หลังจากเมื่อปลายปี พ.ศ.2561 LINE ได้ผนึกกำลังกสิกรไทยเพื่อสร้าง Social Banking Platform ขึ้นมา โดยตั้งเป็นบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด พร้อมกับบริการ LINE BK ที่เมื่อเดือนที่แล้ว เตรียมอัปเดตแอปเพื่อรองรับเรียบร้อยแล้ว

วันนี้ (15 ตุลาคม 2563) LINE BK บริการ Social Banking จากไลน์ได้เปิดให้บริการเรียบร้อยแล้ว ปฏิวัติวงการธนาคารไทย ในรูปแบบใหม่ที่ไม่ใช่แค่ Mobile Banking อยู่ในมือของทุกคนในแพลตฟอร์มยอดฮิตอย่าง LINE ที่มีฐานผู้ใช้กว่า 47 ล้านคน

ด้วย LINE BK จะทำให้ผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมทางการเงินต่าง ๆ ได้ เสมือนกับมีธนาคารอยู่ในมือ อาทิ การโอน การออม การยืม หรือการออกบัตรเดบิต ได้จากในแอป LINE โดยตรง และยังสามารถถอนเงินออกมาใช้แบบออฟไลน์ได้ด้วย ด้วยวิธีการถอนเงินแบบไม่ใช้บัตรผ่านตู้ ATM ของธนาคารกสิกรไทย

หนุ่ย พงศ์สุขและเฟื่องลดาเข้าร่วมงานแถลงข่าว LINE BK
หนุ่ย พงศ์สุขและเฟื่องลดาเข้าร่วมงานแถลงข่าว LINE BK

การเปิดบัญชี

ผู้ใช้สามารถเปิดบัญชีได้ง่าย ๆ ผ่าน 2 ช่องทาง ช่องทางแรกสมัครและยืนยันตัวผ่าน K PLUS หรือช่องทางที่สองคือการสมัครด้วยบัตรประชาชนซึ่งต้องไปยืนยันตัวตนที่จุดยืนยันตัวตน K-Check ID อีกที

การออม

ในด้านของการออม LINE BK มีทั้งบัญชีเงินฝากธรรมดา และเงินออมดอกเบี้ยพิเศษ

โดยบัญชีเงินฝากธรรมดาในตอนนี้มีดอกเบี้ย 0.5% ต่อปี ผู้ใช้สามารถฝาก ถอน โอน จ่าย ได้ตามปกติ

แต่สำหรับบัญชีเงินออมดอกเบี้ยพิเศษจะคล้าย ๆ กับบัญชีเงินฝากประจำ มีระยะเวลาให้เลือก 6 เดือนหรือ 12 เดือน โดยดอกเบี้ยจะอยู่ที่ 1.0% ต่อปีสำหรับ 6 เดือน และ 1.5% ต่อปีสำหรับ 12 เดือน ผู้ใช้สามารถกำหนดเป้าหมายของผู้ใช้ได้ว่าจะออมรวมทั้งหมดเท่าไร จากนั้นระบบจะคำนวณจำนวนที่ต้องออมต่อเดือน และหักบัญชีที่ผูกไว้ในทุก ๆ เดือน

นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถผูกบัญชีจากกสิกรไทย มาใช้กับ LINE BK ได้อีกด้วย และผู้ใช้จะสามารถรับการแจ้งเตือนทุกการเคลื่อนไหวในบัญชีบน LINE BK ได้ทันที

การโอน

นี่ถือเป็นไฮไลต์ของ LINE BK อย่างหนึ่งเลย การโอนเงิน ผู้ใช้จะสามารถโอนเงินได้ผ่านห้องแชตหรือหน้าแอปได้โดยตรง โดยไม่ต้องสลับแอปไปใช้แอปอื่น สามารถโอนเงินผ่านเลขบัญชี หมายเลขเบอร์โทรศัพท์ หรือพร้อมเพย์ ก็ยังได้

อีกทั้งในห้องแชตผู้ใช้ยังสามารถใช้ฟีเจอร์อื่น ๆ ได้ด้วย เช่น ส่งเงิน ขอให้ส่งเงิน แชร์เงิน หรือหารบิล

โดยเมื่อผู้ใช้ได้รับเงินหรือมีการเคลื่อนไหวในบัญชี LINE BK จะมีแจ้งเตือนในแอปไลน์ให้ทันที

บัตรเดบิต

บัตรเดบิตของ LINE BK นี้ มีความพิเศษตรงสามารถเปิดใช้งานได้ฟรีในรูปแบบ Digital รวมถึงได้รับเงินคืน 0.5% ทุกการใช้จ่ายออนไลน์ สามารถจัดการบัตร กำหนดวงเงิน เปิด/ปิดการใช้งานได้ง่าย ๆ ผ่าน LINE

นอกจากนี้ยังมีบัตรเดบิตและบัตรเดบิตคู่วงเงินที่เราสามารถนำไปรูดจ่ายในที่ต่าง ๆ ได้ โดยมีค่าออกบัตร 100 บาท และค่าธรรมเนียมรายปี 350 บาท สามารถนำไปใช้ได้ตามปกติ และสำหรับบัตรเดบิตคู่วงเงิน ในกรณีเงินไม่พอ จะสามารถทำการยืมจากบริการวงเงินให้ยืมได้อย่างสะดวก

วงเงินให้ยืม

บริการสินเชื่อจาก LINE BK ให้ผู้ใช้สามารถยืมเงินได้ โดยผู้ใช้จะต้องทำการสมัครใช้งานก่อนโดยมีเงื่อนไขดังนี้

  • ผู้ใช้ต้องมีสัญชาติไทย
  • มีอายุ 20 – 60 ปี
  • มีรายได้ขั้นต่ำ 7000 บาทต่อเดือนสำหรับพนักงานประจำ และ 9000 บาทต่อเดือนสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระหรือเจ้าของกิจการ

LINE BK มีหลักเกณฑ์การพิจารณาจากหลายส่วน อาชีพ รายได้ ข้อมูลการใช้งานไลน์ และประวัติจากเครดิตบูโร โดยทราบผลการอนุมัติภายในวันที่สมัครสำหรับผู้ที่มีประวัติ และ 1 – 3 วัน สำหรับผู้ที่ต้องอัปโหลดเอกสารเพิ่มเติม โดยจะได้วงเงินสูงสุด 5 เท่าของรายได้ ไม่เกิน 800,000 บาท

ธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด อธิบายข้อมูลที่ใช้เพื่อพิจารณาเครดิต
ธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด อธิบายข้อมูลที่ใช้เพื่อพิจารณาเครดิต

ผู้ใช้สามารถเปิดบัญชี LINE BK ได้แล้ววันนี้ในแอป LINE บน iOS และ Android สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ linebk.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส