เครดิตรูปภาพจาก mocah.org

แนวเพลง Lofi – Hiphop (โลไฟ – ฮิปฮอป)  เป็นเพลงที่เกิดการอัดเสียงด้วยระบบคุณภาพต่ำ ตามชื่อ Lofi ย่อมาจาก Lo-Fidelity เป็นเพลงฟังง่าย ผ่อนคลาย หากตั้งใจฟังจะได้ยินเสียง Noise (เสียงรบกวน) ที่ซ่า ๆ ก้องๆ แบบเพลงที่เปิดจากแผ่นเสียง และในเพลงส่วนมากจะมีการผสมผสาน White Noise ซึ่งก็คือเสียงรบกวนรูปแบบหนึ่งที่ฟังแล้ว รู้สึกสบายใจ สงบนิ่งหรือคลายเครียด

ส่วน Lofi – Hiphop เป็น Lo-Fi ประเภทหนึ่งที่มีการใส่ทำนองเพลงหรือไลน์ประสานเสียงเครื่องดนตรีต่าง ๆ ให้มีจังหวะแบบดนตรี Hiphop มีไลน์ดนตรีน้อย เสียงบางที่สุด มีมิติน้อยที่สุด อันเกิดจากความไม่ได้คุณภาพที่ยากจะคาดเดาว่าจะเกิดขึ้นตอนไหน เข้ากับเพลงอย่างลงตัว ซึ่งคนที่ทำบีตเพลงแนวนี้ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ได้ยากที่การทำแต่ยากที่ทำให้เพลงน่าฟัง ส่วนใหญ่จะได้แรงบันดาลใจมาจากยุค 90s ที่น่าตื่นเต้น นั่นเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Lofi – Hiphop มักจะพวงไปกับภาพอนิเมะบนปกอัลบั้ม หรือเหล่าตัวการ์ตูนแอนิเมชันที่ได้อิทธิพลมาจากญี่ปุ่นในช่วง 90s 

เครดิตรูปภาพจาก mocah.org

ด้วยความที่ Lofi – Hiphop เป็นคลื่นเสียงที่มีความถี่สม่ำเสมอ ราบเรียบ เวลาที่ได้ฟังจะรู้สึกอบอุ่น รู้สึกฟุ้ง ๆ ช่วยตัดความสนใจและความวุ่นวายจากเรื่องอื่น ๆ ส่งผลให้เกิดความสงบภายในจิตใจ สร้างสมาธิและพัฒนาการที่ดี รวมถึงช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าได้ ซึ่งมีประโยชน์ทั้งกับการทำงาน การอ่านหนังสือ การทำกิจกรรมที่ต้องใช้สมาธิเยอะ ๆ หรือการนอนหลับพักผ่อน

นอกจากนี้ยังมีในรูปแบบของสตรีมมิงให้เราฟังกันได้ยาว ๆ ความไม่พิถีพิถันเหล่านี้สร้างความรู้สึกแปลกใหม่และกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น โดยเพลย์ลิสต์ที่เรารวบรวมมาให้นั้นมีช่วงจังหวะหลายแนวให้เลือก จะเป็นเพลงช้าเพื่อผ่อนคลายก่อนนอน หรือจังหวะน่ารัก ๆ สำหรับคนอินเลิฟก็ยังได้

เครดิตรูปภาพจาก wallpaperboat.com

วันนี้เราก็จะมาแนะนำ Playlist ที่เราคิดว่าน่าจะเหมาะสำหรับเปิดในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเครียด กดดัน ต้องการสมาธิหรือความ Productive ก็สามารถกดเข้าไปฟังได้นะคะ (กระซิบบอก วงการนี้เข้าแล้วออกยากนะคะ แต่อยากให้ทุกคนลองฟังกันค่ะ)

นี่อาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งของดนตรี Lo-Fi ที่เราเอามาฝากและอยากให้ทุกคนได้ลองฟัง ยังมีอีกมากมายยิบย่อย ซึ่งจริง ๆ แล้วการฟังเพลงแนวนี้ไม่จำเป็นต้องรู้สึกเครียดหรือรู้สึกไม่โอเคก็ได้ เพราะ Lo-Fi ก็เป็นเพลงที่สามารถเปิดไปเรื่อย ๆ แต่หากวันไหนที่รู้สึกไม่ดีหรือกังวลใจ อาจช่วยฮีลใจของเราให้ดีขึ้นมาได้ ยิ่งเวลาแบบนี้หลายคนคงต้องทำงานอยู่บ้านไม่ได้ออกไปไหน อาจทำให้เรารู้สึกเฉาหรือหมดไฟได้ ลองสร้างความ Productive ด้วยการจัด Playlist Lo-Fi ไว้เปิดดระหว่างทำกิจกรรมหรือทำงานควบคู่ไปด้วยก็ดีนะ

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส