ข่าวดีสำหรับชาว Discord!! หลังจากเมื่อหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา มีบอตฟังเพลงที่เป็นที่รักของใครหลาย ๆ คนถูก กูเกิล (Google) ผู้ใช้บริการยูทูบ (YouTube) สั่งปิด เช่น Groovy หรือ Rythm ด้วยเหตุที่มีการใช้งานในลักษณะที่ผิดข้อกำหนด แต่ล่าสุด Discord มีการทดสอบฟีเจอร์การรับชมยูทูบด้วยกันบนเซิร์ฟเวอร์ด้วยความร่วมมือกันระหว่าง Discord และ YouTube

ฟีเจอร์การรับชมวิดีโอยูทูบบน Discord นี้ชื่อว่า Watch Together ฟีเจอร์ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ในห้องเสียงเดียวกัน ได้รับชมวิดีโอจากยูทูบร่วมกันได้ โดยอันที่จริงแล้วฟีเจอร์ถูกพัฒนามาตั้งแต่เมื่อ 10 เดือนที่แล้ว ก่อนที่จะหยุดพัฒนาไป ส่วนสาเหตุให้นำฟีเจอร์นี้กลับมาพัฒนาเป็นฟีเจอร์สำคัญอันดับแรก ๆ อาจเป็นเพราะกูเกิลได้สั่งปิดบอตฟังเพลงไปหลาย ๆ ตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้

ฟีเจอร์ Watch Together นี้ มีลักษณะที่คล้ายคลึงกับการแชร์หน้าจอและรับชมวิดีโอร่วมกัน แต่จะมีความพิเศษคือ ผู้ร่วมห้องสามารถร่วมสร้างเพลย์ลิสต์เล่นวิดีโอได้ โดยการค้นหาหรือวางลิงก์วิดีโอในช่อง ผู้ที่เป็นคนเริ่มการรับชมจะเป็นผู้ควบคุมในการเปิดวิดีโอในครั้งนั้น ๆ

แต่อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้ยังไม่ได้เปิดให้เซิร์ฟเวอร์ต่าง ๆ ใช้งานได้ในทันที มีเพียงบางเซิร์ฟเวอร์เท่านั้นที่ได้ใช้งาน โดยคาดว่าน่าจะขยายและเปิดใช้งานให้ผู้ใช้ทุกคนได้ใช้งานได้ในเดือนตุลาคมนี้ ส่วนใครอยากทดลองใช้งานสามารถเข้าไปทดลองในเซิร์ฟเวอร์ Discord Games Lab ได้เลย

อ้างอิง : The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส