ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์กรณีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติชื่อ Wesley Barnes และเพื่อน ๆ ได้นำแอลกอฮอล์จากภายนอกเข้ามาภายในโรงแรมบนเกาะช้างซึ่งถือว่าผิดกฏโรงแรมดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ของโรงแรมก็ทำหน้าที่ไปตามกฏคือมีค่าเปิดขวดทำให้นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวเกิดอาการไม่พอใจ

ซึ่งจริง ๆ แล้วทางโรงแรมก็ยอมยกเว้นค่าเปิดให้ แต่ดูเหมือนนาย Wesley Barnes จะไม่พอใจหนักเลยไปรีวิวโรงแรมแบบเสีย ๆ หาย ๆ ในหลายแพลตฟอร์มรวมถึง Tripadvisor ด้วยถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมและไม่เป็นความจริง อย่างเช่น การดูหมิ่น เหยียดเชื้อชาติ การพาดพิงถึงไวรัสโคโรนาซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด นอกจากนี้นาย Barnes ยังสร้างบัญชีใหม่ทุกวันเพื่อรีวิวโรงแรมในทางเสีย ๆ หาย ๆ เมื่อเกิดเหตุขึ้น ทางโรงแรมได้พยายามติดต่อนาย Barnes เพื่อหาข้อตกลงเรื่องการรีวิว แต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับจึงฟ้องร้องนาย Barnes ด้วยข้อหาหมิ่นประมาทและความผิดทางคอมพิวเตอร์ของประเทศไทย ผลที่ตามมาคือนาย Barnes ถูกจำคุกเป็นระยะเวลาทั้งหมด 2 คืนก่อนได้รับการประกันตัวออกมา

รีวิวของนาย Barnes

ในเวลาต่อมาทาง Tripadvisor ได้ให้ทั้งสองฝ่ายคือโรงแรมและคู่กรณีคือนาย Barnes เข้าพูดคุยกันโดยทางโรงแรมยุติเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหากนาย Barnes เขียนหนังสือขอโทษโรงแรมและพนักงานอย่างจริงใจ พร้อมกับประสานกับทาง Tripadvisor ให้ทางแพลตฟอร์มนำป้าย Red Badge ลง ซึ่งนาย Barnes ก็ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว (โดยรู้สึกเหมือนถูกบังคับ) โดยขอโทษโรงแรมพร้อมกับขอบคุณที่จบเรื่องดังกล่าวให้

เสริม: Red Badge หมายถึง ป้ายสัญลักษณ์ที่ใช้เตือนว่ารีวิวของโรงแรมนั้น ๆ อาจเป็นการรีวิวแบบหลอก ๆ หรือ Fake Review

หลังจากนาย Barnes เดินทางออกจากประเทศไทยแล้ว ทาง Tripadvisor ก็ได้แขวนป้ายขึ้นเตือนในหน้าโรงแรมดังกล่าวตามภาพด้านล่างนี้

เมื่อป้ายดังกล่าวปรากฏขึ้นมาทางโรงแรมถึงกับงงว่าเหตุใดทาง Tripadvisor ถึงกลับคำพูดและแสดงความไม่เป็นกลางเช่นนี้ โดย Bradford Young ประธานและที่ปรึกษาของแพลตฟอร์มดังกล่าวตอบกลับว่า นี่เป็นครั้งแรกของ Tripadvisor ที่สมาชิกของแพลตฟอร์มถูกคุมขังเพราะสาเหตุจากการเขียนรีวิวบนเว็บไซต์ ส่วนเรื่องการแขวนป้ายนั้น ทาง Young บอกว่า แพลตฟอร์มไม่ได้มีข้อตกลงอะไรกับโรงแรม Tripadvisor ดำเนินการให้เพื่อความปลอดภัยของนาย Barnes เท่านั้น และไม่ได้ละเมิดกฏใด ๆ ด้วย

อัปเดต คำแถลงการณ์จากทางโรงแรม

วันนี้ 14 พฤศจิกายน ทางโรงแรมที่เป็นข่าวได้แถลงการณ์ผ่าน Facebook เพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกรณี TripAdvisor แขวนป้ายดังกล่าวในแพลตฟอร์มออนไลน์

อ้างอิง NYPost, New York Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส