การเปิดตัว Apple Watch ของ Apple มีผลกระทบให้ยอดส่งออกของนาฬิกาสวิสทรุดลง
20140601_music-streaming_0010-640x426

วันนี้ องค์กร The Federation of the Swiss Watch Industry (FSWI) หรือสหภาพอุตสาหกรรมนาฬิกาสวิสออกมาประกาศว่ายอดการส่งออกนาฬิกาสวิสนั้นตกต่ำลงมาก ซึ่งหนึ่งในสาเหตุหลักก็คือการมาของ Apple Watch

Screen Shot 2558-06-20 at 11.55.10 PM
จากรายงานของ FSWI ระบุว่า ยอดการส่งออกนาฬิกาข้อมือจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ตกลงไปถึง 9% ในช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคม เรื่องของเรื่องเกิดจากการเปิดตัวของ Apple Watch ในวันที่ 24 เมษายน ผนวกเข้ากับความผันผวนของค่าเงิน ส่งผลให้ยอดส่งออกตกลงมากเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

Patrik Schwendimann นักวิเคราะห์บอกกับทางสื่อ Bloomberg ไว้ว่า นาฬิกาสวิสที่ส่งออกไปยังตลาดล่าง (lower price segment) ของสหรัฐอเมริกาก็ยังเจอกับผลกระทบจากการเปิดตัว Apple Watch โดยยอดส่งออกโตขึ้นเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้น (ยอดการเติบโตเริ่มชะลอกว่าปี 2014 ที่โตขึ้นเพียง 6%)

ผลกระทบที่ทำให้ยอดการส่งออกนาฬิกาสวิสตกลง ไม่ได้เกิดเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่กระทบกับตลาดในฮ่องกงด้วย ซึ่งจากรายงานระบุว่า ยอดส่งออกไปยังฮ่องกง ลดฮวบลงถึง 34% เลยทีเดียว (โดยปกติ ลูกค้าชาวจีนมักจะนิยมซื้อนาฬิกาเพื่อใช้ข้อได้เปรียบในเรื่องภาษี)

แต่วิกฤตของนาฬิกาสวิสคงจะยังไม่หมดไปแน่ๆ เพราะอีกไม่นาน ก็จะถึงรอบการวางขายของ Apple Watch อีกรอบ ในวันที่  26 มิถุนายนที่จะถึงนี้

ที่มา : cultofmac  |  fhs
รูปจาก : wsj