หลังจากที่ Huawei Cloud เปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่เดือนกันยายน 2561 ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ Cloud ระดับนานาชาติรายแรกที่ตั้งโครงสร้างพื้นฐานอยู่ในประเทศไทย วันนี้ Huawei Cloud พร้อมนำเสนอเทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ของบริษัทให้แก่ผู้สนใจในงาน Huawei Cloud AI Open Day Thailand 2019 ระหว่างวันที่ 28 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ชั้น 39 อาคารจี ทาวเวอร์ ถนนพระรามเก้า ซึ่งงานนี้เหมาะสำหรับคนที่อยากเห็นภาพชัดเจนว่า AI สามารถช่วยเหลือธุรกิจในยุคปัจจุบันได้อย่างไร

สำหรับเทคโนโลยีที่เป็นไฮไลท์สำคัญภายในงาน ประกอบด้วยชิป AI, บริการคลาวด์และโซลูชั่น AI แบบครบทุกระดับ (Full-stack AI) ที่ครอบคลุมการใช้งานหลากหลายด้าน นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอตัวอย่างความสำเร็จและนวัตกรรมอัจฉริยะต่างๆ ของบริการคลาวด์ด้าน AI เช่น Optical Character Recognition (OCR) เป็นการรู้จำตัวอักขระด้วยแสงและภาพ ที่อ่านภาษาไทยได้อย่างแม่นยำ, การค้นหาภาพ, การวิเคราะห์วิดีโออัจฉริยะ, แพลตฟอร์มพัฒนาระบบ AI ที่เรียกว่า ModelArts และ HiLens เป็นต้น สำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ การขนส่ง, การบริหารจัดการแคมปัส, เกม, รถยนต์อัจฉริยะ และการบริหารงานหน้าร้านค้าปลีก โดยมีตัวอย่างการใช้งานเทคโนโลยี ดังต่อไปนี้

  • เมือง+AI: โซลูชั่น Traffic Intelligent Twins ใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรที่แออัด, การควบคุมดูแลรถยนต์อัจฉริยะ, การตรวจตราปัญหาความรุนแรง, การส่งเสริมความปลอดภัยด้านการขนส่งภายในเมืองและการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • แคมปัส+AI: หุ่นยนต์จะทำหน้าที่ตรวจตราดูแลภายในบริเวณพื้นที่ขนาดใหญ่และประมวลผลเพื่ออนุญาตการเข้าพื้นที่ภายในเวลาเสี้ยววินาทีโดยใช้อัลกอริธึ่มระบบการจดจำที่แม่นยำ นอกจากนี้ ยังสามารถปรับปรุงการแสดงผลโฆษณาได้แบบเรียลไทม์ด้วยระบบจดจำใบหน้า และการวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงความแม่นยำในด้านการตลาดที่ดีขึ้น
  • โลจิสติกส์+ AI: กล้องที่มี “สมอง” มีความสามารถมากกว่าแค่บันทึกภาพคนงาน แต่ยังสามารถรายงานและแสดงหลักฐานความรุนแรง รวมถึงบันทึกภาพความเสียหายที่เกิดจากการกระทำด้วยความประมาทหรือปฏิบัติอย่างไม่ถูกต้องในขั้นตอนการจัดส่งขนถ่ายสินค้าได้ด้วย
  • การขนส่ง+AI: ระบบจดจำใบหน้าเป็นความสามารถพื้นฐานของ AI ในการตรวจสอบยืนยันความถูกต้องภายในสนามบิน ด่านศุลกากร และร้านค้าปลีก ซึ่งผู้เข้าชมงานจะได้ทดลองสัมผัสขั้นตอนการขึ้นเครื่องทั้งหมดด้วยระบบการจดจำใบหน้า ตลอดจนไฟสัญญาณจราจรที่ควบคุมด้วยระบบอัจฉริยะแบบเรียลไทม์เพื่อลดปัญหาการจราจรแออัด
  • งานค้าปลีก+AI: การจดจำลักษณะท่าทางของลูกค้าด้วยเทคโนโลยี AI จะแสดงตัวอย่างแอพพลิเคชั่นที่มีทักษะความสามารถสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมค้าปลีก โดยผู้เข้าชมจะสามารถสั่งกาแฟได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องสั่งผ่านแคชเชียร์
  • ชิพ AI Ascend: การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี AI ของหัวเว่ยนั้น ทำให้ได้นวัตกรรมชิพสองรุ่น คือ Ascend 910 และ Ascend 310 ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมสำหรับการประมวลผลแบบนิวรอลเน็ทเวิร์ค พร้อมชุดเครื่องมือการพัฒนา และการฝึกอบรมด้านคลาวด์

นอกจากนี้ ผู้ที่มาในงานยังจะได้รับชมและทดลองควบคุมหุ่นยนต์เล่นฟุตบอลด้วย HiLens ระบบกล้องอัจฉริยะ ตลอดจนการทำงานของเทคโนโลยี AI ในการรู้จำตัวอักขระไทยด้วยแสงและภาพ (Thai OCR) ที่อาจมีลักษณะจากการพิมพ์ไม่สมบูรณ์เช่นตัวอักษรไทยที่มีลายเส้นเอนเอียงหรือผิดรูปบนเอกสารที่มีพื้นหลังซับซ้อนได้อย่างแม่นยำ

ธนินทร์ น้อยรังษี หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ธุรกิจคลาวด์ Huawei Technology ประเทศไทย

ซึ่งคุณธนินทร์ น้อยรังษี หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ธุรกิจคลาวด์ Huawei Technology ประเทศไทย ก็ให้ข้อมูลว่าอนาคตของ AI กำลังจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ทั่วไปหรือ GPT (General Purpose Technology) อย่างที่ Internet หรือ Computer กลายเป็นเรื่องพื้นฐานที่ทุกคนใช้ ซึ่ง AI กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนอุตสาหกรรม เช่นช่วยหมอวินิจฉัย, เลือกเนื้อหาให้เหมาะสำหรับผู้ใช้แต่ละคน, แปลเนื้อหาแบบ Real-time, คาดการณ์ปัญหาต่างๆ, จัดการสต็อกสินค้า และ AI จะเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน โดยที่งานซ้ำๆ หรืองานระดับล่างก็เริ่มมี AI เข้ามาแทนมากขึ้นเพราะให้ประสิทธิภาพมากกว่าในขณะที่ต้นทุนถูกกว่า และทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ อย่างนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล Data Science Engineer

GPT – General Purpose Technology

แต่ตอนนี้ AI เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น ถือเป็นแค่ Phase 2 จาก 4 ถือเป็นระดับที่เพิ่งเริ่มใช้ในงานต่างๆ ถัดจากการทดลองใช้ใน Phase 1 และระดับ Phase 3 ที่เริ่มเอาไปใช้มากขึ้น น่าจะเกิดขึ้นในเวลา 5-10 ปีหลังจากนี้ ส่วน Phase 4 คือองค์ประกอบพร้อม AI กลายเป็น GPT เช่นรถขับอัตโนมัติสามารถคุยกันได้ ถือเป็นการใช้งาน AI เต็มตัวแล้ว

มร. โซเลอร์ ซุน รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจคลาวด์ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด

ตลอดช่วงหนึ่งสัปดาห์ของการจัดงาน ผู้เข้าชมจะได้สัมผัสกับเทรนด์ใหม่ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีคลาวด์และ AI เรียนรู้ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี และทดลองใช้งานแอพพลิเคชั่นล้ำสมัยในภาคอุตสาหกรรม การจัดงานในครั้งนี้ยังถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ร่วมแบ่งปันความคิดเห็นกับบรรดาผู้นำและผู้เชี่ยวชาญในวงการ ตลอดจนเปิดโอกาสในการสร้างพันธมิตรใหม่ๆ อีกด้วย มร. โซเลอร์ ซุน
รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจคลาวด์
บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด

ผู้สนใจเข้าร่วมชมงานนี้สามารถลงทะเบียนฟรีได้ที่ varpevent.com/e/2019/huawei/cloud-ai-day รีบหน่อยนะ ที่นั่งมีจำกัด แต่ถ้าลงทะเบียนไม่ทัน แบไต๋จะเก็บรายละเอียดมาเล่าให้ฟังกันอีกครั้งครับ