโอกาสทำให้บ้านที่อยู่มีอันตรายได้ ซึ่งมุมมองในการสื่อสารหากใช้แอปฯ LINE เพียงอย่างเดียวก็น่าจะทำให้ช้าเกินไปเพราะมีข้อมูลไม่เกี่ยวข้องเยอะ ซึ่งแอปฯ My Mooban นี้น่าจะช่วยให้การสื่อสารระหว่างนิติบุคคลกับลูกบ้านต่าง ๆ สามารถติดต่อสื่อสารกับคุณได้ตรงกว่าเดิม ซึ่งแอปฯ My Mooban นี้จะช่วยยกระดับสังคมขึ้นมาอีกขั้น เพื่อให้คนไทยเชื่อมโยงความรู้สึกในหมู่บ้านเอาไว้ด้วยกันครับหนุ่ย พงศ์สุข ประธานกรรมการบริหารบริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด (Show No Limit Co.,Ltd.) และ Brand ambassador แอปพลิเคชั่น My Mooban

คุณ Henry Ong CEO My Mooban Co.,Ltd. ได้พูดถึง Pain point ที่กำลังเกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน โดยเขาได้พูดถึงว่า โลกปัจจุบันกำลังเปลี่ยนผ่านจากโลกอนาล็อค สู่โลกดิจิตอล โดยผ่านเจ้าเครื่องมือถือที่อยู่บนมือของเราทุกคนนั่นเอง ซึ่งคนเราต้องการสำหรับหมู่บ้านนั้นมี 3 สิ่งหลัก คือ

  1. ความปลอดภัย เพราะปัจจุบันเราต้องแลกบัตรที่ป้อม รปภ. อาจมีโอกาสโดนขโมยข้อมูลส่วนตัวได้
  2. เรื่องเร่งด่วน ในเวลาที่ประสานงานจะต้องเสียเวลาต้องมีการติดต่อ เราจะต้องติดต่อใคร เพราะบางทีเรามีเวลาสั้น ๆ ไม่เกิน 15 วินาทีเพื่อขอความช่วยเหลือ
  3. การสื่อสาร ซึ่ง รปภ. เป็นหน่วยงานเดียวที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งปัจจุบันส่วนใหญ่จะมี Line กลุ่มใช้งาน แต่หลายคนก็ไม่ได้สนใจเพราะมีเรื่องอื่น ๆ นอกเหนือจากนั้นมากเกินไป รวมไปถึงการจองสถานที่ออกกำลังกาย หรือการทำเอกสาร รวมไปถึงการติดต่อรับพัสดุที่เริ่มส่งสินค้าเยอะขึ้นเรื่อย ๆ

ซึ่งหลังจาก 3 สิ่งนี้ My Mooban ต้องการ Digital Transformation โดยมี Mission ในการสร้างแอปฯ นี้ขึ้นมาคือ เพ่อให้คนใช้งานแอปฯ สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย มีการร่วมมือกันภายในชุมชน สร้างความสมาร์ต มีสุขภาพดี เพื่อให้ทุกคนมีความสุข

โดยแอปฯ My Mooban มี Eco-Systems อยู่ดังนี้

  1. ผู้พัฒนาแอปฯ ซึ่งจะคอย Support การใช้งานให้มีความลื่นไหล ไม่มีสะดุด และรับทราบปัญหาการใช้งานต่าง ๆ เพื่อทำการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง
  2. ผู้จัดการโครงการ เป็นผู้จัดสรรค์นำเข้าระบบติดตั้ง My Mooban ตัวนี้
  3. รปภ. หรือผู้รักษาความปลอดภัย เป็นผู้ที่จะต้องอยู่ใกล้ชิดกับ การ์ด พาแนลมากที่สุด เพื่อคอยรับทราบปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น และแก้ได้อย่างทันท่วงที
  4. ประชาสัมพันธ์หมู่บ้านหรือ นิติบุคคล เป็นผู้ดูแลส่วนต่าง ๆ ภายในหมู่บ้าน รวมไปถึงการประกาศต่าง ๆ ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดายผ่านแอปฯ นี้

สแกนนอกจากบัตรประชาชนได้ด้วยนะ

ซึ่งแอปฯ My Mooban นี้จะใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ เครื่องการ์ด พาเนล หรือ เครื่องสำหรับตรวจคนเข้าออกหมู่บ้าน โดยผูกกับแอปพลิเคชั่น ที่ลูกบ้านลงทะเบียนไว้ได้แบบ unlimited ไม่จำกัดจำนวนลูกบ้าน ซึ่งผู้เข้าใจเรื่องความอันตรายของการบันทึกนำหน้าบัตรประชาชนเอาไว้ เขาจึงได้ใช้วิธีการจับเฉพาะตัวเลข / ตัวหนังสือ เพื่อบันทึกขึ้นไว้บน Cloud ทำให้มั่นใจได้ว่าคนที่ส่งบัตรให้ Scan จะไม่ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดแน่นอน!

Play video

วิธีการใช้งาน 

  1. ดาวน์โหลด MyMooBan Application (ซึ่งรองรับการใช้งานทั้งระบบ IOS และ ANDROID ทั้งใน App store และ google play)
  2. สมัคร user ID ด้วยอีเมลส่วนตัว และ login
  3. เข้าระบบเชื่อมลิงค์กับหมู่บ้านทันที (ข้อมูลมาจากนิติบุคคล)
  4. ตั้งโปรไฟล์ ด้านซ้ายมือ / Google pin ตำแหน่งของหมู่บ้านอยู่ด้านขวามือ
  5. ภายในจะประกอบด้วย 
    • My inbox สำหรับให้ทางนิติบุคคลแจ้งข่าวสารภายในหมู่บ้าน
    • S.O.S. ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ รปภ. หรือ Receptionist กรณีที่พักอาศัยคือคอนโดได้ทันที
    • Pre-book Visitor ใช้กรณีที่ต้องนัดหมายกับผู้ที่มาติดต่อแบบล่วงหน้า ซึ่งจะสามารถเข้าออกหมู่บ้านโดยใช้เพียง QR Code เท่านั้น
    • My Booking สามารถจองส่วนกลางต่าง ๆ ภายในหมู่บ้าน
    • Facilities Claims แจ้งอุปกรณ์ส่วนกลางที่ชำรุดพร้อมถ่ายภาพ ไปยังฝ่ายนิติบุคคล
    • My Parcel แจ้งเรื่องพัสดุสิ่งของ จดหมาย ที่ส่งมาถึง
    • Developer News สำหรับผู้สร้างโครงการแจ้งข่าวสาร โปรโมชั่นใหม่ ๆ
    • Useful Contact เป็นรายชื่อของหน่วยงานต่าง ๆ ในเขตพื้นที่ ซึ่งสามารถติดต่อได้โดยตรง
    • My Billing สำหรับเช็คการชำระเงินส่วนกลางของหมู่บ้าน
    • ปุ่มล่างจะมีปุ่ม Home / ปุ่มแจ้งเตือน /ปุ่ม visitor และปุ่มโปรไฟล์

Play video

โดยแอปฯ My Mooban ยังได้เปิดตัว Technology Partner ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในครั้งนี้ทั้ง 4 ด้านดังนี้

  1. ด้าน Digital Business Solution: ซึ่งสนับสนุนโดยบริษัท True Corporation จำกัด (มหาชน) เป็นผู้สนับสนุนในด้านการสร้าง การ์ด พาแนล ขึ้นมา
  2. ด้าน Public Cloud Provider: สนับสนุนโดยบริษัท นิภา เทคโนโลยี จำกัด โดย Nipa.cloud เรียกได้ว่าเป็น #1 Open Cloud แพล็ตฟอร์มในไทย ได้รับ ISO 27001 ซึ่งได้สิทธิบัตรซึ่งภาครัฐฯ เข้ามาช่วยลงทุนด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็น Software Define เพื่อคนไทยโดยเฉพาะ มีจุดเด่นด้านการ Support จากคนไทย 24/7 ความเร็วสูง Latency ต่ำ ไม่จำกัด Bandwidth และราคาไม่แพง
  3. ด้าน eKYC (OCR Solutions) : สนับสนุนโดยบริษัท Xenchain Pte. Ltd. ได้นำเสนอเทคโนโลยีล่าสุดในการดึงภาพออกมาเป็นตัวหนังสือ รวมไปถึงการเปรียบเทียบหน้าตากับรูปใน
  4. ด้าน Payment Solutions : สนับสนุนโดย ธนาคากสิกรไทย ซึ่งปัจจุบันด้านการเก็บเงินหมู่บ้านซึ่งจะเป็นปัญหาค่อนข้างมากในการดำเนินการ เพราะในแต่ละหมู่บ้านก็มีหลายร้อยหลัง และไม่รู้ว่ายอดนี้จากใคร ทำให้มีโอกาสผิดพลาดสูงมาก โดยเฉพาะหมู่บ้านเก่า ๆ ที่ไม่มีระบบที่ดี หรือมีบ้านที่ทำตัวงง ๆ ไม่ยอมจ่าย ซึ่งทำให้เขาสร้าง Solutions ขึ้นมาเพื่อให้ My Mooban มอบการอำนวยความสะดวกให้กับลูกบ้านทุกคน โดยการให้บริการทางการเงินโดยมีการผูกการจ่ายเงินได้ในทุก Payment และมีความปลอดภัยของข้อมูลสูง รวมไปถึงการเชื่อมต่อกับ API ได้อีกด้วย

ปัจจุบันอยู่ใน Phase แรกซึ่งเปิดตัวที่จังหวัดกรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี สมุทรสาคร นครปฏม ฉะเชิงเทรา ชลบุรี สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต โดยใน Phase 2 จะเริ่มเปิดตัวสำหรับทั้งประเทศไทย

ซึ่ง Phase 2 นี้จะมีฟีเจอร์ต่าง ๆ เพิ่มเติมขึ้นมามากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Command & Response Center ที่ติดตั้งกับโรงพยาบาล, โรงพัก, มูลนิธิต่าง ๆ เพื่อให้เวลาบ้านหลังไหนติดต่อฉุกเฉินก็สามารถทราบได้ทันที หรือเรื่องการทำ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ OTOP ก็จะเข้ามาอยู่ใน My Mooban นี้อีกด้วย

Play video

โดยแอปฯ My Mooban ตั้งเป้าไว้ที่ 500 หมู่บ้านในปี 2019 และติดตั้งทั้งหมดกว่า 10,000 หมู่บ้านภายในปี 2022

ดร. ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA ได้เผยข้อมูลว่า ภาครัฐฯ ตั้งใจผลักดันด้าน Smart City ให้กลายเป็นจริง ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีหมู่บ้านกว่า 74,965 หมู่บ้าน ซึ่งหมู่บ้านนี้เป็นหน่วยที่เล็กที่สุด แต่มีปริมาณที่มากที่สุด ถ้าหมู่บ้านแข็งแรง อำเภอก็แข็งแรง ไปจนกระทั่งประเทศไทยแข็งแรง ภาครัฐจึงได้ผลักดัน Smart City ออกมา 7 สิ่งด้วยกันและ Smart Living หรือการอยู่อาศัยแบบอัจฉริยะนี้แอปฯ My Mooban สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

และยังได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงเมืองอัจฉริยะ (Smart City Alliance) ระหว่าง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และ บริษัท มาย หมู่บ้าน จำกัดในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเป็น Smart City ในอนาคตไม่กี่ปีข้างหน้านี้

สำหรับหมู่บ้านไหนที่ต้องการทดสอบแอปฯ My Mooban ฟรีจนถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้ (แบบจำกัดการใช้งานบางฟังก์ชัน) สนใจสามารถติดต่อได้ที่เว็บไซต์ www.mymooban.co.th ได้เลยครับ