Lu Weibing รองประธานผู้จัดการทั่วไปของ Xiaomi / Redmi ประกาศเทคโนโลยีใหม่ของทางบริษัทหลังจากทีมพัฒนาได้คิดค้นวิธีการติดตั้งสแกนลายลายนิ้วมือเข้ากับหน้าจอ LCD ได้สำเร็จ ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีแสกนนิ้วมือมีเฉพาะหน้าจอ OLED เท่านั้น

ในยุคที่การแสกนนิ้วมือสำหรับการเข้าถึงอุปกรณ์สมาร์ตโฟนเติบโตขึ้น ผู้ผลิตหลายรายพยายามคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อผลักดันให้อุปกรณ์ของตนมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น บ้างก็ย้ายไปแสกนด้านข้าง ด้านหลัง ส่วน Apple ก็กระโดดไปไกลกับการแสกนใบหน้ากันเลยทีเดียว

การที่หน้าจอสมาร์ตโฟนสามารถใช้เทคโนโลยีแสกนนิ้วมือได้เฉพาะ OLED ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตหน้าจอรายใหญ่อย่างเช่น LG และ Samsung ทำให้ยอดขาย LCD ตกลง และที่สำคัญคือหน้าจอ OLED มีราคาที่สูง แต่การพัฒนาล่าสุดอาจทำให้สมาร์ทโฟนที่มีราคาจับต้องได้หรือมีราคาไม่แพง สามารถใช้เทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือในหน้าจอได้เช่นกัน

xiaomi

Xiaomi พัฒนาระบบสแกนลายนิ้วมือในหน้าจอ LCD  ด้วยการใช้ฟิล์มชนิดพิเศษ ช่วยเพิ่มการผ่านของแสงให้ลงไปที่หน้าจอ LCD ได้มากขึ้นทำให้สามารถอ่านลายนิ้วมือที่นำมาแกสนได้ ก่อนหน้านี้ BOE ก็เคยออกมายืนยันว่าบริษัทได้พัฒนาหน้าจอ LCD ที่สามารถใช้สแกนลายนิ้วมือออกมาได้เช่นเดียวกัน แต่ไม่มีการยืนยันว่าสองบริษัทนี้จะมีความเกี่ยวโยงกันหรือไม่

อ้างอิง Gizmochina