จากประเด็นการโกงเหรียญไลน์ที่เว็บแบไต๋ยังเกาะติดเรื่องราวที่เกิดขึ้น ล่าสุดมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากไลน์ประเทศไทย, dtac ในฐานะผู้ให้บริการออกมาแล้ว

โดยแถลงการณ์ของ LINE ประเทศไทยระบุว่า

จากนโยบายของทางบริษัท LINE ได้ทำการบล๊อคแอคเคาท์ของผู้ใช้ที่ทำการซื้อเหรียญไลน์ในทางไม่เหมาะสม จากการขอคืนเงินเหรียญไลน์เป็นจำนวนหลายครั้งและต่อเนื่อง

LINE ได้ร่วมมือกับพันธมิตรที่เกียวข้องในการแก้ปัญหาในครั้งนี้

เพื่อป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวอันอาจจะส่งผลต่อการหยุดให้บริการเหรียญไลน์ในอนาคต ทาง LINE จึงจำเป็นต้องดำเนินมาตรการบล๊อคแอคเคาท์ของผู้ใช้ที่ทำการซื้อเหรียญไลน์ในทางไม่เหมาะสม เพื่อป้องกันมิให้ผู้ใช้อื่นๆ ที่ไม่ได้มีส่วนร่วมในพฤติกรรมดังกล่าว ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

จากแถลงการณ์ของ LINE ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าการบล๊อคบัญชีผู้ใช้นั้นบล๊อคด้วยวิธีการใช้ อ้างอิงกับ IMEI ตามที่เป็นข่าวหรือไม่ ซึ่งทีมงานเว็บแบไต๋ได้สอบถามเพิ่มเติมจากไลน์ประเทศไทย ก็กล่าวว่าตอนนี้มาตรการที่ออกมาเป็นเพียงมาตรการเบื้องต้นเพื่อยับยังความเสียหายที่จะเกิดกับระบบของไลน์ ซึ่งต่อไปจะมีมาตรการที่ชัดเจนขึ้นเพื่อจัดการปัญหาเหล่านี้ และจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมว่าการบล๊อคบัญชีผู้ใช้ของไลน์ใช้วิธีอะไร และมีเงื่อนไขใดบ้าง

การบล๊อคบัญชีตอนนี้เป็นมาตรการเบื้องต้นเพื่อจำกัดความเสียหายเท่านั้น

ทีมงานเว็บแบไต๋จึงสอบถามต่อไปยัง dtac ผู้ให้บริการเครือข่าย ที่มีส่วนต้องคืนเงินให้กับผู้ใช้ในกรณีดังกล่าว จึงได้คำตอบกลับมาว่า

ปกติแล้วผู้ใช้บริการหรือลูกค้าที่ซื้อแอพพลิเคชั่น หรือ items แล้วไม่พอใจในคุณภาพ หรือเลือกซื้อผิด หรือถ้าไม่ได้แอพ/items ตามที่ต้องการ สามารถขอคืนเงินได้ ซึ่งการคืนเงินเป็นสิ่งที่ google ให้บริการกับลูกค้าอยู่แล้ว

จากกรณี หาวิธีปั๊มเหรียญในไลน์ที่เกิดขึ้น เป็นการกระทำที่ใช้ช่องทางนี้หาผลประโยชน์ จากการขอเงินคืนผ่าน Google web porta

ดีแทคเป็นระบบที่เชื่อมต่อระหว่างผู้ให้บริการ content และผู้ใช้บริการ จึงรีบหาแนวทางในการป้องกันอย่างเร่งด่วน โดยใช้ตรวจสอบการขอคืนเงินของลูกค้าอย่างเข้มงวด หากมีความผิดปกติจากการขอเงินคืนที่ส่อไปในทางหาผลประโยชน์ และมีโอกาสที่จะเกิดการทุจริตขึ้น ดีแทคจึงจะมีการพิจารณาล็อคระบบ และปฏิเสธการคืนเงิน เพื่อป้องกันไม่ให้พันธมิตรที่ให้บริการ content เสียหาย

สำหรับมาตรการป้องกัน ดีแทค ได้แจ้งทาง Google และ Line ถึงปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้วโดยทาง Google รับทราบ และได้หาทางแก้ไขปัญหานี้อยู่

อย่างไรก็ตามดีแทคยังไม่ได้ระบุถึงประเด็นการเรียกเก็บเงินย้อนหลังจากผู้ใช้อย่างเป็นทางการ ว่าจะมีมาตรการอย่างไรต่อไป แต่จากข้อมูลที่ได้มาคือสำหรับซิมเติมเงินที่ไม่ได้มีการลงทะเบียน ยอดเงินในซิมก็จะติดลบตามจำนวนที่จ่ายไป จนไม่สามารถโทรออกได้

เอาเป็นว่าใครที่ชอบหาช่องทางโกงบริการต่างๆ ก็หยุดซะเถอะครับ อย่าคิดว่าผู้ให้บริการจะไม่มีวิธีจัดการ และอย่าคิดว่าทุกเรื่องจะไม่สามารถติดตามตัวได้ เพราะ Digital Footprint นั้นซับซ้อนเกินกว่าที่หลายคนคิดนะครับ