หลังจากมีการสั่งการจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้มีการจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าในหลายพื้นที่ส่วนกลางและระดับภูมิภาค ล่าสุดนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการดังกล่าว ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อเก็บสายสื่อสารให้เป็นระเบียบ เป็นต้นแบบการจัดระเบียบสายสื่อสารในบริเวณอื่น ๆ และสร้างความปลอดภัยของชีวิตให้กับประชาชน

นายธนกรระบุว่า โครงการจัดระเบียบสายไฟฟ้าเป็นการบูรณาการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งจะนำร่องจัดระเบียบสายสื่อสารในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน ได้แก่

  1. ปากซอยถนนสุขุมวิท 71 ด้านถนนสุขุมวิท ถึงซอยปรีดีพนมยงค์ 5 ทั้งสองฝั่งถนน (500 เมตร) และตลอดแนวถนนสุขุมวิท 71 ทั้ง 2 ฝั่งถนน (6 กิโลเมตร)
  2. ซอยปรีดีพนมยงค์ 31 ถึงปากซอยทองหล่อ 10 (1.6 กิโลเมตร)

ทั้ง 2 จุดจะเป็นต้นแบบการจัดระเบียบสายสื่อสารในบริเวณอื่น ๆ โดยรัฐบาลตั้งเป้าดำเนินการบริเวณกรุงเทพฯ ชั้นในตามถนนสายหลัก โดยเฉพาะย่านธุรกิจที่มีประชาชนสัญจรผ่านเป็นจำนวนมาก และจะมีการขยายสู่พื้นที่รอบนอกในภายหลัง โดยจะเริ่มดำเนินการประมาณกลางเดือนมีนาคม 2565 เป็นต้นไป

การจัดระเบียบสายสื่อสารและใช้งานใช้งานโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกัน จะช่วยปรับภูมิทัศน์บ้านเมืองให้สายงาม ทำให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถถนน และตวามปลอดภัยสำหรับประชาชนในพื้นที่ อย่างไรก็ตามระหว่างการดำเนินงานก็อาจสร้างความไม่สะดวกสำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณใกล้เคียงได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส