หลังการควบรวม True-Dtac ที่เกิดขึ้นทำให้ชาวเน็ตต่างแสดงความเห็นว่าการเหลือผู้ให้บริการเครือข่ายเพียง 2 ค่ายจะไม่ทำให้เกิดการแข่งขันทั้งในแง่ของคุณภาพและค่าบริการ

ซึ่งประเด็นเหล่านี้ ทาง 4 กรรมการ กสทช. ได้ส่งหนังสือด่วนถึง ‘ประธาน กสทช.’ เพื่อขอถกสถานการณ์ด้านบริการโทรศัพท์มือถือในประเด็น ‘คุณภาพสัญญาณ-ค่าบริการ-การเปลี่ยนแพ็กเกจ’ หลังการควบรวมทรู-ดีแทค พุธนี้ เผย 23 พ.ย.เคยบรรจุวาระที่อนุกรรมการติดตามประเมินผลการรวมธุรกิจ แต่สำนักงาน กสทช.กลับไม่ส่งรายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามเงื่อนไข แถมประชุม กสทช. วันพุธนี้ กลับไม่บรรจุวาระให้พิจารณา

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 มีรายงานว่ากรรมการ กสทช. ประกอบด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย, พลอากาศโท ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ , ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.พิรงรอง รามสูต และ รองศาสตราจารย์ ดร.สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ มีบันทึกข้อความด่วนที่สุด ที่ สทช 1003/ 353 เรื่อง ขอให้สำนักงาน กสทช. รวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์และผลกระทบต่อผู้บริโภค อันเนื่องมาจากคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ ปัญหาอัตราค่าบริการสูงขึ้น และการเปลี่ยนแปลงแพ็กเกจการให้บริการโดยอัตโนมัติ เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม กสทช.ครั้งที่ 23/2566 วันพุธที่ 20 ธันวาคม 2566

การรวบรวมข้อเท็จจริงนี้สืบเนื่องจากมติการประชุม กสทช. นัดพิเศษ ครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ซึ่งที่ประชุมเสียงข้างมากได้รับทราบการรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) โดยการควบรวมนั้น มีการกำหนดเงื่อนไข/มาตรการเฉพาะ ในเรื่องอัตราค่าบริการและสัญญาการให้บริการ รวมถึงคุณภาพการให้บริการและคุณภาพสัญญาณด้วย

ก่อนหน้านี้มีการบรรจุระเบียบวาระที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการเพื่อติดตามและประเมินผลการรวมธุรกิจตามประกาศของ กสทช. เรื่องมาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม เข้าสู่การพิจารณาของ กสทช. ครั้งที่ 22/2566 วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ในระเบียบวาระ 3.6 โดยสำนักงาน กสทช. รวบรวมรายงานการประชุมของคณะอนุกรรมการแต่ละครั้ง แต่ไม่ได้จัดส่งตารางรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะแต่อย่างใด และในการประชุม กสทช. วันพุธที่ 20 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ไม่ได้มีการบรรจุวาระเพื่อพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

ที่มา สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส