วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน Tesla ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนที่เผยแพร่เอกสารผ่านเว็บไซต์ว่าให้สามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 ด้วยแบตเตอรีลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP)

เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Tesla ได้เจรจากับผู้ผลิตแบตเตอรี CATL ให้จัดหาแบตเตอรีลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ที่ไม่ต้องการแร่ธาตุที่หายากและราคาแพงอย่างโคบอลต์สำหรับรถยนต์ Tesla Model 3 ที่ผลิตในเซี่ยงไฮ้

แบตเตอรี LFP มีข้อดีคือราคาประหยัดเพราะได้รับการพัฒนามาอย่างยาวนานและไม่มีแร่ธาตุที่หายากอย่างโคบอลต์และนิกเกิล จึงมีต้นทุนต่ำกว่าแบตเตอรีลิเธียมนิกเกิลโคบอลต์อลูมินัมออกไซด์ (NCA: LITHIUM NICKEL COBALT AUMINUM OXIDE) ที่รถยนต์ Model 3 ใช้อยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งยังสามารถชาร์จประจุได้เร็ว มีความปลอดภัยสูง และที่สำคัญคือมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่ก็มีข้อด้อยคือ มีน้ำหนักมาก

วันพุธที่ผ่านมาราคาหุ้นของ Tesla ได้สูงขึ้นมาแตะที่ราคา 1,000 USD และได้ขึ้นแท่นเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก และยอดขายรถยนต์ Tesla ในจีนของเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็น 11,095 คัน ถือว่าเป็นยอดขายรถยนต์ของจีนที่เพิ่มเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี

เชื่อว่าเมื่อรถยนต์ Tesla Model 3 ที่ผลิตในจีนใช้แบตเตอรี LFP ซึ่งอาจส่งผลให้ราคารถยนต์ถูกลง รวมทั้งคุณสมบัติที่ชาร์จได้เร็วและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ซึ่งล่าสุด CATL ผู้จัดหาแบตเตอรีของ Tesla Model 3 อ้างว่าแบตเตอรีใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าใช้ได้นานเกือบ 2 ล้านกม. หรือ 16 ปี และเป็นแบตเตอรีที่ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้ไปตรวจสอบที่โรงงานในจีนด้วยตัวเอง ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นแบตเตอรี LFP และสิ่งดี ๆ เหล่านี้ก็น่าจะมีผลต่อยอดขายในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส