แบรนด์สมาร์ตโฟสัญชาติจีน Oppo และ OnePlus กำลังได้รับผลกระทบเกี่ยวกับเรื่องสิทธิบัตร 5G ในเยอรมนีหลังจากแพ้คดีสิทธิบัตรกับ Nokia ซึ่ง Nokia ชนะคดีสิทธิบัตร 2 ฉบับระหว่าง Oppo และ OnePlus แบรนด์สมาร์ตโฟนจีนทั้ง 2 แบรนด์ ส่งผลให้ตอนนี้สมาร์ตโฟนทั้ง 2 แบรนด์ห้ามขายในเยอรมัน

พอร์ทัล JUVE รายงานว่าผู้เชี่ยวชาญด้านเครือข่ายและผู้จัดหาอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ Nokia ได้ยืนยันต่อหน้าศาล Mannheim เป็นครั้งที่ 2 ว่า Oppo และ OnePlus ละเมิดสิทธิบัตรพื้นฐานของ Nokia โดยใช้เทคโนโลยีบางอย่างในสมาร์ตโฟนเนื่องจากไม่ต้องเสียใบอนุญาต และจ่ายค่าธรรมเนียม

คดีสิทธิบัตรดำเนินมาหลายปีแล้ว ตามรายงานของ Nokia ศาลยืนยันว่า Oppo ใช้เทคโนโลยีที่ได้รับการจดสิทธิบัตรในสมาร์ตโฟน 5G โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ซึ่งหมายความว่าอุปกรณ์เหล่านี้ขายอย่างผิดกฎหมายโดยไม่มีใบอนุญาตที่เหมาะสม โดยใช้กับอุปกรณ์ของ Oppo และสมาร์ตโฟนจากแบรนด์ OnePlus ซึ่งเป็นที่รู้จักมากขึ้นในประเทศนี้และภายหลังได้รวมเข้ากับ Oppo แล้ว

ตอนนี้ก็ถูกแบนในการห้ามขายสมาร์ตโฟนบางรุ่นจาก Oppo และ OnePlus ในตลาดเยอรมัน อย่างไรก็ตาม ในขั้นต้น Oppo ได้ยื่นอุทธรณ์ใหม่เพื่อหลีกเลี่ยงกรณีดังกล่าว ตามปกติกรณีนี้ ข้อพิพาทเกี่ยวกับสิ่งที่เรียกว่า “สิทธิบัตรที่จำเป็น” โดยเฉพาะ ซึ่งมีความสำคัญขั้นพื้นฐานสำหรับมาตรฐาน 5G

ศาลมักต้องตัดสินใจว่าเทคโนโลยีบางอย่างสามารถเรียกร้องการคุ้มครองสิทธิบัตรได้จริงหรือไม่ หรือมีความสำคัญมากจนเป็นไปไม่ได้ Oppo ได้ตกลงกับ Nokia ในการจ่ายภาษีสำหรับสิทธิบัตรที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุดในปี 2018 แต่สัญญาที่เกี่ยวข้องได้หมดอายุลงแล้ว หลังจากการเจรจาระหว่างทั้งสองบริษัทล่ม Nokia ก็ได้เปิดคดีฟ้องร้องเพื่อบังคับให้ Oppo และ OnePlus ยอมแพ้

ที่มา winfuture

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส