ณ งาน .NEXT ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 8-11 กันยายน 2563 Nutanix (NASDAQ: NTNX) ผู้นำด้านเอ็นเตอร์ไพรส์คลาวด์คอมพิวติ้ง ประกาศความร่วมมือครั้งใหม่กับ Microsoft โดยความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้ทั้งสองบริษัทสามารถให้บริการโซลูชั่นไฮบริดทั้งที่เป็นแอปพลิเคชั่น ข้อมูล และการนำไลเซนส์ไปใช้ในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ รวมถึงการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมทั้งที่เป็น on-premises และบน Azure ได้อย่างครบวงจรและราบรื่นด้วยการใช้ Nutanix Clusters on Azure  

นายทาร์คาน เมเนอร์ หัวหน้าผู้บริหารฝ่ายคอมเมอร์เชียลของ Nutanix กล่าวว่า “การร่วมมือระหว่าง Microsoft และ Nutanix ครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงพันธสัญญาในการทำให้บริการสภาพแวดล้อมไฮบริดและมัลติคลาวด์รวมเป็นหนึ่งเดียวอย่างแท้จริง เราเข้าใจดีว่าลูกค้ากำลังมองหาโซลูชั่นที่ใช้งานได้จริง ใช้งานง่าย และช่วยให้ก้าวรุดหน้าไปในเส้นทางที่จะนำคลาวด์มาใช้งาน  ความร่วมมือครั้งนี้ช่วยให้เราสามารถนำเสนอชุดซอฟต์แวร์เดียวที่ใช้งานได้ทั้งพับลิคและไพรเวทคลาวด์ ซึ่งช่วยเพิ่มความคล่องตัว ทำงานราบรื่นสอดคล้องกัน และประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างมาก” 

นายสก็อตต์ กัตทรี รองประธานบริหาร ส่วนงานคลาวด์และ AI ของ Microsoft Corporation กล่าวว่า “บริษัทหลายแห่งที่ใช้ไฮบริดคลาวด์ต้องเผชิญกับความซับซ้อนในการจัดการสภาพแวดล้อมทั้งบนไพรเวทและพับลิคคลาวด์  เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ Nutanix เพื่อมอบความยืดหยุ่น และประสบการณ์การทำงานที่ราบรื่นให้กับลูกค้าด้วยการใช้โซลูชั่นไฮบริดของ Nutanix และ Azure” 

ความร่วมมือของ Nutanix และ Microsoft มีดังนี้ 

  • Nutanix Clusters on Azure:  บริษัททั้งสองแห่งร่วมมือกันขยายการใช้งานโครงสร้างพื้นฐานไฮบริดคลาวด์ของ Nutanixไปยัง Azureรวมถึงการพัฒนาโหนดของ Nutanixที่พร้อมใช้งานบน Azureเพื่อรองรับการใช้งาน Nutanix Clustersและบริการต่าง ๆ  ลูกค้าที่กำลังใช้เวิร์กโหลดบน Nutanix Clusters on Azure จะได้รับประโยชน์จาก Azure Hybrid Benefit และจากการอัปเดตการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความเหมาะสมด้านค่าใช้จ่าย มีความปลอดภัยมากขึ้น และมีประสิทธิภาพดีขึ้น  นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถใช้งานและบริหารจัดการ Azure instances ได้จากอินเทอร์เฟซการจัดการของนูทานิคซ์ได้ ซึ่งลูกค้าจะได้รับประสบการณ์การใช้งาน การใช้เครื่องมือและแนวทางการดำเนินงานที่สอดคล้องกัน และที่สำคัญที่สุดคือลูกค้าสามารถรันไฮบริดเวิร์กโหลดได้อย่างราบรื่นทั้งบนไพรเวทและพับลิคคลาวด์ โดยไม่จำเป็นต้องปรับโครงสร้างของแอปพลิเคชันของตนเองใหม่  โซลูชั่นนี้ออกแบบมาเพื่อให้สามารถเลือกใช้ระบบคลาวด์ที่เหมาะสมกับงานแต่ละประเภทได้อย่างยืดหยุ่น โดยไม่ต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งทางเทคนิคและวิธีการทำงานที่แตกต่างในการจัดการสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก 
  • ระบบจัดซื้อและการให้บริการสนับสนุนที่ราบรื่น: Microsoft และ Nutanix จะร่วมมือกันเพื่อให้บริการด้านการขายและให้การสนับสนุนแก่ลูกค้าอย่างไร้รอยต่อ ลูกค้าที่ใช้ Microsoft Azure จะสามารถใช้เครดิตที่มีอยู่ที่ Azure ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Microsoft Azure Consumption Commitment (MACC) เพื่อซื้อซอฟต์แวร์ของ Nutanix ได้ ในขณะเดียวกัน ลูกค้าของ Nutanix จะสามารถนำไลเซนส์ที่มีอยู่ไปใช้กับ Nutanix Cluster on Azure หรือใช้ซอฟต์แวร์ Nutanix ตามที่ต้องการผ่าน Azure Marketplace ได้ ทำให้การโยกย้ายการทำงานไปมาระหว่างไพรเวทและพับลิคคลาวด์ภายใน Azure ราบรื่น  นอกจากนี้ Nutanix และ Microsoft Azure จะร่วมมือกันให้บริการด้านการสนับสนุนช่วยเหลือเพื่อมอบประสบการณ์ไฮบริดแบบครบวงจรแก่ลูกค้า 
  • ทำงานร่วมกับ Azure Arc:  Nutanix และ Microsoft จะเปิดให้สามารถบริหารจัดการเซิร์ฟเวอร์ คอนเทนเนอร์ และการให้บริการข้อมูลบน Nutanix HCI, บนศูนย์ข้อมูลในองค์กร หรือบน Azure ผ่าน Azure Arc control plane ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าขยายการนำบริการหลัก ๆ ของ Azure ไปใช้งานบนสภาพแวดล้อมของ Nutanix รวมถึงการรัน Azure Arc servers, Azure Arc containers และ Azure Arc data services การใช้ Azure cloud practices on-premises และขยายระบบความปลอดภัยของ Azure security ไปได้ทุกที่ 

ข้อมูลจากลูกค้าของ Nutanix 

นายเคน ชาร์ฟเฟอร์ ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีของ CarMax กล่าวว่า “เราภูมิใจที่ได้มอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการซื้อขายรถให้กับลูกค้าของเรา  เราตื่นเต้นในสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากความร่วมมือของ Nutanix และ Microsoft ในเรื่องของ Nutanix Clusters for Azure และความร่วมมืออื่นที่จะตามมา ผมเห็นภาพเลยว่าโซลูชั่นไฮบริดคลาวด์นี้จะช่วยเร่งให้เกิดศักยภาพแก่ทีมงานในการได้ลองใช้นวัตกรรมและเกิดความคิดใหม่ ๆ และนำเสนอต่อลูกค้าของเราได้ด้วยความคล่องตัวที่เพิ่มขึ้น สามารถปรับขยายการทำงาน และมีความน่าเชื่อถือ ในขณะเดียวกันความเสี่ยงก็ลดลงด้วย” 

นายคลาเล็ด ซาวดานี Group Deputy Chief Technology Officer, Société Générale กล่าวว่า “Société Générale ตัดสินใจใช้กลยุทธ์ไฮบริดคลาวด์  ทั้งนี้การที่จะใช้กลยุทธ์ดังกล่าวได้ บริษัทต่าง ๆ จำเป็นต้องมีความร่วมมือกันเหมือนที่ Nutanix และ Microsoft ร่วมมือกันในครั้งนี้ เพื่อช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถสร้าง ใช้งาน ปกป้อง และติดตามตรวจสอบสภาพแวดล้อมไฮบริดคลาวด์ของตนได้  รวมถึงทำตามพันธสัญญาในการนำเสนอความคล่องตัวและความสามารถในการปรับขยายการทำงานได้ และตอบสนองต่อกฎระเบียบที่เข้มงวด รวมถึงเงื่อนไขด้านการป้องกันข้อมูลและเป้าหมายด้านประสิทธิภาพที่ได้กำหนดไว้” 

นายทิวัน นิโชลสัน Director of IT Service Operations at United Network for Organ Sharing กล่าวว่า “เทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราปฏิบัติภารกิจให้ลุล่วง  เทคโนโลยีช่วยให้สามารถทำการจับคู่อวัยวะที่ได้รับการบริจาคมาว่าเข้ากับผู้รับบริจาครายใดได้ตลอดเวลา ด้วยลักษณะของงานเรา เราจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานไอทีที่เสถียร ปรับขนาดได้ และยืดหยุ่น ซึ่งโซลูชั่นไฮบริดคลาวด์คือคำตอบหนึ่งเดียว  ความร่วมมือของ Nutanix และ Microsoft ในการเชื่อมไพรเวทและพับลิคคลาวด์เข้าด้วยกันด้วย Nutanix Clusters on Azure จะช่วยให้เราได้ใช้ประโยชน์จากไฮบริดคลาวด์ และช่วยให้การทำงานประจำวันของเราไม่ยุ่งยาก  

ฟีเจอร์และความสามารถต่าง ๆ ทั้งหมดของความร่วมมือครั้งนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาและการทดลองใช้กับลูกค้าที่ได้รับการคัดเลือก ท่านสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่