BCN+R รายงานข้อมูลการวิเคราะห์ตลาดกล้องดิจิทัลในญี่ปุ่น เผยยอดขายการซื้อกล้องดิจิทัลทั้งทางออนไลน์ และหน้าร้านของชาวญี่ปุ่นในปี 2020 ลดลง เป็นผลมาจากทั้งตลาดกล้องที่หดตัวบวกกับการระบาดของเชื้อ COVID-19

จากในข้อมูลของ BCN+R ยอดขายของกล้องดิจิทัลลดลงไปถึง 40.4% เทียบกับปีก่อน ซึ่งเกิน 2 เท่าของปี 2019 ที่บันทึกไว้ 16.8% (เทียบกับปี 2018)

ซึ่งจะเห็นได้ว่าในปี 2020 ยอดขายกล้องตกลงอย่างมากในเดือนมีนาคม และเมษายน ที่เป็นช่วงเดียวกับการระบาดของ COVID-19 ที่กำลังเพิ่มขึ้นทั่วโลกพอดี แล้วจึงตกลงอย่างช้า ๆ จนถึงเดือนกันยายน

BCN+R
Chart ของ BCN+R ปี 2020

ในเดือนตุลาคมเป็นเดือนที่ยอดขายกล้องดิจิทัลเมื่อเทียบกับปีก่อนลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการเปิดตัวกล้องมิเรอร์เลสหลายตัวตั้งแต่เดือนกันยายน และตุลาคม อย่าง Sony A7C, Canon EOS M50 Mark II และ Fujifilm X-S10 จากปกติที่ M50 ตัวแรกขายดีอยู่แล้ว ทำให้ไม่ต้องสงสัยเลยว่าตัว Mark II ก็คงจะขายดีเหมือนกันครับ

แต่อย่าพึ่งด่วนสรุปกันไปนะครับ รอข้อมูลจาก CIPA หรือเจ้าอื่น ๆ กันก่อน เพราะถึงแม้ข้อมูลของ BCN+R การมาของ COVID-19 จะทำให้ตลาดหดตัวลง แต่ตลาดในญี่ปุ่นเพียงอย่างเดียวก็ยังไม่สามารถเป็นตัวชี้วัดบอกสภาพอุตสาหกรรมโดยรวมได้ครับ

อ้างอิงDPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส