เทรนด์เกี่ยวกับเรื่อง AI เป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ในเวลานี้ หลายคนอาจกลัวว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะมาแทนที่มนุษย์ แต่จริง ๆ แล้วในวันนี้ AI ยังทำหน้าที่แทนมนุษย์ไม่ได้เสียทีเดียว กลับเป็นมนุษย์เองที่ใช้ประโยชน์จาก AI ในฐานะเครื่องมือต่อยอดไอเดียและลดระยะเวลาในการทำงานได้เป็นอย่างดี หลังจากฟังหัวข้อ Transform Creative Content Marketing with Generative AI ในงาน CTC 2023 โดยคุณสุรศักดิ์ เหลืองอุษากุล CEO ของ Brandmaker ความคิดเกี่ยวกับ AI ของคุณจะเปลี่ยนไป เพราะมันทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด

คุณสุรศักดิ์ เหลืองอุษากุล CEO ของ Brandmaker

คุณสุรศักดิ์ เล่าว่า Generative AI (Gen-AI) หรือ AI ในยุคปัจจุบันเปรียบเสมือนกล่องเครื่องมือ ที่เราจะป้อนคำสั่งลงไปเพื่อให้เครื่องมือนั้นช่วยทำงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวิเคราะห์ข้อมูลโดยอาศัย Big Data หรือการเปลี่ยนตัวอักษรให้เป็นภาพ (Text to Photo) หรือจากตัวอักษรสู่วิดีโอ (Text to Video) เสมือนกับการต่อกล่องไปเรื่อย ๆ จนได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นสิ่งที่เราป้อนออกไปในเวลาไม่นาน ซึ่ง Gen-AI จะช่วยให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้น ง่ายขึ้นและหลากหลายขึ้น อยู่ที่ผู้ใช้เข้าใจว่ามันทำงานอย่างไร 

แล้ว Gen-AI ที่ว่านี้จะมาช่วยต่อยอดไอเดียของเราได้อย่างไรล่ะ?

คุณสุรศักดิ์ยกตัวอย่างการสร้างอินฟลูเอนเซอร์จากตัวอักษร โดยระบุว่า อยากได้ มอร์แกน ฟรีแมน (Morgan Freeman) กำลังอุ้มแมวในธีม Disney ซึ่งภาพทางซ้ายคือหนึ่งในผลลัพธ์ที่ได้จาก Gen-AI ต่อจากนั้นก็นำมาทำงานต่อ ถ้าเราต้องการเปลี่ยนภาพพื้นหลัง Gen-AI จะช่วยโดยไดคัตรูปแบ็กกราวนด์ออกได้ จะเห็นว่าภาพทางขวามีการแยกเลเยอร์ของภาพเป็นส่วนต่าง ๆ และสามารถเลือกเปลี่ยนภาพพื้นหลังได้ตามความต้องการ ซึ่งทั้งหมดนี้ใช้เวลาไม่กี่นาทีเท่านั้น

Firefly เครื่องมือ Gen-AI จาก Adobe

เรามีเครื่องมือจาก Gen-AI มากมายในยุคนี้ เช่น Stable Diffusion เป็นเครื่องมือช่วยสร้างรูปจาก AI ที่หลากหลายกว่า Midjourney หรือ Play.ht มาช่วยในการทำ Voice Cloning หรือการเลียนเสียงด้วย AI หรือ Durable ช่วยสร้างเว็บไซต์เกี่ยวกับหัวข้อที่เราอยากได้ในเวลาไม่กี่นาทีด้วย AI เช่นกัน  ไปจนถึง Firefly เครื่องมือ Gen-AI จาก Adobe ที่รวบรวมการจัดการ Data ค้นหาภาพต่าง ๆ ไว้ ตอบโจทย์คนผลิตคอนเทนต์ในแหล่งเดียว

อย่างไรก็ตามการใช้งาน Gen-AI ก็ยังมีบางส่วนที่มีปัญหา เช่น เรื่องลิขสิทธิ์ที่ AI อาจไปนำภาพมาใช้โดยไม่ระวัง หรือเรื่องสามัญสำนึกบางอย่างที่ AI ยังแยกไม่ได้ เราคงเคยเห็นเหตการณ์แบบนี้ในกรณีของรถ Tesla เบรกกลางถนนกะทันหัน ที่ AI ดันไปจับคนยืนหลังรถสองแถว แต่เข้าใจว่าเป็นคนยืนขวางถนนมาแล้วนั่นเอง

ตัวอย่างการป้อนคำสั่งที่ดี เพื่อให้ Gen-AI ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลได้ตรงใจมากขึ้น

ทั้งนี้การที่จะให้ Gen-AI ทำงานออกมาได้ดี สิ่งสำคัญคือการป้อนคำสั่งหรือ Input ที่ดีก่อน ผลลัพธ์หรือ Output ก็จะออกมาดีตาม Gen-AI จึงเข้ามาช่วยทำงานน่าเบื่อ ๆ ให้เราได้ และเพิ่มตัวเลือกให้เรามากขึ้นกว่าการที่เราต้องไปเสียเวลาควานหาไอเดียเอง ยิ่งเราได้คุยกับ Gen-AI มาก ๆ จะยิ่งได้ไอเดียแปลก ๆ มาใช้หลากหลายขึ้น หมายความว่าการสร้างสรรค์ผลงานต่อจากนี้เราจะได้สิ่งที่ตรงใจมากขึ้นก็ไม่ผิดนัก

เครื่องมือ Generative AI ที่นิยมในปัจจุบัน

สุดท้ายแล้ว Gen-AI is JUST TOOLS ยังไง AI ก็เป็นแค่เครื่องมือที่ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น อย่าหวังพึ่งให้ AI มาคิดอะไรเป็นเหตุเป็นผลเหมือนกับมนุษย์ เพราะยังไงก็ยังสู้มนุษย์ที่มีตรรกะและสามัญสำนึกไม่ได้ แต่จงใช้ AI ให้ทำงานที่สิ้นเปลืองเวลาของเรา เพื่อเพิ่มตัวเลือกที่หลากหลายและได้งานที่ตรงใจมากขึ้น ในระยะเวลาที่สั้นลง ให้เหมือนกับคุณคือศิลปิน ที่มีความรู้และทักษะเป็นดังบทเพลง แต่จะไพเราะและเข้าถึงอารมณ์มากขึ้นได้ต้องมีเครื่องดนตรีเจ๋ง ๆ อย่าง Gen-AI นั่นแหละครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส