ปัจจุบันแอปชั้นนำมีมาตรการควบคุมการเข้าใช้งานที่เน้นความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะแค่กรอกรหัสผ่านอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ ซึ่งจะใช้การยืนยันต้วตนสองชั้น (Two-Factor Authentication : 2FA) โดยระบบจะส่งรหัสมาทาง SMS หรือ Text message ผ่านโทรศัพท์ที่ได้ลงทะเบียนไว้ ดังนั้นใครจะเปิดแอปได้จะต้องผ่านการตรวจสอบ 2 ชั้น คือ ชั้นแรกโทรศัพท์ต้องมีเบอร์ตรงกับที่ลงทะเบียนไว้ และชั้นที่สองต้องนำรหัสที่ได้รับในโทรศัพท์มากรอกให้ถูกต้อง

โดยพื้นฐานแล้วแอปของ Tesla นั้นสามารถทำหน้าที่เป็นกุญแจเพื่อสั่งเปิดปิดล็อกรถยนต์จากระยะไกลและออปชันอื่น ๆ สำหรับรถยนต์รุ่นล่าสุด ซึ่งเบื้องต้น Tesla จะป้องกันการโจรกรรมรถยนต์โดยการเปิด GPS ไว้ตลอดเวลาเพื่อให้สามารถติดตามรถยนต์ได้ และปี 2018 ได้เปิดใช้การป้อนรหัส PIN ให้กับรถยนต์ คือ ก่อนจะขับรถเจ้าของรถยนต์จะต้องป้อนรหัส PIN 4 หลักก่อนทุกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีความต้องการให้ใช้ 2FA กับสมาร์ตโฟนที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนกุญแจสั่งงานรถยนต์จากระยะไกล ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว Musk กล่าวว่ากำลังจะอัปเกรดระบบปฏิบัติการหลักของรถยนต์ Tesla และหลังจากนั้นอีกไม่นานก็จะเปิดใช้ 2FA

ล่าสุดวันศุกร์ที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมามีผู้ติดตาม Twitter รายหนึ่งได้ถาม Musk ถึงเรื่อง 2FA ที่รับปากไว้เมื่อปีที่แล้วว่ามันจะเกิดขึ้นตามนั้นหรือไม่ ? และ Musk ก็เข้ามาตอบอย่างสุภาพว่าขอโทษที่ล่าช้าอย่างน่าอายพร้อมรับปากว่า 2FA กำลังผ่านการตรวจสอบขั้นสุดท้าย

แม้ว่า Musk ไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่แน่ชัดว่า 2FA จะมาช่วงวันเวลาใด แต่แฟนคลับของ Tesla ต่างรู้กันว่าเมื่อซีอีโอออกมายืนยันแล้วเขาจะทำตามที่รับปากไว้อย่างแน่นอน ดังนั้นแอปของ Tesla จะมี 2FA ในอีกไม่ช้า

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส