รหัสผ่านเป็นหนึ่งในวิธีในการเข้าสู่ระบบ เพื่อเข้าถึงข้อมูลหรือบริการต่าง ๆ ที่ไม่ควรให้ผู้อื่นรู้หรือเข้าถึงรหัสผ่านได้เด็ดขาด แต่ล่าสุดมีรายงานตามจับอดีตพนักงานขายมือถือเก็บรหัสผ่านลูกค้าสาว เข้าถึงข้อมูล ดูดภาพโป๊เปลือยเพื่อขู่เรียกเงิน 5,000 บาท

ในรายงานระบุว่าผู้เสียหายได้เข้าไปซื้อ iPhone ที่ร้านค้า พร้อมกับให้ทางร้านทำบัญชี Google และบัญชี iCloud ให้ด้วย เพื่อให้พร้อมใช้งาน ปรากฎว่าทางร้านได้แอบเก็บรหัสผ่านไว้ ทำให้สามารถเข้าถึงบัญชีของผู้เสียหายได้อย่างง่าย ๆ ซึ่งอดีตพนักงานขายมือถือคนนี้ได้เข้าถึงบริการ Google Photos ลักลอบนำภาพโป๊ของผู้เสียหายที่มีการสำรองข้อมูลจากเครื่อง iPhone ของผู้ใช้อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว เพื่อมาเรียกค่าไถ่ 5,000 บาท

การเข้าถึงในลักษณะนี้ เป็นการเข้าถึงโดยรหัสผ่าน ที่ผู้เสียหายอาจไม่มีการเปลี่ยนรหัสผ่านเลย นับตั้งแต่ให้ทางร้านขายมือถือทำการสมัครให้ ทำให้รหัสผ่านเดิมยังสามารถเข้าถึงบัญชีได้อยู่ ซึ่งเราสามารถป้องกันเหตุการณ์ในลักษณะนี้ที่อาจจะเกิดขึ้นได้หลายรูปแบบ

  • ไม่ให้ทางร้านสมัครอีเมลและบัญชีต่าง ๆ ให้กับผู้ใช้
  • ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ต้องการให้ทางร้านสมัครบัญชีให้ หลังจากนั้นควรเปลี่ยนรหัสผ่านทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ร้านเข้าถึงบัญชีได้ด้วยรหัสผ่านเดิม
  • เปลี่ยนรหัสผ่านบ่อย ๆ เพื่อป้องกันการรั่วไหลของรหัสผ่าน และสามารถเข้าถึงได้
  • เปิดใช้งานการยืนยันตัว 2 ขั้นตอน (2 Factor Authentication) เพื่อให้เราต้องมีการยืนยันด้วย OTP หรือการยืนยันประเภทต่าง ๆ ทุกครั้งเมื่อเข้าสู่บัญชี

อ้างอิง : ไทยรัฐ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส