สถานการณ์ในปัจจุบันยังไม่สู้ดีนัก แม้แต่ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับบิ๊กอย่าง Panasonic ยังต้องหาทางลดต้นทุน โดยการย้ายฐานโรงงานผลิตจากประเทศไทยไปสู่เวียดนามในปีหน้า

Nikkei รายงานว่าโรงงานของ Panasonic ในประเทศไทยจะปิดตัวลง โดยแบ่งเป็น ส่วนสำหรับผลิตเครื่องซักผ้าในเดือนกันยายน 2020, ส่วนผลิตตู้เย็นจะปิดตัวลงในเดือนตุลาคม 2020 และปิดโรงงานหลักในเดือนมีนาคม 2021 รวมถึงศูนย์วิจัยและการพัฒนาก็จะปิดตัวลงเช่นเดียวกัน

การย้ายฐานผลิตมีเหตุผลสำคัญคือการลดต้นทุนที่สูงเกินไป บริษัทมีเป้าหมายที่จะลดค่าใช้จ่ายลงให้ได้ประมาณ 930 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยพนักงานกว่า 800 ชีวิตจะถูกเลิกจ้าง แต่ Panasonic จะหาทางช่วยเหลือต่อไป

ก่อนที่ Panasonic จะตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทยนั้น ในราวปี 1970 บริษัทเคยเปิดโรงงานในสิงคโปร์และมาเลเซีย เนื่องจากตอนนั้นค่าเงินเยนยังแข็ง แต่ก็พ่ายแพ้ให้กับค่าแรงที่สูงขึ้นจนต้องย้ายฐานการผลิตมาที่ประเทศไทยแทน โดยโรงงาน Panasonic ในเวียดนามนั้นมีพนักงานอยู่ทั้งสิ้น 8,000 คน ที่นอกจากจะผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนแล้ว ยังผลิตอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนสำหรับสำหรับโทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์สำหรับจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิต และอุปกรณ์ด้านอุตสาหกรรมต่าง ๆ เป็นต้น

อ้างอิง Nikkei

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส