ผ่านกันไปอีกปี.. หมุนมาสู่ปีใหม่จีน 2019 รอบนี้ หลายๆ คนก็ต้อนรับความเฮงรับวันตรุษจีนกันเป็นที่เรียบร้อย และหลายๆ ครอบครัวก็กำลังวุ่นกับการเตรียมการไหว้เจ้ากันอย่างชุลมุน ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ ผลไม้มงคลสารพัด รวมถึงเตรียมของมงคลที่ต้องการเผากงเต๊กไปให้บรรพบุรุษด้วย..แต่เดี๋ยวสิ!! ช่วงนี้ที่กรุงเทพเนี่ย ฝุ่นตลบอบอวลเลย ถ้าเราเผากระดาษกันเยอะๆ PM2.5 ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น และทำให้เกิดผลเสียตามมาแบบไม่จบสิ้นสักที แบบนี้เรามาหาทางออกรับเทศกาลตรุษจีนกันดีกว่า!

วันนี้แบไต๋ก็เลยมาแนะนำเว็บเผากระดาษออนไลน์ สำหรับเทศกาลตรุษจีนโดยเฉพาะ! ซึ่งก็คือเว็บ “Burn It Online” มาดูกันดีกว่า ว่าเว็บ Burn It Online ทำอะไรได้บ้าง

เมื่อเข้าสู่เว็บแล้ว สิ่งที่เราจะเห็นด้านบนสุดเลยก็คือ ตัวเลขค่า PM2.5 ของกรุงเทพในขณะนี้

และเมื่อเรากดเข้าไปตรงเมนูด้านบน ก็จะเข้าสู่เว็บ AirVisual โดยอัตโนมัติซึ่งก็จะมีการบอกค่าฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงรายละเอียดข้อมูลพวกความชื้นในอากาศ แรงลม ความกดอากาศ ฯลฯ

และยังมีการให้ข้อมูล PM2.5 ไปล่วงหน้าอีก 7 วัน รวมถึงให้ข้อมูลต่างๆ เป็นรายชั่วโมงด้วย

ซึ่งก็นับว่าข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับมลพิษทางอากาศนั้น ค่อนข้างละเอียดและชัดเจนเลยทีเดียว

กลับมาดูที่ Burn It Online กันบ้างดีกว่า

ต่อจากข้อมูลเกี่ยวกับมลพิษของอากาศด้านบน เราก็จะเจอคำเชิญชวนที่เด่นเป็นสง่า “รักบรรพบุรุษ รักษ์โลก เพื่อคนที่เรารัก เลือกของบูชา 8 อย่าง” ซึ่งเว็บไซต์ก็มีให้เลือกตั้งแต่ของมงคลเบสิค เช่น กระดาษเงินกระดาษทอง ทองคำแท่ง ไปถึงขั้นแอดวานซ์อย่างรถถัง และเรือดำน้ำ และถ้าใครกลัวว่าบนสวรรค์อากง อาม่าจะสำลักฝุ่น PM2.5 อยู่ ก็สามารถเลือกเผาหน้ากากป้องกัน PM2.5 ไปให้ได้เช่นกัน

หลังจากเลือกของต่างๆ ที่ต้องการเผาได้แล้ว ก็ถึงเวลาใส่ชื่อ-นามสกุล อีเมลต่างๆ รวมถึงคำอธิษฐานลงไป (ก็ถือเป็นการให้ข้อมูลส่วนตัวกับผู้พัฒนาเว็บนะ ถ้าใครคิดมากเรื่องนี้ อาจจะไม่ต้องให้ข้อมูลจริงทั้งหมดก็ได้ค่ะ)

แค่นี้ก็เป็นอันเรียบร้อย (บนคอมพิวเตอร์สามารถลากสิ่งต่างๆ ไปเผาด้วยตัวเองได้ด้วย) แต่สิ่งที่เราจะได้แถมมาจากการช่วยโลก เผาของให้อากงออนไลน์รอบนี้ก็คือ “เลขนำโชค” นั่นเอง!

ถือเป็นเว็บที่เข้ากับปัญหาบ้านเมืองเราตอนนี้จริงๆ.. แบไต๋ก็หวังว่าชาวกรุงเทพมหานคร จะช่วยกันลดอีกหนึ่งสาเหตุเล็กๆ ที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศด้วยกัน ด้วยการบอกต่อญาติสนิทมิตรสหาย ให้งดเผากระดาษต่างๆ ในช่วงตรุษจีนนี้ ซึ่งเว็บ Burn It Online ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกดีๆ ที่สามารถช่วยลดการเผากระดาษได้ ใครสนใจก็ไปต่อยังเว็บไซต์ burn-it-online.herokuapp.com ได้เลย

ว่าแล้วก็ขอตัวไปซื้อหวยด้วยเลขนำโชคก่อนดีกว่า!