หลังจาก อีลอน มัสก์ (Elon musk) เป็นเจ้าของทวิตเตอร์ก็ดูเหมือนจะเกิดความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง บริการทวิตเตอร์บลู (Twitter Blue) ก็เป็นหนึ่งในบริการที่เป็นที่ถกเถียงในวงกว้างเพราะต้องจ่ายค่าบริการในการรับเครื่องหมายยืนยันตัวตน ล่าสุดด้านอินสตาแกรม (Instagram) ก็อาจจะพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดบริการยืนยันตัวตนแบบชำระเงินแก่ผู้ใช้เช่นเดียวกัน ซึ่งมีการค้นพบโดย Alessandro Paluzzi นักพัฒนาซอฟต์แวร์และรีเวิร์สเอ็นจิเนียร์ ในโค้ดของแอปที่มีบรรทัดที่อ้างถึง “IG_NME_PAID_BLUE_BADGE_IDV” และ “FB_NME_PAID_BLUE_BADGE_IDV” Alessandro Paluzzi กล่าวว่าเมื่อพิจารณาจากบริบทแล้ว “IDV” อาจหมายถึงการยืนยันตัวตน

นอกจากนี้ Alessandro Paluzzi ยังกล่าวอีกว่าแม้จะไม่ชัดเจนว่าโค้ดที่ค้นพบจะเชื่อมโยงโดยตรงกับบริการยืนยันตัวตนแบบชำระเงินหรือไม่ และบริการทวิตเตอร์บลูนั้นเป็นบริการสมัครสมาชิกที่มีค่าใช้จ่าย 8 – 11 เหรียญดอลลาร์ต่อเดือน ทำให้ผู้ใช้งานได้รับเครื่องหมายติ๊กถูกที่ผ่านการยืนยันตัวตนของทวิตเตอร์ พร้อมกับสามารถใช้ฟีเจอร์ทดลองบางอย่างได้ ซึ่งในช่วงแรกดูเหมือนบริการทวิตเตอร์บลูจะน่าสนใจ แต่ตอนเปิดตัวค่อนข้างน่าผิดหวังเนื่องจากบริษัทไม่ได้ใช้มาตรการป้องกันเพื่อป้องกันผู้ใช้ที่แอบอ้างเป็นบริษัทและบุคคลที่มีชื่อเสียง ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและสร้างความเสียหายได้

ถ้าหากเมต้า (Meta) กำลังพัฒนาการตรวจสอบการยืนยันตัวตนที่ต้องชำระเงินจริง นั่นจะต้องหาแนวทางไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบบริการทวิตเตอร์บลูอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ใช้อินสตาแกรมที่อาจช่วงชิงเพื่อยืนยันโปรไฟล์ของตนเองก่อน เพราะปัจจุบันการรับป้ายติ๊กถูกยืนยันตัวตนบนอินสตาแกรมนั้นทำได้ยาก ซึ่งปัจจุบันมีตลาดมืดสำหรับการยืนยันตัวตนบนอินสตาแกรมซึ่งผู้ใช้หลายคนยอมจ่ายเงินกว่าหมื่นเหรียญดอลลาร์เพื่อรับเครื่องหมายยืนยันตัวตน (ติ๊กถูกข้างชื่อ) นอกจากนี้สำนักข่าว TechCrunch กล่าวว่าเมต้าเลือกที่จะไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการค้นพบโค้ดของ Alessandro Paluzzi ดังนั้นต้องรอดูกันต่อกับบริการนี้ว่าจะเปิดให้บริการบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมหรือไม่

ที่มา Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส