Google ประกาศนำแอป Security ปลอม ที่หลอกให้ผู้ใช้ติดตั้งโดยอ้างว่าสามารถช่วยให้เครื่องปลอดภัยได้ หรือทำความสะอาดเครื่องได้ แต่ความจริงคือมีการแอบขโมยข้อมูล

Trend Micro กล่าวกับสำนักข่าว Sky News ว่า

มัลแวร์บนมือถือมีอัตราการเติบโตขึ้นถึง 100% เมื่อเทียบกับปีก่อน (ปี 2017 เทียบกับปี 2016) ความรุนแรงของมัลแวร์บนมือถือมีมากกว่า 400% เมื่อเทียบปีต่อปี

เนื่องจาก Google นั้นไม่มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดในแอปที่ขึ้น Play Store จึงทำให้มีความเสี่ยงที่แอปปลอม หลอกลวง ขึ้นมาอยู่ใน Store ได้ง่ายๆ แม้ว่าจะมีบริการ Google Play Protect ตรวจสอบก็ตาม ต่างจาก Apple ที่ตรวจสอบเข้มงวดมากกว่า

อีกทั้งจำนวนอุปกรณ์ Android ที่มีมาก และสามารถติดตั้งแอปจาก Store อื่นๆ ได้ ทำให้ตกเป็นเป้าหมายชั้นดีของบรรดาผู้ปล่อย Malware

แต่ผู้ใช้ iOS มักจะเจอในรูปแบบฟิชชิ่งมากกว่า โดยหลอกให้คลิกลิงค์เพื่อเปิดเว็บที่มีมัลแวร์ (บางตัวสามารถติดตั้งบน iOS ผ่านการติดตั้ง Profile ได้) หรือเป็นหน้าเว็บปลอมหลอกให้ Log in เพื่อขโมย Username/Email และรหัสผ่าน

วิธีการช่วยป้องกันคุณจากแอปปลอม หลอกลวง

  1. ควรใช้ Store ที่มีชื่อเสียงเช่น App Store ของ Apple หรือ Google Play (แม้ว่า Play Store อาจจะมี App ปลอมอยู่แต่ถือว่าน้อยที่สุดแล้ว)
  2. ก่อนที่จะดาวน์โหลดแอปให้ดูที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์และตรวจสอบให้แน่ใจว่ามาจากแหล่งที่เชื่อถือได้

อ้างอิงจาก: Sky News