ผู้ใช้เว็บบอร์ดกระทู้พันทิปรายหนึ่ง โพสต์กระทู้เตือนภัย “Powerbank ระเบิดครับ ไฟเกือบไหม้บ้าน ดับไฟกันอุตลุด” หลังซื้อเพาเวอร์แบงก์ไม่ได้มาตรฐานจากแอปฯ ชอปปิ้งออนไลน์ชื่อดัง มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมมากมาย พร้อมเผยว่าเพาเวอร์แบงก์รุ่นดังกล่าว ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.)

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2564 สมาชิกเว็บบอร์ดพันทิปรายหนึ่งออกมาโพสต์กระทู้เตือนภัย พร้อมทั้งเล่าเรื่องราวประสบการณ์ไฟเกือบไหม้บ้าน เพราะซื้อเพาเวอร์แบงก์ไม่ได้มาตรฐานมาใช้แล้วเกิดระเบิดระหว่างชาร์จไฟ จนทำให้รางปลั๊กพ่วงไหม้เสียหายทั้งหมด ซึ่งโชคดีที่ปลั้กพ่วงนั้นผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรมทำให้ไฟไม่ลามต่อ จนเกิดเป็นไฟไหม้ใหญ่ โดยเนื้อหาภายในกระทู้มีดังนี้

“Powerbank ระเบิดครับ ไฟเกือบไหม้บ้าน ดับไฟกันอุตลุด ตอนแรกโมโหปลั๊กราง ว่าเราก็ซื้อของมียี่ห้อแล้วนะ โทร.สอบถามตัวแทนแจ้งว่ารุ่นที่ใช้ไม่ติดไฟนะครับ มันจะแค่ละลาย ไฟลุกน่าจะเป็นสาเหตุจากปลั๊กที่เสียบอยู่มากกว่า ซึ่งอาจจะเสียบไม่แน่น หรืออะไรสักอย่าง พอมีสติกลับมาคุ้ยซากดูพบว่า Powerbank หายไป Powerbank เป็นรุ่นที่ไม่ต้องพกสาย เสียบเข้าเต้าเลย

นอกนั้นที่เสียบกับปลั๊กรางมีแค่สายไฟเปียโนไฟฟ้า กับสายชาร์จโทรศัพท์ ซึ่งไม่น่าทำให้เกิดไฟลุกขนาดนั้น เลยคิดว่าเริ่มจาก Powerbank แน่นอน (ตอนที่มาเจอแฟนได้ยินเสียงอะไรระเบิดเลยให้เดินไปดู โชคดีมาก ปกติวันธรรมดาผมจะไม่อยู่บ้าน วันนี้กลับมาดูลูกเพราะพี่เลี้ยงลา) รบกวนผู้มีความรู้เรื่องไฟฟ้าช่วยวิเคราะห์ทีครับ จขกท.ความรู้เรื่องไฟฟ้าต่ำมาก

  1. ที่ปลั๊กรางไม่ตัด เบรกเกอร์ไม่ทิปนี่เกิดจากระบบไฟมันปกติ แต่เพาเวอร์แบงก์มันไม่ตัดเวลาเต็ม จึงดึงไฟมาเก็บต่อเรื่อยๆ ปลั๊กรางก็ส่งไฟไปเรื่อยๆ จนเกิดระเบิดแล้วไฟไหม้ใช่ไหม (เพาเวอร์แบงก์ไม่ปกติ)
  2. กรณีนี้ปลั๊กรางเป็นปกติหรือไม่ เพราะที่บ้านมีหลายตัว เริ่มหลอน มียี่ห้อไหน การันตีความปลอดภัยกับเหตุการณ์แบบนี้ได้บ้าง (ปลั๊กรางไม่ปกติ)
  3. หรือมันไม่ปกติทั้งคู่
  4. เป็นไปได้หรือไม่ คนขายแจ้งว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ไม่น่าจะใช่จากอุปกรณ์ของเขา ซึ่งเราก็ไม่มีความรู้นะ เบรกเกอร์เราก็เป็นคนวิ่งไปสับเอง มันไม่ตัดอัตโนมัติ *คนขายหมายถึงร้านหนึ่งใน lazada ไม่ได้ซื้อจาก shop official ลองเข้าไปในเว็บ Official powerbank พบว่ามีให้ใส่โค้ดเพื่อตรวจสอบของจริงด้วยสอบถามไปทางคนขาย (แฟนซื้อมาจากร้านหนึ่งใน Lazada) ก็แจ้งว่าของจริง รับประกัน 1 เดือน แฟนซื้อมาช่วงมกราฯ 64 หมดประกันแล้วระเบิดตัวเองเลยพอสอบถามว่าเห็นหน้าเว็บบอก 6 เดือน คนขายตอบว่า 6 เดือนนับจากวันที่ผลิต (ประกันเดินอัตโนมัติ) เลยไม่คุยต่อและ ผิดเองที่เราไม่ดูรายละเอียด ร้านค้า ยี่ห้อที่ใช้ ก็พอมีชื่ออยู่บ้าง กล่องก็ไม่ได้เก็บไว้ ตอนนี้มีแค่ซากไหม้ ๆ ไว้ให้ดูต่างหน้า ซื้ออุปกรณ์เหล่านี้อย่าลืมเก็บกล่องไว้ด้วยนะครับ อุปกรณ์ประเภทนี้คนส่วนใหญ่ชาร์จทิ้งไว้กันเป็นปกติเจอแบบนี้เข้าใจเลยว่าอันตรายมาก หากเกิดช่วงเวลาอื่น ที่ไม่มีคนอยู่บ้าน หรือไม่บังเอิญแบบวันนี้”

หลังจากที่กระทู้นี้ได้ถูกโพสต์ลงไปบนเว็บบอร์ดพันทิป ก็ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย ทั้งเข้ามาตอบคำถามที่เจ้าของกระทู้ได้ถามไว้ รวมถึงผู้ใช้งานบางท่านยังได้ให้ความรู้เพิ่มเติมถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดการระเบิดในครั้งนี้ อีกทั้งยังมีผู้ใช้ท่านหนึ่งได้ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมจนทำให้ทราบว่าเพาเวอร์แบงก์รุ่นดังกล่าวเป็นรุ่นที่ทางแบรนด์ประกาศที่จะไม่นำเข้ามาขายในประเทศไทย เนื่องจากไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และทางบริษัทขอสงานสิทธิ์ ไม่รับผิดชอบทุกกรณีต่อความเสียหายอันอาจเกิดขึ้น จากสินค้าดังกล่าว

ทั้งนี้ หากใครจะซื้อเพาเวอร์แบงก์มาใช้โดยสั่งซื้อผ่านแอปฯ ชอปปิ้งออนไลน์ ขอแนะนำให้สั่งซื้อจากร้าน ของแบรนด์โดยตรง (shop official) หรือเป็นร้านที่ได้รับการการันตีจากทางแอปฯ เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าสินค้าที่เราจะได้รับมาใช้งานนั้นจะเป็นสินค้าที่ได้มาตรฐาน เพราะจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพาเวอร์แบงก์ที่เจ้าของกระทู้ทำการสั่งซื้อมานั้น เป็นรุ่นที่ไม่ได้รับการรับรอง มอก. ทางแบรนด์จึงไม่นำเข้ามาเพื่อจำหน่ายเนื่องจากเหตุผลทางความปลอดภัย แต่ทั้งนี้ ทางแบรนด์จะมีอีกรุ่นหนึ่งที่มีการนำเข้ามาอย่างถูกต้อง และได้รับการรับรอง มอก. ซึ่งสองรุ่นดังกล่าวมีหน้าตาและลักษณะที่ค่อนข้างคล้ายกันมาก หากไม่มีการศึกษารายละเอียดดี ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมาได้

อย่างไรก็ตามก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหตุการณ์นี้ทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ก็เสียหายไปเช่นกัน เพราะสินค้าที่มีปัญหาก็ไม่น่าจะเป็นสินค้าปลอม แต่เป็นสินค้าจากแบรนด์เดียวกันอีกรุ่นหนึ่งที่มีปัญหา เราจึงเตือนอีกข้อหนึ่งว่า ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับไฟฟ้าควรซื้อแบรนด์ที่มีชื่อเสียง มีการการันตีสินค้า มีการรับประกันสินค้าเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมากพอ ซึ่งบางแบรนด์ก็สร้างความมั่นใจด้วยการรับประกันว่าหากเกิดภัยขึ้นโดยมีอุปกรณ์ของบริษัทเป็นต้นเหตุ จะได้รับการชดเชยเพิ่มเติมด้วย

ที่มา: Pantip

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส