มาอัปเดตความคืบหน้ากรณี โรงพยาบาลสระบุรี โดน Ransomware ว่าตอนนี้ดำเนินการอะไรอย่างไรไปแล้วบ้าง และความจริงนั้นจากข่าวก่อนหน้านี้ตกลงมีอะไรเสนอคลาดเคลื่อนไหม

มัลแวร์ประเภท Ransomware ที่โรงพยาบาลสระบุรีโดน มีชื่อว่า “Voidcrypt / Spade” ซึ่งก็ไม่ได้กระทบข้อมูลทั้งหมดของทางโรงพยาบาล เช่นผล X-ray ผล LAB และมาอัปเดตผลเพิ่มเติมจากการตอบคำถามสื่อเมื่อวันที่ 9 กันยายน

Q&A ถามตอบจากสื่อ

Q: ไวรัสตัวนี้เข้ามาได้อย่างไร

A: น่าจะเกิดจากการ Random มากกว่ามุ่งจะโจมตีที่นี่โดยตรง แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า มาจากภายนอกเข้ามาในระบบเลย หรือเข้ามาทางอีเมลและเข้ามาทางอีเมลส่วนตัวพนักงานหรืออีเมลหลักโรงพยาบาลเลย ตอนนี้ให้ทาง ปอท. และ ETDA เข้ามาช่วยแล้ว แต่ว่าก็ต้องใช้เวลาก่อน

Q: มีการระบุราคาเรียกค่าไถ่ ตามที่ปรากฏในสื่อจริงไหม และตกลงจริง ๆ เท่าไหร่?

A: มีการเรียกค่าไถ่จริง แต่ว่ายังไม่ทราบว่าเรียกเงินเท่าไหร่ เพราะต้องเจรจาต่อรองก่อน เขายังไม่ระบุราคา แต่มีที่อยู่อีเมล (Email Address) ให้ติดต่อกลับไป ที่ปรากฎราคาค่าไถ่ในสื่อนั้นไม่เป็นความจริง

#beartai สงสัยว่า Ransomware ที่เราเคยรู้จักมักจะมีบอกจำนวนเงินที่จะต้องจ่ายเลย จะมี Ransomware แบบที่ยังไม่บอกราคาจนกว่าเราคลิกลิงก์หรือส่งเมลไปติดต่อ (เพื่อประเมินราคาว่างั้น) เราจึงได้ค้นหาภาพ Popup ของ Ransomware ที่โรงพยาบาลนี้โดน จึงเจอจากผู้ใช้ Twitter และเว็บต่างประเทศที่นำเสนอภาพหน้าตาแบบเดียวกันดังภาพ

ซึ่งพบว่าไม่มีการบอกราคามูลค่า Bitcoin และไม่มีลิงก์ให้คลิกไปดูด้วย แต่เรายังไม่ทราบว่ามันมีการทิ้งไฟล์ Readme, HTML อื่นๆ ในเครื่องเพื่อกดเข้าไปดูหรือไม่ แต่ถ้าอิงจากภาพ Popup ก็เจอแต่ช่องทางการติดต่อทางอีเมลจริง ๆ และยังไม่ทราบว่าเป็นเวอร์ชั่นเดียวกับที่ทางโรงพยาบาลนี้โดนหรือไม่ ?

Q: สถานการณ์กู้ข้อมูลเป็นยังไงบ้าง เห็นว่าได้บางส่วนแล้ว

A: เรามีการ Backup อยู่แล้ว และเรามีข้อมูลหลายส่วน และข้อมูลส่วนนึงส่งเข้ากระทรวงเป็นประจำทุกวัน จึงนำข้อมูลส่วนนั้นกลับมาใช้ได้ และข้อมูลส่วนที่เรา Backup นั้นมันใช้เวลานานทำให้มีบางส่วนถูกโจมตีระหว่างที่ทำการ Backup อยู่พอดี เลยกระทบส่วนนั้นไป

Q: ข้อมูลเรื่องยาของผู้ป่วยจะทำอย่างไร

ตอนนี้ข้อมูลยาหายไปบางส่วน กำลังพยายามกู้ ตอนนี้สำหรับผู้ป่วยนอกเราก็ใช้วิธีถ่ายภาพหรือนำตัวอย่างยาเก่ามาให้ดูก่อน แต่ผู้ป่วยในยังไม่กระทบ ดำเนินได้อย่างเดิม เพราะว่ายังใช้ระบบบันทึกด้วยกระดาษอยู่ และไม่กระทบเครื่องมือแพทย์แต่อย่างใด

อ้างอิง Facebook Official Page โรงพยาบาลสระบุรี, เรื่องเล่าเช้านี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส