นับตั้งแต่ Essential Phone (Essential PH-1) ได้รับการเปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคม 2017 โดยมีดีไซน์หน้าจอสุดขอบ และมีติ่ง หรือส่วนเว้าขนาดเล็กด้านบนหน้าจอ เพื่อติดตั้งกล้องหน้า จากนั้นก็ตอกย้ำด้วย iPhone X ที่มีส่วนเว้าด้านบนหน้าจอเช่นกัน ซึ่งกลายเป็นหมุดหมายสำคัญในการพัฒนาดีไซน์ของสมาร์ทโฟนในยุคต่อมา

เรามาดู 5 สมาร์ทโฟน ที่มีดีไซน์ส่วนเว้าหน้าจอโดดเด่นที่สุดกัน

5. Google Pixel 3 XL (กำลังจะเปิดตัว 9 ต.ค. 2018)

ภาพจาก Engadget

ถ้าหากข่าวลือเป็นจริง ก็จะทำให้ Google Pixel 3 XL มีส่วนเว้าด้านหน้าจอขนาดใหญ่และหนากว่าสมาร์ทโฟน Android แบรนด์อื่นอย่างจงใจ เพื่อติดตั้งกล้องหน้า 2 ตัว และเซ็นเซอร์ต่างๆ

ทั้งนี้ ดูเหมือนว่า Google จะมิได้สนใจเสียงค่อนแคะจากสื่อต่างๆ โดยยังคงมั่นใจในดีไซน์ที่จะสอดคล้องกับการทำงานฮาร์ดแวร์และซอฟต์อย่างถึงที่สุด ซึ่งคงต้องรอดูตัวเครื่องจริงที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 ตุลาคม 2018 นี้

4. The iPhone X, XS, XS Max และ XR

ถึงแม้ Essentail Phone จะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มีส่วนเว้าด้านบนหน้าจอ แต่ iPhone X ซึ่งเปิดตัวในเวลาต่อมา คือสมาร์ทโฟนที่ปลุกกระแสดีไซน์ดังกล่าวอย่างจริงจัง

จริงๆแล้ว ส่วนเว้าด้านบนหน้าจอของ iPhone X, XS, XS Max และ XR มีขนาดยาวและบางกว่าสมาร์ทโฟน Andorid ส่วนใหญ่ และดูไม่ขี้เหร่เลย แต่ Apple กลับพยายามซ่อนมันไว้ภายใต้ภาพพื้นหลังหน้าจอที่ได้รับการออกแบบมาอย่างจงใจ

3. สมาร์ทโฟน Android ส่วนใหญ่ที่มีติ่ง รวมถึง Huawei P20 Pro, OnePlus 6 และ LG G7

จะเห็นได้ว่าในช่วงหลังมานี้ สมาร์ทโฟนระบบ Android หลายแบรนด์ ได้พัฒนาดีไซน์หน้าจอสุดขอบ พร้อมส่วนเว้าด้านบนหน้าจอได้อย่างน่าสนใจ โดยมีขนาดเล็กกว่าส่วนเว้าของ iPhone และยังมั่นใจในดีไซน์ของตนมากๆ

ตัวอย่างที่น่าสนใจต ได้แก่ Huawei P20 Pro, OnePlus 6 และ LG G7

ทั้งนี้ LG เพิ่งเปิดตัว LG V40 ThinQ ไปเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา โดยมีส่วนเว้าด้านบนหน้าจอเช่นกัน

2. The Essential Phone

ถึงแม้ว่าจะเปิดตัวเป็นแบรนด์แรก แต่ส่วนเว้าด้านบนหน้าจอของ Essential Phone ก็ได้รับการออกแบบมาอย่างดี โดยมีขนาดเล็ก ทำให้ดูภาพหรือวิดีโอบนหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ได้อย่างสบายตา และมันดูดีมากเมื่อเทียบกับอีกหลายๆ แบรนด์ที่มีอยู่ในท้องตลาดปัจจุบัน

1. Oppo F9 (และอาจรวมถึง OnePlus 6T ที่จะเปิดตัว ต.ค. นี้)

Oppo F9 มาพร้อมส่วนเว้าทรงหยดน้ำด้านบนหน้าจอ ซึ่งเป็นการพัฒนาดีไซน์ได้อย่างสร้างสรรค์ มันมีขนาดเล็ก ให้ความรู้สึกสบายตาและเป็นธรรมชาติมากๆ ไม่แข็งกระด้างเหมือนหลายแบรนด์ที่เป็นคู่แข่ง

Oppo F9 อาจไม่โดดเด่นด้านสเปค แต่เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับงานดีไซน์ที่ทำได้อย่างมีศิลป์ และภูมิใจในดีไซน์ของตนมากๆ

แน่นอนว่ามีสมาร์ทโฟนหลายแบรนด์เริ่มใช้ดีไซน์ส่วนเว้าทรงหยดน้ำเช่นนี้ หนี่งในนั้นที่สื่อกำลังจับตามองคือ สมาร์ทโฟนนักฆ่าเรือธง OnePlus 6T ที่กำลังจะเปิดตัวในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2018 นี้

ภาพเรนเดอร์ OnePlus 6T จากผู้ผู้ผลิตเคส Olixar

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider