เว็บแบไต๋เคยนำเสนอ LINE@ บริการ LINE สำหรับภาคธุรกิจที่คล้ายๆ กับ Facebook pages ไปตั้งแต่เปิดตัว ซึ่งที่ผ่านมาไลน์ก็ทดลองให้บริการ LINE@ ฟรีมาโดยตลอด แต่ล่าสุด LINE@ กำลังจะเก็บค่าบริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้ โดยมี 4 ระดับราคาดังนี้

อัตราค่าบริการ LINE@

LINE@ for SME จะมี 4 ระดับราคาด้วยกันคือ

LINEat-price

ก็จากตารางค่าบริการจะวิเคราะห์ได้ว่า แพ็กเกจ Free นั้นเป็นเหมือนแพ็กเกจทดลองใช้ครับ ยิงข้อความครั้งเดียวก็แทบจะหมดโควต้า 1,000 ข้อความแล้ว ส่วนแพ็กเกจแบบ Pro+ ที่ยังต้องกั้กจำนวนผู้ติดตามมากสุดที่ 300,000 คนก็คงเป็นเพราะไม่อยากไปทับกับบริการ Official Account ที่ราคาแพงกว่ามาก ส่วนค่าบริการ Premium ID หรือการจองชื่อ LINE@ ให้เป็นชื่อที่ต้องการอยู่ที่ 200 บาทครับ

จำนวนผู้ติดตามบัญชี “ไม่จำกัด” ของ free และ basic นั้นไม่มีอยู่จริง

แล้วถ้าเราใช้เกินแพ็กเกจจะเป็นยังไง LINE แจ้งว่าระบบจะล็อกไม่ให้ส่งข้อความเพิ่ม และแจ้งให้เราอัปเกรดไปสู่แพ็กเกจที่สูงขึ้น แต่ความย้อนแย้งของแพ็กเกจ LINE@ ก็มีอยู่คือ

  • ถ้าเรามีผู้ติดตามเกินกว่า 50,000 คน จะถูกบังคับให้ให้สมัครแพ็กเกจ Pro+ โดยอัตโนมัติ เพราะแพ็ก Basic จะไม่สามารถส่งข้อความเกิน 50,000 ข้อความได้ ส่วน Pro ก็รับคนได้ไม่เกิน 50,000 คน (จำนวนผู้ติดตามบัญชี “ไม่จำกัด” ของ free และ basic จึงไม่มีจริง จนกว่า LINE จะมีเครื่องมือเลือกกลุ่มผู้รับ)
  • ถ้ามี LINE@ ใดสมาชิกจะเกิน 300,000 ราย LINE จะเข้าไปคุยเป็น Case by case หรือในอนาคตอาจจะมีแพ็กเกจที่สูงกว่านี้

สำหรับตอนนี้ LINE ก็มีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับช่วงเก็บเงินครั้งแรก จ่ายเพียง 998 บาทต่อเดือน ได้ทุกอย่างไม่อั้นตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 30 มิถุนายนเลยทีเดียว

LINEat-Bi

โดยคุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทยได้กล่าวถึง ‪‎SME‬ ประเทศไทยว่า ทุกวันนี้เริ่มมีการแข่งขันกันสูงยิ่งขึ้นในโลก ‪#‎Online‬ โดยเฉพาะทางด้านการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ซึ่งเขาได้ตอกย้ำว่า การทำธุรกิจถ้าอยากได้เครื่องมือที่มาช่วยผลักดันผลิตภัณฑ์สินค้าของคุณจะต้องมี Key หลัก ๆ ดังนี้คือ ใช้ง่าย ไม่ต้องสร้างเว็บไซต์ สมัครง่าย และที่สำคัญคือ มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก จึงได้ทำการปรับปรุง LINE@ ขึ้นมาให้เป็น LINE@ for SME โดยเฉพาะ

ข้อดีของ LINE@ for SME ตัวนี้คือ

  1. เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับ SME ที่จะติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้ผ่านแอปแชทที่มีคนไทยครึ่งประเทศใช้งานอยู่
  2. ใช้งานง่าย ไม่ต้องสร้าง Website ขึ้นมา
  3. กระจายข่าวสาร โปรโมชันพิเศษได้ง่าย สามารถคุยกับลูกค้าได้แบบ 1 ต่อ 1 เหมือน LINE ปกติ ทำให้ติดต่อสื่อสารได้อย่างรวดเร็ว
  4. มีระบบ Auto-reply ที่สามารถตอบคำถามซ้ำ ๆ ให้เราได้เช่นถามที่อยู่ เบอร์ติดต่อ เป็นต้น

LINEat-Team