เมื่อเทคโนโลยีกำลังพัฒนาเร็วกว่าที่เราคาดคิด เทคโนโลยีดิจิทัล เช่น 5G, คลาวด์ และ AI มีความสำคัญและถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในขณะที่สถานการณ์ในปัจจุบันทั่วโลกต้องรับมือกับโรคระบาด จึงเป็นจุดเปลี่ยนของการทำงานในหลาย ๆ องค์กรให้ทำงานทางไกล (Work From Home) ส่วนการศึกษาก็ใช้ระบบออนไลน์ และการแพทย์ทางไกลได้กลายเป็นเรื่องปกติ แอปพลิเคชันดิจิทัลเหล่านี้ทำให้การทำงานและชีวิตสะดวกสบายยิ่งขึ้น เทคโนโลยีดิจิทัลสามารถทำให้การผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้นและสร้างมูลค่ามหาศาลให้กับทางสังคมด้วยสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยและมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของประโยชน์ที่เทคโนโลยีดิจิทัลจะนำมาสู่อุตสาหกรรมเศรษฐกิจและสังคม

และในปีนี้ ทาง Beartai ทราบว่า หัวเว่ยจะกลับมาจัดงานแสดงเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของปี ‘Powering Digital Thailand 2022 Huawei Cloud & Connect Asia-Pacific Innovation Day’ ซึ่งงานนี้ หัวเว่ย ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับ บางกอกโพสต์ และพาร์ตเนอร์อีกกว่า 60 ราย ในการจัดนิทรรศการที่แสดงให้เห็นถึงนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาประยุกต์ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตยุค New Normal

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ ๆ งานนี้ต้องไม่พลาด เพราะปีที่แล้วยิ่งใหญ่มาก จัดเต็มทั้งเทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งโลกอนาคต แล้วก็ไฮไลต์ของปีที่แล้วถ้ายังจำกันได้ หุ่นยนต์ที่จับท่าทางและเคลื่อนไหวตามแบบเรียลไทม์ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดได้หลากหลาย และในส่วนของ Smart Healthcare ผู้ร่วมงานต่างให้ความสนใจไม่แพ้กัน เพราะสามารถตรวจ COVID-19 โดยใช้เทคโนโลยี เอไอ (AI) ในการเข้ามาตรวจจับผ่าน CT SCAN และใช้ AI ในการตรวจจับผ่านภาพที่สแกนออกมา และมีการใช้จริงแล้วใน โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดีเป็นต้น นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งไฮไลต์ของปีที่แล้ว ส่วนในปีนี้รับรองว่าจัดเต็มเช่นเคยแบไต๋ขอแอบบอกไว้ก่อนว่าภายในงานจะมีการแสดงเทคโนโลยี CLOUD, AI และโครงข่าย 5G ที่จะมาช่วยยกระดับนวัตกรรมและเพิ่มประสิทธิภาพในด้านกระบวนการดำเนินงานให้แก่อุตสาหกรรมในประเทศไทย หลังจากรับมือกับโควิด-19 มานานจะมีเทคโนโลยีไหนที่จะเข้ามาปรับใช้กับสถานการณ์ปัจจุบันได้บ้าง?

แบไต๋ได้คุยกับผู้จัดงานอย่าง หัวเว่ย ว่าภายในงานจะมีการโชว์เทคโนโลยีเกี่ยวกับ เมตาเวิร์ส (Metaverse) เทคโนโลยีที่จะแสดงการสร้างสภาพแวดล้อมของโลกแห่งความจริงและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน จนกลายเป็น “ชุมชนโลกเสมือนจริง” ที่สามารถผสานวัตถุรอบตัวและสภาพแวดล้อมให้เชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียว โดยอาศัยเทคโนโลยี AR และ VR เข้ามาช่วยเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อให้กลายเป็นพื้นที่โลกเดียวกัน ซึ่งจะช่วยเปลี่ยนโฉมรูปแบบธุรกิจในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของไทยให้มีความอัจฉริยะมากขึ้น เช่น สมาร์ตอินดัสทรี สมาร์ตไลฟ์ บริการเอไอและการสร้างแบบจำลอง 3 มิติ เป็นอีกเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเปลี่ยนหลาย ๆ อย่างในภาคอุตสาหกรรมเลยทีเดียว

อีกเทคโนโลยีที่แบไต๋มองว่าน่าสนใจภายในงานนี้คือ The Pangu AI model – Wave Forecast เป็นเทคโนโลยีที่จะมาช่วยในเรื่องของการพยากรณ์อากาศ เป็นการนำระบบ AI มาใช้ประมวลผลและวิเคราะห์คาดการณ์ได้อย่างรวดเร็วและเรียลไทม์ ที่เจ๋งคือ รู้ว่าฝนจะตกเมื่อไหร่ ที่ไหน เร็วยิ่งขึ้น เหมาะที่นำมาใช้กับทางทะเลและชายฝั่งเพื่อป้องกันภัยพิบัติทางธรรมชาติได้

นอกจากนั้น ยังมีโซนอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ที่แบไต๋ อยากให้ไปชมกัน ที่หัวเว่ยจะมีจัดแสดงการเจาะลึกถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น การศึกษาออนไลน์, อุตสาหกรรมสุขภาพและการแพทย์ , บริการด้านคลาวด์และเอไอ, ความเสถียรภาพของภาคการเงิน การเงินและความปลอดภัย, ธุรกิจค้าปลีกยุค 4.0, ภาคอุตสาหกรรมโครงข่ายพื้นฐาน รวมถึงอุตสาหกรรมด้านพลังงานสะอาด (พลังงานอัจฉริยะ) อีกด้วย

ซึ่งแบไต๋ขอเชิญมาพิสูจน์ด้วยตัวคุณเองที่งานจัดแสดงนวัตกรรมและไอทีสุดยิ่งใหญ่แห่งปีของหัวเว่ย งาน ‘Powering Digital Thailand 2022 Huawei Cloud & Connect Asia-Pacific Innovation Day’ จะมีขึ้นในวันที่ 17-19 พ.ย. 2021 นี้ โดยสามารถรับชมผ่านออนไลน์ได้ที่ activity.huaweicloud.com/intl/en-us/HCCThailand2022.html และเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าสัมผัสประสบการณ์จริงได้ในวันที่ 19 พ.ย. 2021 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 22 ห้องประชุมคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ ลงทะเบียน คลิก

มาร่วมกับแบไต๋ ไปค้นหากัน เทคโนโลยีของหัวเว่ยจะสามารถสร้างคุณค่าและเชื่อมต่อโอกาสใหม่ ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมประเทศไทยได้อย่างไร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส