การเก็บภาษีแพลตฟอร์มต่างประเทศก็พอมีให้ได้ยินมาสักระยะแล้ว ล่าสุด ครม. เห็นชอบการร่างกฏหมายเก็บภาษีแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างประเทศแล้ว

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบการร่างพระราชบัญญัติแก้ไขประมวลรัษฎากรฯ จัดเก็บภาษี “E-Service” หรือหมายถึงการเก็บภาษีจากแพลตฟอร์มดิจิทัลของต่างประเทศ ที่ไม่มีบริษัทลูกในประเทศไทย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยเป็นการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากแพลตฟอร์มดิจิทัลของต่างประเทศที่ปัจจุบันเปิดให้บริการในประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้านี้เรียกว่าภาษี E-Business

ซึ่งกระทรวงการคลังคาดว่า กฏหมายภาษีดิจิทัลนี้จะสร้างรายได้ให้รัฐได้เพิ่มขึ้นประมาณ 3,000 ล้านบาทต่อปี

แล้วการเก็บภาษีเพิ่มในครั้งนี้จะส่งผลกระทบอะไรกับเราหรือไม่? ต้องจ่ายอะไรเพิ่มรึเปล่า?

คำตอบก็ค่อนข้างแน่นอนอยู่แล้วว่าถ้ากฏหมายนี้ผ่าน ประชาชนแบบเรา ๆ ได้รับผลกระทบเพิ่มแน่นอน โดยผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่างประเทศต้องเข้าข่ายโดนบังคับใช้จากกฏหมายดังกล่าวมีสองกรณี

  1. แพลตฟอร์มดิจิทัลต่างประเทศมีรายได้เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี ให้ยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และให้มีหน้าที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม
  2. แพลตฟอร์มดิจิทัลต่างประเทศที่ไม่ได้ทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการ กำหนดให้รายได้ที่ได้รับจากการให้บริการนั้นเป็นฐานภาษีมูลค่าเพิ่มของดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างประเทศ  ซึ่งหากดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างประเทศมีรายได้เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี ให้ยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และให้มีหน้าที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม

ดังนั้น ใครที่ใช้บริการแพลตฟอร์มของต่างประเทศในรูปแบบของดิจิทัลทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเพลง หนัง เกม หรือสินค้ารูปแบบอื่น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ที่เราใช้บริการกันก็ของต่างประเทศหมดนี่แหละ ก็ต้องดูว่าหลังจากฏหมายนี้ผ่านแล้ว บริการต่าง ๆ จะมีราคาที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมหรือไม่

เรื่องนี้ถือเป็นประเด็นที่คนในวงการ e-commerce ของไทยอย่างคุณป้อม-ภาวุธ พูดมาสักพักแล้ว เพราะแพลตฟอร์มจากต่างประเทศกำลังใช้ข้อได้เปรียบตรงนี้เอาเปรียบธุรกิจไทย เพราะในขณะที่บริษัทของไทยเอาต้องทำถูกต้องตามกฎหมาย และเสียภาษีให้รัฐ ซึ่งทำให้ต้นทุนในการทำธุรกิจสูงขึ้น แต่แพลตฟอร์มต่างประเทศกลับไม่ต้องเสียภาษีตรงนี้

นอกจากนี้ถ้าพูดถึงในอุตสาหกรรมอย่างเกม ปกติเราก็เสียภาษีอยู่แล้ว ถ้าเราซื้อแผ่นเกมที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีผู้นำเข้าชัดเจน ซึ่งรายได้จากการซื้อแผ่นเกมในประเทศ ก็จะกระจายกลับไปสู่ผู้ขาย กลับไปสู่รัฐด้วย แต่กลับกันถ้าเราซื้อจากแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่ผ่านมาก็ไม่มีการเสียภาษี (อย่างน้อยก็ภาษีมูลค่าเพิ่ม) ก็ทำให้ทำราคาได้ถูกกว่า และประเทศก็ไม่ได้อะไรจากการค้าขายในจุดนี้ด้วยครับ

อ้างอิง ไทยรัฐ, PPTV, RD

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส