อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เผยว่าจะมีการอัปเดตข้อมูลความคืบหน้าเกี่ยวกับการพัฒนาสตาร์ชิป (Starship) ในวันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 6 p.m. PT (09:00 น. วันศุกร์ในประเทศไทย) จากโรงงานสร้างยานอวกาศที่สตาร์เบส (Starbase) ในหมู่บ้านโบคาชิกา (Boca Chica) เขตคาเมรอน รัฐเท็กซัส

สตาร์ชิปเป็นระบบขนส่งอวกาศที่ประกอบด้วยจรวดซูเปอร์เฮฟวีเป็นส่วนของบูสเตอร์ และมียานสตาร์ชิปที่จะบินต่อไปยังอวกาศ เมื่อประกอบรวมกันทั้งคู่จะมีความสูงถึง 122 เมตร (400 ฟุต) หรือประมาณตึก 12 ชั้น (ตึก 1 ชั้นสูงประมาณ 10 ฟุต) ซึ่งได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการอาร์เทมิส (Artemis) ของนาซา (NASA) ที่จะพามนุษย์กลับไปเหยียบดวงจันทร์ รวมทั้งเป็นความฝันของมัสก์ที่จะไปตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารและการเดินทางข้ามโลกอย่างรวดเร็ว

สเปซเอ็กซ์ได้สร้างต้นแบบสตาร์ชิปแบบเริ่มต้นที่มีชื่อว่า Starhopper ในปี 2019 สามารถบินทดสอบได้สูง 150 ม. ต่อมาในปีเดียวกันได้มีแผนสร้างยานสตาร์ชิปที่เต็มรูปแบบ คือ Mark 1 และ Mark 2 แต่ Mark 1 ได้พังเสียหายระหว่างทดสอบ ส่วน Mark 2 ไม่ได้ทดสอบบิน

สเปซเอ็กซ์ได้สร้างต้นแบบใหม่ในชื่อ Starship SN1 และทำการทดสอบเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2020 ซึ่งล้มเหลวโดยระเบิดในระหว่างทดสอบแรงดันไนโตรเจนเหลว ต่อมา SN2 ได้ถูกทดสอบเมื่อ 8 มีนาคมซึ่งสามารถผ่านการทดสอบแรงดันที่อุณหภูมิต่ำและแรงขับของเครื่องยนต์ได้ จากนั้น SN3 ได้ถูกทดสอบเมื่อ 3 เมษายนซึ่งล้มเหลวโดยพังลงมาในระหว่างการทดสอบแรงดันด้วยความผิดพลาดในการกำหนดค่าการทดสอบ

29 พ.ค. SN4 เกิดระเบิดหลังจากการทดสอบเครื่องยนต์ก่อนที่จะทดสอบบิน 150 ม. ต่อมา 30 ก.ค. SN5 ได้ผ่านการทดสอบ Static fire และสามารถบินทดสอบในระยะต่ำ 150 ม. และ 3 กันยายน SN6 สามารถบินในระยะต่ำ 150 ม. ได้อีกครั้ง

9 ธ.ค. สเปซเอ็กซ์ได้บินทดสอบ SN8 ที่ระดับความสูง 12.5 กม. ต่อมา 2 ก.พ. 2021 ทดสอบบินระดับสูง SN9 ทั้ง 2 รุ่นได้ลงจอดกระแทกจนเกิดการระเบิด จากนั้น 3 มี.ค. บินทดสอบระดับสูง SN10 ได้เกิดการระเบิดหลังจากลงจอดบนพื้นได้แล้ว 9 – 10 นาที และ 30 มี.ค. บินทดสอบระดับสูง SN 11 ได้เกิดการระเบิดขณะลงจอด

สเปซเอ็กซ์ได้ข้ามต้นแบบ SN12 – 14 ไปใช้ SN15 โดยในวันที่ 5 พ.ค. สามารถบินสู่ระดับสูงแล้วพลิกตัวกลับมาลงจอดได้อย่างนิ่มนวลสำเร็จเป็นครั้งแรก หลังจากนั้นมีแผนจะบินสู่วงโคจรไปอวกาศในเดือน ก.ค. ด้วยต้นแบบ SN16 และต่อมามีการอัปเดตว่าจะบินทดสอบไปสู่อวกาศด้วย SN20 แล้วกลับมาลงจอดในมหาสมุทรนอกฝั่งฮาวายโดยใช้จรวดซูเปอร์เฮฟวี Booster 4 เป็นบูสเตอร์ที่จะบินกลับมาลงจอดในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งจะบินช่วงต้นปี 2022 แต่ขณะนี้ยังรอการอนุมัติด้านสิ่งแวดล้อมและการอนุญาตปล่อยภารกิจการบินจาก FAA

สัปดาห์ที่แล้วมัสก์ทวีตว่าเอ็นเตอร์ไพรส์หรือสตาร์ชิปจะเป็นยานที่บินตามแนววงโคจรไปสู่อวกาศที่นำกลับมาใช้ใหม่เป็นรายแรก และเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการสร้างชีวิตบนดาวเคราะห์หลายดวง

คาดว่าการอัปเดตที่มาถึงจะเป็นการแบ่งปันรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับภารกิจและการพัฒนาด้านวิศวกรรม ทั้งนี้นอกจากการใช้สตาร์ชิปออกไปสำรวจนอกโลกแล้วสเปซเอ็กซ์ยังมีแผนนำสตาร์ชิปมาปรับใช้ในการปล่อยดาวเทียมสตาร์ลิงก์อีกด้วย

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส