ก่อนหน้านี้มีข่าววงในว่าคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) จะยื่นเสนอครม. พิจารณามาตรการส่งเสริมการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ที่จะทุ่มงบ 40,000 ล้านบาท มอบเงินส่วนลด 5 – 8 แสนบาทต่อคัน ในวันที่ 21 – 28 ธันวาคม เพื่อจะอนุมัติมีผลบังคับใช้ทัน 1 ม.ค. 2565 เป็นของขวัญปีใหม่ ล่าสุดในการประชุมครม. 28 ธ.ค. ประธานบอร์ดอีวีได้เลื่อนเสนอแพ็กเกจส่งเสริมการใช้อีวีออกไปเป็นต้นปี 2565

แหล่งข่าวประชาชาติธุรกิจรายงานว่าได้ส่งนักข่าวออกไปเกาะติดการประชุมครม. ในวันที่ 28 ธ.ค. เกี่ยวกับความคืบหน้าการเสนอพิจารณาแพ็กเกจจูงใจซื้ออีวี ซึ่งทราบผลว่าประธานบอร์ดอีวีที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้เลื่อนเสนอแพ็คเกจนี้ไปเป็นช่วงต้นปี 2565

นักข่าวไม่ได้กลับมามือเปล่าได้สอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนได้คำตอบว่าแพ็กเกจยังไม่เสร็จจึงเสนอไม่ทัน พร้อมขยายปมว่าแพ็จเกจซื้ออีวีในระยะเวลา 4 ปี ให้ส่วนลดสูงสุด 150,000 บาทต่อคัน มูลค่าวงเงิน 40,000 ล้านบาท รวมทั้งการลดภาษีสรรพสามิตและภาษีศุลกากรนั้น จะต้องได้รับความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสียก่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทำจดหมายเวียนส่งถึงหน่วยงานทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ประชาชาติธุรกิจนำเสนอว่าแพ็กเกจจูงใจซื้ออีวีจะได้เงินอุดหนุนจากรัฐสูงสุดคันละ 150,000 บาท โดยกรมสรรพสามิตจะตั้งงบกลางวงเงิน 40,000 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดมีข่าวแว่วมาว่ายังไม่ชัดเจนเรื่องงบประมาณที่อาจจะมีไม่เพียงพอ ส่วนกรณีจะมีการดึงเงินมาจากกองทุนเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันนั้นไม่สามารถทำได้

นอกจากนี้แหล่งข่าวคนวงในกระทรวงการคลังเผยว่าได้จัดทำรายละเอียดทั้งหมดที่จะเสนอครม. พร้อมแล้ว และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังเตรียมจะแถลงข่าวหลังการประชุมครม. ในวันที่ 28 ธ.ค. เวลา 15.30 น. แต่สุดท้ายต้องยกเลิกหลังจากแพ็กเกจนี้ไม่ได้ยื่นเสนอต่อที่ประชุมครม.

สรุปง่าย ๆ ว่าแพ็กเกจจูงใจซื้ออีวีจะออกมาประกาศบังคับใช้ไม่ทัน 1 ม.ค. 2565 เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย โดยจะเลื่อนเสนอครม. ไปเป็นช่วงต้นปีหน้า ส่วนข้อเสนอจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือมีความคืบหน้าอย่างไรเราจะนำรายละเอียดมารายงานให้ทราบกันต่อไป

ที่มา : prachachat.net

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส