เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งเศรษฐกิจในยุค 4.0 นี้มีศักยภาพและความเป็นไปได้ที่จะเปลี่ยนแปลงทุกอุตสาหกรรม โดยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยถือเป็นผู้นำในการแข่งขันการพลิกโฉมทางด้านดิจิทัล และเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ของภูมิภาคที่ให้บริการ 5G ถึงแม้ว่าจะอยู่ในช่วงการระบาดของโควิด-19

จากที่เราเห็นหลาย ๆ สิ่งที่ผ่านมาพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะใช้ 2G – 4G ในการสื่อสาร แต่ปัจจุบัน 5G จะเน้นไปในการใช้งานทางด้านธุรกิจ ทางด้านอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบัน 5G ได้ถูกใช้งานแล้วกว่า 129 ประเทศ 397 ผู้ให้บริการ ซึ่งหมายถึงแทบทั้งโลกในปัจจุบันสามารถเข้าถึง 5G ได้แล้วเป็นส่วนใหญ่

ทางโนเกียคาดการณ์ว่าปี 2025 การเชื่อมต่อผ่าน Sim 5G จะเติบโตขึ้นมากกว่า 20% และมีจำนวนการเชื่อมต่อถึง 1.8 พันล้านอุปกรณ์ โดยฝั่งเอเชียจะมีการเติบโตของ 5G สูงที่สุด โดยเฉพาะประเทศที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสูงอย่างเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และประเทศจีน รวมไปถึงประเทศไทยที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน Nokia เป็นผู้ประกอบการรายเดียวที่สามารถทำ End-to-End Network เพื่อสร้างการเชื่อมต่อที่มีประสิทธิภาพสูงได้ตลอดทุกช่วง เริ่มตั้งแต่

  • เทคโนโลยี 5G สร้าง Infrastructure ที่มีประสิทธิภาพสูง
  • ระบบ Distibruted Cloud หรือการกระจาย Cloud เพื่อให้อยู่ใกล้กับลูกค้ามากที่สุด สามารถขยายและปรับตัวได้รวดเร็ว รองรับความต้องการได้อย่างเต็มที่
  • Security ระบบความปลอดภัยที่ปกป้องธุรกิจสำคัญ เพราะข้อมูลของทุกคนมีความสำคัญ และยิ่งสำคัญมากยิ่งขึ้น
  • Network Slicing การทำให้ใช้ 5G โดยการตัด Network เป็นชิ้น ๆ และแบ่งการทำงานให้เฉพาะเจาะจงของแต่ละองค์กร เพื่อการใช้ระบบ Automation ได้อย่างลื่นไหลที่สุด
  • Industrial Automation ระบบหุ่นยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ทำให้อุตสาหกรรมเติบโตขึ้นได้อย่างก้าวกระโดด

นอกจากนี้ Nokia มีกว่า 90 Deal ที่กระจายไปทั่วโลก และมี 12 แห่งที่อยู่ในฝั่งเอเชียแปซิฟิก และโนเกียยังได้เลือก Nokia เป็นผู้วางบริการเครือข่ายตั้งแต่ Based Station ไปจนถึงระบบ Network 5G ซึ่งมีความสำคัญสำหรับภูมิภาคนี้

ประเทศไทยคือ 1 ในยุทธศาสตร์สำคัญของ 5G

เราจะเริ่มเห็นการใช้ 5G เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ภายในปี 2021 และจะมีปริมาณผู้ใช้งานถึง 200 ล้านคนในปี 2025 โดยมีประเทศอินโดนิเซียและประเทศไทยเติบโตสูงเป็นอันดับต้น ๆ

คีย์สำคัญของการนำเอาเทคโนโลยี 5G มาใช้งานคือ การนำมาใช้กับระบบวิดีโอตรวจจับสิ่งผิดปกติ หรือระบบรักษาความปลอดภัยเป็นสำคัญ

โดย Nokia ได้ให้ความสำคัญกับธุรกิจเกี่ยวกับลูกค้าองค์กรและพร้อมให้การสนับสนุนประเทศไทยเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมยุค  4.0 จะนำมาซึ่งประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ซึ่ง 5G จะเป็นเทคโนโลยีสำคัญในการทำให้เครื่องมือเครื่องจักรทำงานผสานร่วมกับโลกดิจิทัลได้ ทำให้เกิดการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมต่าง ๆ การจะไปสู่จุดนั้น องค์กรจำเป็นต้องมีโซลูชั่นเครือข่ายไร้สายส่วนตัวระดับอุตสาหกรรม ที่มีความน่าเชื่อถือสูง มีความยืดหยุ่น มีประสิทธิภาพคงที่ มีระบบรักษาความปลอดภัยในตัว และมีความสามารถในการเชื่อมต่อกับทุกอุปกรณ์

โนเกียยังได้สาธิตการใช้งานเทคโนโลยีการสื่อสารในท่าเรืออุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมไฟฟ้าสาธารณูปโภค ซึ่งต้องการการเชื่อมต่อแบบไร้สายแบบ Mission Critical โดยมีไฮไลต์ที่สำคัญคือ

ท่าขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ (Container Terminal Use Case)

  • การเชื่อมต่อแบบไร้สายของระบบปฏิบัติการระหว่าง Terminal กับ Terminal ลูกข่าย
  • การทำงานผ่านการสื่อสารความเร็วสูงและมีความหน่วงต่ำ ในการควบคุมเครนยกสินค้าระยะไกลแบบกึ่งอัตโนมัติ
  • ตัวอย่างเพิ่มเติมหลากหลายรูปแบบ เช่นการควบคุมตรวจจับอุณหภูมิตู้สินค้าแช่เย็น อายุของสินค้า การควบคุมกระบวนการผลิตและจัดการขั้นตอนการทำงาน และการตรวจจับวิเคราะห์โดยใช้วิดีโอ

ตัวอย่างสาธารณูปโภค (Utility Use Case)

  • การทำให้เครือข่ายเฉพาะกิจแบบต่าง ๆ ทำงานร่วมกันได้
  • ทำให้ฟาร์มพลังงานลมเชื่อมต่อกันได้
  • การใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality) ในการอบรมบุคลากรภาคสนามและการสร้างห้องควบคุมเสมือนจริง

“ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยมีความพร้อมในการก้าวสู่มาตรฐานอุตสาหกรรมยุค 4.0 โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ไทยได้แสดงความพร้อมไปสู่เทคโนโลยียุคใหม่โดยการเริ่มใช้งานระบบ 5G ท่ามกลางวิกฤติการณ์ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งที่โลกกำลังเผชิญอยู่ โนเกียได้อยู่เคียงข้างประเทศไทยในการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารมาโดยตลอด ในการเข้าสู่ยุค 5G เรามุ่งหวังที่จะนำเสนอเครือข่ายที่ช่วยให้เกิดการปรับกระบวนการทำงานเข้าสู่ระบบดิจิทัล และการใช้งานแอปพลิเคชันของอุตสาหกรรม 4.0 เราพร้อมที่จะสนับสนุนผู้ให้บริการด้านการสื่อสารและลูกค้าองค์กรของเราในการเร่งพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจยุคใหม่โดยการนำเทคโนโลยีสื่อสารที่ก้าวหน้าล้ำสมัยมาการปรับใช้กับกระบวนการทางธุรกิจ”

เดวิด ออกซฟอร์ด ผู้อำนวยการ บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส