วันที่ 1 เมษายนของทุกปีจะเป็นวัน April Fool’s Day หรือวันโกหกของโลก ที่ประชากรของทุกประเทศก็จะมีเรื่องมาหลอก ๆ หยอก ๆ กันบางเป็นปกติ อย่างไรก็ตาม ปอท. ก็ได้ออกโรงเตือนเรื่องการแชร์สิ่งต่าง ๆ บนโลกออนไลน์เอาไว้ก่อนด้วย

ปอท. หรือหน่วยงานปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเตือนว่า ในวันโกหกนั้น การโพสต์หรือแชร์ข่าวปลอมในวันที่ 1 เมษายนอาจทำให้ประชาชนทั่วไปเกิดความเข้าใจผิด หรือได้รับข้อมูล/ข่าวสารที่มีความบิดเบือน ซึ่งถืองว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ดังนั้น ปอท. จึงฝากเตือนประชาชน ให้ระมัดระวังในการโพสต์หรือแชร์ข่าวต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดียซึ่งหากผิดกฏหมายก็จะมีโทษทั้งจำและปรับ ดังนี้

พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560

  • มาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน
  • มาตรา 14 (2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน.
  • มาตรา 14(5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวข้างต้นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส