7 กรกฎาคม Loon เปิดเผยผ่านบล็อกว่าตอนนี้ได้เปิดตัวบริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านบอลลูนในเคนยาโดยร่วมมือกับ Telkom Kenya (ผู้ให้บริการโทรคมนาคมในเคนยา) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ให้บริการเชิงพาณิชย์ไม่ใช่การรับมือภัยพิบัติยามฉุกเฉิน โดยเริ่มต้นจะครอบคลุมพื้นที่เกือบ 50,000 ตารางกิโลเมตรด้วยบอลลูนประมาณ 35 ลูก

จากการทดสอบอินเทอร์เน็ตบอลลูนเมื่อปลายเดือนมิถุนายน บอลลูนจะลอยอยู่ที่ระดับความสูงราว 18.2 กม. (60,000 ฟุต) สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ความเร็วอัปลิงก์ 4.74Mpbs, ความเร็วดาวน์ลิงก์ 18.9Mbps และเวลาหน่วงแฝง 19 มิลลิวินาที (ms) ซึ่งสามารถใช้แอป ได้แก่ การโทรด้วยเสียง การโทรผ่านวิดีโอ การใช้ YouTube, WhatsApp, อีเมล, การส่งข้อความ, การท่องเว็บและอื่น ๆ

https://youtu.be/OYRXmwM-NPk

การทดสอบก่อนเปิดตัวได้เชื่อมต่อกับผู้ใช้กว่า 35,000 คนที่ไม่ซ้ำกัน, การโทรด้วยเสียงและวิดีโอ OTT, สตรีมมิง, การเชื่อมต่อเว็บ และอื่น ๆ ซึ่งในคลิปตัวอย่างเป็นการวิดีโอคอลผ่าน Google Hangout ของผู้ใช้ใน Radad ของ Kenya

Loon อธิบายการทำงานของระบบเครือข่ายว่าบอลลูนในชั้นบรรยากาศสทราโทสเฟียร์จะทำงานร่วมกันเพื่อให้บริการครอบคลุมพื้นที่ด้านล่าง บอลลูนสามารถสลับการให้บริการผู้ใช้งานได้โดยจะเชื่อมต่อในเครือข่ายเพื่อส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปยังบอลลูนอื่น ๆ หรือเปลี่ยนตำแหน่งตัวเองผ่านแมชชีนเลิร์นนิงอัลกอริทึม

Loon เป็นบริษัทภายใต้ Alphabet (Google) ซึ่งดำเนินการเกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ชนบทและสถานที่ที่อยู่ห่างไกล โดยใช้บอลลูนลอยฟ้าในระดับชั้นบรรยากาศสทราโทสเฟียร์ที่ระดับความสูง 18 กม. ถึง 25 กม. เพื่อสร้างเครือข่ายไร้สายทางอากาศความเร็วสูง 4G – LTE เริ่มต้น Loon เกิดจากโครงการวิจัย Project Loon ซึ่งพัฒนาโดย X (เดิมคือ Google X) ในปี 2010 ต่อมาปี 2018 ก็ได้แยกบริษัทออกมา และเดือนกรกฎาคม 2018 ได้ทำข้อตกลงกับ Telkom Kenya เพื่อจะให้บริการอินเทอร์เน็ตเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกในเคนยาเมื่อปี 2019 แต่ไม่ได้รับการอนุมัติในขั้นสุดท้ายจากรัฐบาลเคนยา จนปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านบอลลูนได้ถูกติดตั้งอย่างรวดเร็วเพื่อสนับสนุนการสื่อสารในสถานการณ์ COVID-19

Loon ได้ผ่านการให้บริการบอลลูนอินเทอร์เน็ตฝ่าวิกฤติภัยพิบัติมาแล้วถึง 2 ครั้งคือ ในปี 2017 เกิดเหตุพายุเฮอร์ริเคนมาเรียถล่มเปอร์โตริโกและต่อมาในปี 2019 เกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหวขนาด 8.0 ในเปรู เมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา Loon มีแผนจะขยายบอลลูนอินเทอร์เน็ตไปทั่วโลกเพื่อเตรียมรับมือภัยพิบัติยามฉุกเฉิน และจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในโมซัมบิกเร็ว ๆ นี้และบางส่วนของป่าฝนแอมะซอนในประเทศเปรูโดยจะเริ่มปี 2563

ที่มา : engadget และ loon-for-all

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส